Bộ Tài chính vừa có Công văn số 3978/BTC-CST gửi UBND TP. HCM về việc xem xét lại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
Trong Công văn gửi UBND TP. HCM, Bộ Tài chính thông tin đã nhận được Công văn của UBND tỉnh Đồng Nai, Công văn của Cục Hải quan Bình Dương liên quan đến Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. HCM.
Công văn của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo một số bất cập, tác động đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP. HCM cũng được nhắc đến.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính đã có công văn số 2681/BTC-CST ngày 17/3/2021, Công văn số 6665/BTC-CST ngày 21/6/2021, công văn số 2784/BTC-CST ngày 25/3/2022 gửi UBND TP. HCM.
Các công văn cho biết, việc quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP. HCM và mở tờ khai tại các địa phương khác gây bất bình đẳng, có sự phân biệt đối xử.
Theo Điều 8, Luật Phí và Lệ phí, mức phí được xác định cơ bản đảm bảo bù đắp chi phí, có tính đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.
Bộ Tài chính đề nghị UBND TP. HCM trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tính hợp lý của Nghị quyết 10/2020/NQ-HĐND và rà soát nội dung Hiệp định Vận tải đường thủy Việt Nam - Campuchia để điều chỉnh Nghị quyết thu phí đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp với quy định.
Tại công văn số 3978/BTC-CST, Bộ Tài chính đề nghị UBND TP. HCM khẩn trương báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định Luật Phí và lệ phí.
Nghị quyết số 10/2020 của HĐND thành phố cho phép thu phí hạ tầng cảng biển từ 1-4-2022 sau một số lần trì hoãn. Từ ngày thu phí, bình quân mỗi ngày thành phố thu hơn 6 tỉ đồng từ loại phí này. Sở Giao thông Vận tải TP. HCM dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỉ đồng, sẽ bổ sung vào ngân sách TP. HCM để đẩy nhanh lộ trình đầu tư các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển.
Tuy nhiên, việc thu loại phí này vấp phải nhiều phản ứng của cộng đồng doanh nghiệp vì đa số doanh nghiệp cho rằng họ vừa mới bị ảnh hưởng nặng nề dịch Covid-19 và đang rất khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên vật liệu tăng cao, sức mua chưa hồi phục nên gặp rất nhiều khó khăn.