Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 4-6, Thứ trưởng Bộ Công thương và Bộ Tài chính trả lời báo chí về giá xăng dầu và cho biết, đang rà soát, đề xuất giảm thêm thuế, phí để kìm tăng giá mặt hàng này.
Nhấn mạnh vừa qua giá xăng dầu tăng liên tục tăng và tăng ở mức cao, tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp trước điều này.
“Lãnh đạo của Chính phủ hết sức quan tâm và thường xuyên có chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho đời sống sinh hoạt của người dân, cũng như xăng dầu phục vụ cho sản xuất kinh doanh”, báo Chính phủ dẫn lời Thứ trưởng Hải.
Theo ông Hải, Bộ Công thương cùng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện nhất quan, đúng quy định trong điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến xăng dầu thế giới, cũng như mang lại thuận lợi nhất trong điều kiện có thể cho người dân, doanh nghiệp.
Để giảm, kiềm chế ở mức cao nhất việc tăng giá xăng dầu, ông Hải cho rằng, có 3 biện pháp. Đầu tiên là sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) linh hoạt, hiệu quả nhằm hạn chế biến động giá xăng dầu trong nước so với biến động giá thế giới để góp phần kiểm soát lạm phát, phục hồi kinh tế.
“Giá xăng dầu cũng là sức ép hết sức lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là với chỉ giá tiêu dùng CPI”, báo Chính phủ dẫn lời của Thứ trưởng Hải.
Theo ông Hải, giá bình quân một số thành phẩm xăng dầu thế giới ở tại thị trường Singapore từ đầu năm đến ngày 1-6 tăng 45,86% – 63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý Quỹ Bình ổn nên các mặt hàng giá trong nước chỉ tăng 27,29% – 47,89%. “Rõ ràng mức tăng của chúng ta thấp hơn so với thế giới”, Thứ trưởng Hải lưu ý.
Biện pháp thứ 2 là điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu như thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu. Trong đó, thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% từ 1-4 với xăng, dầu diesel và 70% thuế với dầu hoả.
“Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính trong chức năng của mình đề xuất, rà soát để tiếp tục giảm được các thuế trong cơ cấu giá xăng dầu”, ông Hải cho hay.
Biện pháp thứ 3 để giảm mức tăng giá xăng dầu, theo ông Hải, thì không chỉ liên Bộ Tài chính và Công Thương mà còn trách nhiệm các bộ, ngành khác như phải đề xuất chính sách an sinh, hỗ trợ người nghèo và có tiếp biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vì giá xăng dầu tăng thì ảnh hưởng lớn tới sản xuất của doanh nghiệp.
Thứ trưởng Công thương khẳng định, sẽ cố gắng đảm bảo điều chỉnh giá xăng dầu trong điều kiện ngân sách, bối cảnh giá xăng dầu Việt Nam hiện vẫn đang thấp hơn một số nước có chung đường biên giới.
Bổ sung thêm thêm thông tin, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn rằng, các sắc thuế đánh vào xăng dầu có: Thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu.
Báo Chính phủ dẫn lời Thứ trưởng Tuấn, trung bình tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu ở nhiều quốc gia (trừ nước có trữ lượng dầu mỏ lớn) là 40-60%. Với Việt Nam, tỷ trọng thuế trong giá xăng là 29-31%; dầu diesel hơn 13%; không có phí, lệ phí thu trên xăng dầu. Tức là, tỷ trọng thuế trong xăng dầu Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.
Giá xăng dầu thế giới tăng cao, ông Tuấn nói, “chúng tôi cũng lo lắng vì mặt hàng này ảnh hưởng tới CPI, thách thức trong điều hành, kiềm chế lạm phát”.
Trước bối cảnh này, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành sửa đổi nghị định về biểu thuế xuất nhập khẩu, trong đó điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12%. Việc này sẽ đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, theo Báo Chính phủ.
Còn có dư địa giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu hay không, theo ông Tuấn, quy định pháp luật với hai loại thuế này không có quy định về miễn giảm thuế với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng ở Việt Nam hiện vào loại thấp so với thế giới.
Theo nghiên cứu của trang Global Petrol Prices, giá xăng hiện tại của Việt Nam đang thấp hơn một chút so với mức trung bình trên thế giới, và đứng thứ 79/170 quốc gia và khu vực trên thế giới, tức nằm tầm giữa.
Theo Global Petrol Prices, tất cả các quốc gia đều được tiếp cận với giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế nhưng sau đó quyết định áp các loại thuế khác nhau. Sự khác biệt về giá giữa các quốc gia là do các loại thuế và trợ cấp xăng dầu khác nhau. Do đó, giá bán lẻ xăng dầu có sự chênh lệch.