31/03/2022 09:40

Chuẩn bị đợt điều chỉnh tăng giá bán nhiều hàng hóa

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường và cả doanh nghiệp không tham gia chương trình bình ổn đã có kế hoạch điều chỉnh tăng giá bán trong vài ngày tới.

Hết tháng 3 này, nhiều doanh nghiệp sẽ hết hạn cam kết giữ giá bình ổn thị trường. Do đó, đến đầu tháng 4-2022 các doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá bán.

Việc phải điều chỉnh tăng giá bán này theo các doanh nghiệp là không thể nào tiếp tục “gồng mình” giữ giá trước áp lực các chi phí đầu vào liên tục tăng cao.

Chuẩn bị đợt điều chỉnh tăng giá bán nhiều hàng hóa từ ngày 1-4 tới

Tăng giá trứng gia cầm, bột, thực phẩm…

Bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Ba Huân, doanh nghiệp lớn trong ngành trứng gia cầm, cho biết Sở Tài chính TPHCM đã duyệt giá bình ổn mới mặt hàng trứng gia cầm cho công ty bà theo hướng tăng khoảng 5%.

Nếu được UBND thành phố duyệt thông qua thì sản phẩm trứng gia cầm của Ba Huân sẽ áp dụng ngay từ ngày 1-4 tới. Theo đó, mức giá Sở Tài chính duyệt tăng áp dụng cho trứng gà là 28.000 đồng lên 29.500 đồng/vỉ 10 quả và giá trứng vịt từ 33.000 đồng lên 35.000 đồng/vỉ 10 quả.

Tương tự, đại diện Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết các sở ban ngành đã duyệt giá bình ổn mới mặt hàng trứng gia cầm, áp dụng từ ngày 1-4 tới. Theo đó, trứng gà 29.500 đồng/hộp (10 quả) tăng 1.500 đồng so với giá cũ là 28.000 đồng/hộp; trứng vịt 35.000 đồng/hộp (10 quả), tăng 2.000 đồng so với giá cũ là 33.000 đồng/hộp.

Theo bà Phạm Thị Huân, chi phí đầu vào tăng từ 20-30%, công ty cố gắng giữ giá bán đến hết quí 1-2022 và giờ đây Sở Tài chính duyệt giá mới. Mức giá tăng sắp tới là vẫn thấp hơn so với mức tăng giá đầu vào.

Ở lĩnh vực thực phẩm, bà Huỳnh Phương Trinh, Phó tổng giám đốc Công ty Sản xuất Bột quốc tế, cũng cho biết vào ngày 1-4 tới, công ty bà sẽ điều chỉnh mức giá bán đến các đại lý và nhà bán lẻ tăng khoảng 15% tất cả 300 dòng sản phẩm bột các loại.

“Mức giá bán này là công ty đã chấp nhận giảm lợi nhuận vì giá các nguyên liệu nhập về trong thời gian qua đã tăng từ 20-50%”, bà Trinh chia sẻ. Tuy nhiên, ở một số siêu thị do việc ký cam kết bình ổn giá thị trường chưa hết nên bà Trinh cho biết Bột quốc tế vẫn chưa tăng giá bán.

Trước đó một số nhà sản xuất và phân phối thực phẩm và sữa cũng đã điều chỉnh giá bán tăng. Đơn cử như Acecook Việt Nam đã điều chỉnh tăng giá bán cho toàn bộ sản phẩm từ ngày 1-3 với tỷ lệ tăng giá có khác nhau tùy theo từng loại sản phẩm.

Các siêu thị cũng sẽ điều chỉnh giá bán, nhưng…

Khả năng cao các siêu thị sẽ tăng giá bán trong thời gian tháng 4 tới

Đại diện một số hệ thống siêu thị cho biết thời gian qua nhiều nhà cung cấp đã đề nghị siêu thị được tăng giá hàng hóa chủ yếu do giá xăng dầu và nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng. Thời gian qua các siêu thị vẫn đang kìm giá sản phẩm để hỗ trợ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khả năng gần tới đây mà cụ thể là trong tháng 4-2022, một số siêu thị cũng sẽ điều chỉnh giá bán tăng lên.

Đại diện hệ thống chuỗi bán lẻ AEON ở Việt Nam cho biết đã nhận được đề nghị điều chỉnh tăng giá bán của các nhà cung cấp trong lĩnh vực thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô (gạo, gia vị,…) và thực phẩm đông lạnh. Những nhà cung cấp đề nghị điều chỉnh mức tăng từ 5-7% giá bán vào tháng tới.

Đại diện AEON Việt Nam cho biết đang cố gắng thương lượng với các nhà cung cấp để có mức giá tốt nhất nhằm hỗ trợ người tiêu dùng. Trường hợp nếu không thể đạt được mức giá tốt thì AEON sẽ điều chỉnh giảm biên lợi nhuận của mình để giá cả sản phẩm không bị tăng cao khi đến tay người tiêu dùng.

Cũng nguồn tin này cho biết khả năng cao là trong tháng 4 tới, hệ thống bán hàng AEON sẽ thực hiện điều chỉnh giá bán.

Đối với các nhà cung cấp tham gia bán hàng bình ổn giá của TPHCM, theo AEON, nếu các sở ngành của thành phố duyệt giá bán sản phẩm thế nào thì hệ thống bán lẻ này cũng sẽ điểu chỉnh bán theo giá đó.

Trong khi đó, trong cuộc họp thông tin về công tác phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố vào chiều 28-3 vừa qua của TPHCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết đến hết tháng 3 này, nhiều doanh nghiệp sẽ hết hạn cam kết giữ giá bình ổn thị trường. Do đó, đến đầu tháng 4 này các doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá.

Tuy nhiên, tháng 4 cũng là thời điểm thành phố triển khai chương trình bình ổn thị trường mới cho năm 2022. Do đó, việc điều chỉnh giá sẽ do Sở Tài chính chịu trách nhiệm. Cơ quan này sẽ tổ chức cho các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường, trong đó sẽ đăng ký mặt hàng và đăng ký giá mới.

Theo ghi nhận từ Sở Tài chính, các doanh nghiệp chủ yếu đăng ký tăng giá mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm. Trong đó, thịt gia súc tăng 2-3%, thịt gia cầm tăng 6-12%, trứng gia cầm tăng 6-8%.

Cố gắng giữ giá và tăng khuyến mãi

Big C và các siêu thị khác cố gắng giữ giá và tăng khuyến mãi

Đối với thịt heo, đại diện Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho hay khi Vissan thực hiện chương trình bình ổn thị trường (BOTT), giá heo hơi đăng ký là 51.000 đồng/kg, đến thời điểm này giá heo hơi đã 56.000 đồng/kg.

Mặc dù đầu tháng 4-2022 đến chu kỳ BOTT mới, giá cả nhiều mặt hàng leo thang và có đủ các tiêu chí để điều chỉnh tăng giá, nhưng trong cuộc họp với Sở Tài chính hôm 29-3, Vissan quyết định không tăng giá hàng BOTT để chia sẻ với người tiêu dùng trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Còn theo Central Retail Việt Nam với các hệ thống bán lẻ như Big C, GO!, Tops Market, xăng dầu liên tục tăng giá đã ít nhiều ảnh hưởng đến chi phí đầu vào khiến các nhà cung cấp hàng thực phẩm tươi sống cho nhà bán lẻ này đang đối diện áp lực phải tăng giá để bù lỗ.

Tuy nhiên, nhà bán lẻ này cho biết đã thương lượng hàng ngày với các đối tác, nhà cung cấp, để cùng nhau vượt khó.

Theo đó, thời gian qua, hệ thống siêu thị GO!, Big C và Tops Market trên toàn quốc triển khai chương trình giảm giá 10% đối với toàn bộ sản phẩm thịt heo; giảm 30% toàn bộ sản phẩm rau ăn lá. Chương trình này đang tiếp tục được triển khai khá hiệu quả trên toàn bộ hệ thống bán lẻ thực phẩm của Central Retail Việt Nam.

Tương tự, theo nhà bán lẻ Lotte Mart Việt Nam, giá xăng dầu liên tục tăng gây áp lực lên các nhà cung cấp, đặc biệt là các nhà cung cấp thực phẩm tươi sống. Rất khó để dự đoán giá sẽ thay đổi như thế nào trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng trong thời gian này, công ty lđàm phán với các đối tác để đề xuất mức giá tốt nhất cho khách hàng. Song song đó là loạt các chương trình khuyến mãi các sản phẩm nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống…

Xuân Lộc

Link nội dung: https://eranet.vn/chuan-bi-dot-dieu-chinh-tang-gia-ban-nhieu-hang-hoa-77.html