12/04/2022 12:34

Bán được hơn 2 triệu xe máy năm tài chính 2022, Honda Việt Nam điều chỉnh tăng giá bán gần 20 mẫu xe mới

Ngày 12-4, Honda Việt Nam công bố trong năm tài chính 2022 (từ tháng 4-2021 đến tháng 3-2022 ) của hãng xe máy đến từ Nhật Bản này lượng xe tiêu thụ đạt hơn 2 triệu xe các loại, vượt xa các đối thủ còn lại.

Và bắt đầu từ ngày 1-4-2022, Honda Việt Nam cũng công bố điều chỉnh tăng giá bán đến gần 20 mẫu xe máy các loại, khiến người tiêu dùng phải chi thêm tiền mới sở hữu được xe máy dưới thương hiệu này.

Nắm giữ gần 80% thị phần

Honda Việt Nam bán được hơn 2 triệu xe máy trong năm tài chính 2022

Cụ thể theo Honda Việt Nam, trong trong 3 vừa qua, công ty bán được 180.853 xe máy các loại, tăng 23,4% so với tháng trước đó và tăng 20,5 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, dòng xe số Wave Alpha đạt 28.820 xe, chiếm 15,9% tổng lượng xe máy bán ra của Honda Việt Nam. Dòng xe ga Vision đạt 46.667 xe, chiếm 25,8% tổng doanh số bán xe máy của công ty và dòng xe côn tay Winner X, đạt 11.279 xe, chiếm 6,2% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 3-2022.   

Như vậy tính chung cả năm tài chính 2022 của liên doanh, Honda Việt Nam cho biết hãng đã tiêu thụ được 2,052 triệu xe máy các loại, giảm 2,7% so với năm tài chính 2021.

Mặc dù vậy giới phân tích cho rằng đây là kết quả bán hàng khá khả quan trong bối cách một năm qua rơi vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 kéo dài, kinh tế khó khăn và nhiều người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu...

Đáng chú ý, xe máy dưới thương hiệu Honda có lượng bán ra luôn vượt xa các đối thủ cùng phân khúc. Cụ thể theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong năm 2021 lượng xe máy bán ra của 5 thành viên thuộc VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đạt 2.492.372 xe, giảm 220.243 xe, tương đương giảm 8,1% so với năm 2020.

Dù chỉ là lượng bán hàng của 5 thành viên thuộc VAMM nhưng đây là những thương hiệu đang chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước trong nhiều năm qua.

Với gần 2,5 triệu xe bán ra trong năm 2021, thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục kéo dài đà sụt giảm lượng xe bán ra sang năm thứ 3 liên tiếp.

Có một điểm đáng chú ý dù thị trường chung bị sụt giảm nhưng thị phần của thương hiệu Honda vẫn tiếp tục tăng ở Việt Nam.

Cụ thể theo số liệu báo cáo của Honda Việt Nam, trong năm 2021 hãng đã bán được hơn 1,99 triệu xe máy các loại. Dù kết quả này bị sụt giảm 7% so với năm trước đó nhưng thị phần của Honda trong năm qua vẫn tăng 1% so với năm 2020, đạt 79,9%. Bốn thương hiệu còn lại nắm khoảng 20% thị phần.

Thị trường bão hòa và ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài được xem là nguyên nhân chính kéo thị trường xe máy bị sụt giảm hơn 8% trong năm vừa qua.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, sức mua xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì trên dưới 2,5 triệu xe, đòi hỏi các hãng phải tiếp tục có nhiều chiến lược để cạnh tranh nhằm giữ thị phần.

Honda tăng giá bán gần 20 dòng xe máy từ ngày 1-4-2022

Một số mẫu xe của Honda được điều chỉnh tăng giá. (Ảnh minh họa: VNexpress)

Một điểm đáng chú ý với nhiều người tiêu dùng gân đây là thương hiệu xe máy đến từ Nhật Bản này công bố tăng giá bán nhiều dòng xe. Cụ thể theo thông báo của Honda Việt Nam, do ảnh hưởng giá đầu vào linh kiện, Honda tăng giá nhiều dòng xe ga, môtô, riêng dòng SH tăng 2-3,7 triệu đồng.

Honda Việt Nam thông báo điều chỉnh giá bán tất cả các sản phẩm xe máy lắp ráp lẫn nhập khẩu, áp dụng từ đầu tháng 4. Có 6 dòng xe Wave Alpha, Blade, Wave RSX, Vision, Air Blade 125, Super Cub giảm giá nhưng không nhiều, từ vài trăm nghìn đến cao nhất 1 triệu đồng (Super Cub). Trong khi đó, 20 mẫu thuộc dòng xe ga và môtô tăng giá từ khoảng 500.000 đồng tới 3,7 triệu đồng.

Tăng ít nhất là Lead, chỉ từ 500-600 nghìn. Mức cao nhất thuộc về dòng SH 150 và SH 300i khi tăng 2-3,7 triệu đồng so với giá cũ. Bên cạnh đó là mẫu SH Mode dành cho nữ giới, tăng 1,4-2,5 triệu đồng. Các dòng môtô giá đắt đỏ từ hàng trăm triệu tới cả tỷ tăng nhẹ vài trăm nghìn tới một triệu đồng như Rebel, CB500, CBR500, CBR1000RR.

Với mức tăng, giảm rất nhỏ so với giá bán, các đại lý bán xe cho rằng không e ngại mức giá mới ảnh hưởng tới doanh số. Bởi lẽ, những dòng xe bán tốt của Honda từ lâu nay vẫn đội giá vài triệu ở đại lý.

Về nguyên nhân điều chỉnh giá bán, Honda Việt Nam giải thích do biến động kinh tế toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường nguyên vật liệu, dẫn đến sự thay đổi giá bán các nguyên liệu đầu vào. Lần gần nhất hãng Nhật Bản điều chỉnh giá bán là vào tháng 7-2021 với lý do tương tự. Khi đó hãng tăng giá 11 dòng xe máy.

Khôi Lê

Link nội dung: https://eranet.vn/ban-duoc-hon-2-trieu-xe-may-nam-tai-chinh-2022-honda-viet-nam-dieu-chinh-tang-gia-ban-gan-20-mau-xe-moi-50.html