Với việc Rolls-Royce ra mắt một trong ba chiếc Boat Tails được thiết kế tùy chỉnh theo ý tưởng chủ sở hữu, hãng xe cao cấp này đồng thời sáng lập dự án Xưởng Coachbuild, với tham vọng “bứt phá mọi giới hạn trọng thiết kế xe siêu sang” cho giới thượng lưu.
Rolls-Royce Boat Tail tại Xưởng Coachbuild
Năm 1958, David Ogilvy – huyền thoại ngành quảng cáo tiếp thị đã nhấn mạnh một thông điệp, “Ở tốc độ 60mile một giờ, tiếng ồn lớn nhất được phát ra từ chiếc Rolls-Royce là tiếng đồng hồ tik-tok”. Từ đó, câu nói đã trở thành huyền thoại quảng cáo của hãng xe cao cấp này.
“Những chiếc xe sang trọng thực sự được định nghĩa là một chiếc xe không phát ra bất kì tiếng ồn nào” – David Ogilvy.
Boat Tail – chiếc xe cao cấp mới đây nhất của hãng được sản xuất, là chiếc xe đầu tiên được thiết kế theo chương trình Coachbuild của Rolls-Royce. Theo đó, để tạo nên một chiếc Boat Tail được cho là tỉ mỉ và kỳ công nhất từ trước đến giờ, hãng xe cao cấp đã làm việc cùng nhà sản xuất đồng hồ Bovet – được thành lập từ năm 1822, tại Thụy Sĩ – chuyên về phát triển đồng hồ và bảng điều khiển của xe RR.
Boat Tail được lấy ý tường từ Riva Aquarama – một con tàu được làm từ gỗ phong cách của Ý vào những năm 1960.
Alex Innes, trưởng bộ phận thiết kế Coachbuild tại Rolls-Royce, đang kiểm tra chi tiết chiếc xe Boat Tails
“Chiếc xe thật hoàn hảo, điều mà chúng tôi chưa bao giờ từng đạt được trước đó. Tôi đã sống cùng chiếc xe Boat Tails trong suốt hai năm. Tôi hiểu tại sao chiếc xe vô cùng đặc biệt” – Alex Innes, trưởng bộ phận thiết kế Coachbuild của Rolls-Royce cho biết.
Chiếc xe Rolls-Royce Sweptail
Rolls-Royce phải mất bao lâu để tạo ra một tuyệt phẩm như vậy?
Rolls-Royce không chia sẻ bất kì thông tin nào khoảng thời gian để thiết kế một chiếc xe cao cấp Coachbuild. Nhưng chúng ta có thể theo dõi dòng sự kiện của chiếc xe cao cấp Sweptail của RR từ năm 2017 có giá niêm yết hiện tại 13 triệu USD.
Với khoản tiền đó, chủ sở hữu chiếc xe có thể tùy chỉnh thiết kế của mình một cấp độ cao nhất: từ chỉnh hình dáng chiếc xe. RR đã thiết kế một tủ lạnh chuyên biệt trên chiếc xe cao cấp này: để có thể làm mát chai rượu Champagne trong khoảng thời gian nhanh nhất. Tẩt cả đều hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ nhất. Quá trình thiết kế một chiếc xe “trong mơ” của RR mất gần 4 năm – với sự tham vấn thường xuyên tại trụ sở chính của Rolls-Royce ở West Susex, Anh).
“Chúng tôi luôn tạo ra những điều đặc biệt mà chỉ Rolls-Royce mới có thể làm được” – Innes
Bên trong dự án Xưởng Coachbuild
Điều RR đang thực hiện với dự án Coachbuild giống như tạo ra xu hướng trong ngành thời trang cao cấp trong thế giới ô tô. Nơi hãng xe cao cấp tồn tại không chỉ lới hứa, mà xuất phát từ hành động, tầm nhìn, sự sáng tạo của Rolls-Royce.
Chiếc xe Boat Tails trong giai đoạn dựng khung xe và hoàn thiện cuối cùng
Theo một góc nhìn nào đó, dự án Coachbuild của Rolls-Royce có đôi nét tương đồng với thế giới du thuyền hơn là ngành thời trang cao cấp. “Tôi từng nhiều lần trò chuyện với tập đoàn Feadship – thương hiệu du thuyền cao cấp ở Hà Lan – về quá trình hoàn thiện đáp ứng mọi nhu cầu cao cấp nhất của khách hàng” – Innes.
Alex Innes, trưởng bộ phận thiết kế Coachbuild của Rolls-Royce
Vào những năm 1950, Rolls-Royce đã áp dựng một mô hình tiêu chuẩn hóa sản xuất giống như các hãng xe khác. Nhưng hãng xe cao cấp này vẫn thiết lập dự án mang tên Roll-Royce Bespoke nhằm đáp ứng nhu cầu cao cấp nhất của khách hàng.
Chiếc xe Rolls-Royce hợp tác cùng hãng thời trang xa xỉ Hermès
Nhà sưu tập Jack Boyd Smith Jr đã đợi gần 3 năm để RR hoàn thiện chiếc xe phiên bản đặc biệt Bespoke Phantom Koa “có một không hai” – nội thất chiếc xe được làm từ gỗ Koa, một loại gỗ chỉ phát triển duy nhất ở Hawaii. Gần đây nhất, tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa đã sở hữu một chiếc Rolls-Royce độc nhất vô nhị – tác phẩm kết hợp giữa đội thiết kế bespoke (cá nhân hóa) và hãng thời trang xa xỉ Hermès.
Trong năm nay, doanh số của hãng xe xa xỉ đạt 1380 chiếc xe trong quý đầu tiên – tương đương tăng 62% so với cùng kỳ năm trước. Dự án “táo bạo” Coachbuild định hướng là tương lai của hãng trong những năm tiếp.
Nguồn: The Wall Street Journal