28/04/2022 12:55

Cẩn thận mất tiền vì “dính” chiêu lừa đảo của tội phạm công nghệ

Cơ quan chức năng đã có nhiều khuyến cáo, giải pháp xử lý tội phạm công nghệ sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi để lừa gạt chủ thẻ tín dụng trong giao dịch qua mạng, chi tiêu, thanh toán, rút tiền, chuyển tiền... nhưng vẫn rất nan giải. Người dùng thẻ tín dụng chỉ một sơ xuất nhỏ là mất tiền, dù thẻ vẫn nằm trong ví.

Theo đó, đối tượng gọi điện chào mời sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ hoặc số thẻ, CVV, OTP và số tiền cần rút. Kẻ gian hứa hẹn sẽ chuyển khoản lại tiền nhưng thực tế khách hàng không nhận được hoặc nhận được số tiền ít hơn so với số tiền đã bị ghi nợ trên thẻ trước đó.

Một chiêu thức phổ biến khác được ghi nhận và có người đã rơi vào bẫy, bị mất tiền oan uổng. Đó là hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin thẻ tín dụng (ví dụ: số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã CVV, mã OTP...) để được hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ (khoảng 2-3 triệu đồng).

Tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi. (Ảnh: minh hoạ)

Có trường hợp đóng giả người của ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin để được hưởng ưu đãi hoàn phí bảo hiểm liên kết thẻ tín dụng mà khách hàng đang tham gia. Nếu cả tin, cung cấp các thông tin trên cho đối tượng thì hậu quả là bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng.

Một thủ đoạn khác nữa để lừa đảo người sử dụng thẻ tín dụng là giả mạo ngân hàng gửi thông báo phê duyệt một thẻ tín dụng cho khách hàng. Sau đó, đối tượng chuyển một tấm thẻ nhựa (có thể kèm quà tặng) đến khách hàng qua đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định. Vì thẻ giả, không thể sử dụng được, đồng nghĩa khách hàng bị lừa mất tiền.

Ngoài ra, còn mánh khoé giả mạo nhân viên ngân hàng, tổ chức tín dụng tiếp cận và chào mời, nâng hạn mức thẻ tín dụng với điều kiện chuyển cho đối tượng số tiền từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tiền "phí nâng hạn mức" (tùy thuộc vào hạn mức thẻ tín dụng khách hàng muốn nâng).

Sau khi đồng ý với thỏa thuận này, đối tượng giả mạo hình ảnh chứa thông tin thẻ tín dụng đã được chỉnh sửa số tiền với hạn mức mới theo yêu cầu của khách hàng. Sau khi nhận được "phí nâng hạn mức", đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng.

Theo Vietnamplus, trong những ngày gần đây, các ngân hàng như Agribank, TPBank, VPBank, Techcombank… đã liên tục cho biết, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên của các ngân hàng tiếp cận, đánh cắp thông tin bảo mật, chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thẻ tín dụng của khách hàng thông qua phương thức mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Qua xác minh sơ bộ, một số khách hàng của các ngân hàng trên đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi.

Nhiều hệ thống ngân hàng đã khuyến cáo toàn bộ khách hàng tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng/nâng hạn mức thẻ/hoàn phí bảo hiểm thẻ... hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

Đồng thời, không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email hoặc các yêu cầu soạn tin nhắn theo cú pháp lạ.

Chỉ một sơ xuất nhỏ chủ thẻ sẽ bị mất tiền dù thẻ vẫn trong ví  

Bên cạnh đó, người dùng thẻ tín dụng không được cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu truy cập web ngân hàng điện tử, mật khẩu giao dịch một lần OTP, số thẻ, mã pin, mã bảo mật CVV cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng.

Không truy cập các website lạ, không đáng tin cậy khi mua sắm trực tuyến, chỉ đăng nhập vào các website chính thống/độ tin cậy cao để mua hàng hóa dịch vụ. Hạn chế tối đa việc lưu thông tin trên website, không click lựa chọn "Lưu thông tin thẻ tín dụng" hoặc "Lưu thông tin cá nhân"..., không để chế độ nhớ tên đăng nhập, thông tin thẻ trên thiết bị máy tính, điện thoại... để phòng trường hợp bị kẻ gian đánh cắp, chiếm đoạt tài sản.

Ông Lê Thanh Hà, Trưởng tiểu ban rủi ro, Hội thẻ Việt Nam cũng khuyến cáo khách hàng không đưa thẻ của mình cho bất cứ người nào khác, trừ nhân viên của ngân hàng hoặc các nhân viên thu ngân của đơn vị chấp nhận thanh toán được chỉ định để làm việc với khách hàng. Khi thu ngân thực hiện giao dịch phải trong tầm quan sát của khách hàng. Đối với nhân viên ngân hàng, khách hàng chỉ nên đưa thẻ cho nhân viên của ngân hàng khi thực hiện các giao dịch/làm thủ tục tại các điểm giao dịch của ngân hàng, không đưa thẻ ở các địa điểm bên ngoài điểm giao dịch của ngân hàng.

Trao đổi với báo chí, Công an TP. HCM cho biết trong thời gian qua, các đơn vị nghiệp vụ đã khám phá nhiều vụ lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt tài sản ngân hàng với số tiền lớn. Vì một số nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan, thông tin về dữ liệu cá nhân như tên, tuổi, năm sinh của nhiều người bị lộ, lọt ra bên ngoài, trên không gian mạng. Đồng thời, khuyến cáo người dân hạn chế tối đa sử dụng mạng wifi công cộng để mua bán hay trao đổi bất cứ thứ gì liên quan đến tài khoản cá nhân, bởi đây sẽ là nguyên nhân chính khiến người dùng có thể "mất" tài khoản ngân hàng hay các tài khoản dịch vụ mạng quan trọng khác.

Hương Nguyên

Link nội dung: https://eranet.vn/can-than-mat-tien-vi-dinh-chieu-lua-dao-cua-toi-pham-cong-nghe-68.html