Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng việc đầu tư phát triển hệ thống Metro cần cách tiếp cận khác, bởi nếu làm rời rạc từng tuyến như hiện nay thì tới năm 2045 cũng không xong, mà nếu có xong cũng khó có thể phát huy được.
Còn đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho rằng ách tắc giao thông ước thành phố thiệt hại đến 6 tỉ đô la Mỹ mỗi năm.
Sáng ngày 12-7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng làm việc với UBND TPHCM về việc thực hiện Nghị quyết số 53/2005 và Kết luận số 27/2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 của TPHCM.
Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Phan Công Bằng, cho rằng các chỉ số liên quan đến lĩnh vực giao thông của thành phố thường chiếm khoảng 25% cả nước nên áp lực hệ thống giao thông rất lớn.
Ông Bằng cũng nêu thực trạng ách tắc giao thông của thành phố hiện nay là rất nghiêm trọng. Ông dẫn chứng hàng hoá sân bay chiếm 41 triệu tấn, đăng ký phương tiện là 8,7 triệu,…
Đáng chú ý là khảo sát tại các khu vực cửa ngõ, trung tâm và cảng hàng không,… cho thấy lưu lượng giao thông tại các giao lộ đã tiệm cận và vượt khả năng thông hành của giao lộ.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặt vấn đề về sự tác động của ùn tắc giao thông đối với sự phát triển của thành phố, đặc biệt là có những nghiên cứu về các thiệt hại cụ thể và sự kìm hãm sự phát triển như thế nào? Ông Dũng cho biết thành phố Manila của Philippines đã tính ra được việc ùn tắc giao thông đã làm giảm 8% GRDP mỗi năm.
Người đại diện Sở GTVT cho rằng, phát triển hạ tầng của thành phố là chưa đáp ứng và ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết vừa qua thành phố cũng đã nghiên cứu về tác động của giao thông đối với sự phát triển TPHCM. Và theo ông Bằng, mỗi năm thành phố ước thiệt hại khoảng 6 tỉ đô la Mỹ do ùn tắc giao thông.
Qua đó thành phố đã thực hiện các đề án kiểm soát phương tiện cá nhân, tăng cường phương tiện hành khách công cộng đến năm 2025 cùng với việc phát triển các đường Vành đai khiến phương tiện đi vào trung tâm thành phố cũng giảm đi.
Trên thực tế, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hằng ngày của người dân, ùn tắc đang là “nút thắt” rất lớn kìm hãm sự phát triển của nhiều lĩnh vực kinh tế tại TP.HCM. Là đầu mối trung chuyển hàng hóa của cả 2 vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, bao năm qua, kết nối giao thông giữa TPHCM và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm yếu kém đã kéo theo thiệt hại rất lớn.
Trong khi đó, nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao đang dần kéo dài khoảng cách so với khả năng cung ứng của hạ tầng. Giao thông TPHCM đang bùng phát tới điểm ùn tắc và chỉ cần thêm một lượng phương tiện cũng có thể đẩy lên tới mức ùn tắc.
Liên quan đến vấn đề phát triển hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đang triển khai đề án tổ chức lại giao thông công cộng để tác động hành vi, thói quen tham gia giao thông của người dân.
Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền thành phố cũng cho biết về việc tổ chức lại hệ thống tàu điện metro cần có cách tiếp cận khác. “Nếu làm theo từng tuyến mà làm rời rạc như thế thì đến năm 2045 cũng chưa xong, mà có xong cũng không phát huy được”, ông Mãi nói.
Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề xuất việc phát huy cả hệ thống giao thông thuỷ kết nối với các tỉnh thành; quy hoạch mạng lưới đường sắt kết nối trong vùng….
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết chưa có đánh giá cụ thể về việc ùn tắc giao thông làm mất bao nhiêu % GRDP, các tỉnh, thành nên cùng ngồi lại tính toán.
Theo bà Thắng, giao thông phát triển thì kinh tế mới phát triển theo. Dù có nhiều quyết sách để giải quyết nhu cầu giao thông nhưng việc ách tắc ở cửa ngõ thành phố khiến việc lưu thông giữa các tỉnh, thành khó khăn, gây cản trở sự phát triển kinh tế rất lớn.
Bà Thắng dẫn chứng khi thành phố có dịch bệnh, phải dừng lại tất cả các hoạt động thì càng thấy rõ sự liên kết vùng. Bởi mỗi tỉnh ở miền Tây đều có “đặc sản riêng” nhưng TPHCM có tất cả sản phẩm đặc sản của cả nước, thành phố là một trung tâm tiêu thụ tất cả sản phẩm trong nước.
Hay việc khi thành phố vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch, việc khôi phục du lịch thành phố cũng thấy rõ có liên quan đến cả giao thông, văn hoá, ẩm thực…
Bà Thắng cũng cho rằng trong liên kết vùng chưa có một người đóng vai trò tổng thế và cần phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của các bộ chuyên ngành.