Sáng ngày 20/12, Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức chương trình "Bồi dưỡng kiến thức phát triển bền vững về môi trường trong tình hình mới”, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Chương trình có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh; bà Trần Thị Bích Vân - Trưởng Bộ phận Truyền thông Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam; cùng với các phóng viên, biên tập viên tác nghiệp ở nhiều lĩnh vực môi trường, năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp….
Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí Nguyễn Văn Khanh cho rằng: “Báo chí không chỉ là cầu nối truyền tải thông tin, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng dư luận, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Chương trình nhằm hướng đến nâng cao nhận thức và lan tỏa các giải pháp bảo vệ môi trường trong cộng đồng thông qua các hoạt động học thuật và thực tiễn, đồng thời là cơ hội để đội ngũ phóng viên, biên tập viên trau dồi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình điển hình về phát triển bền vững”.
Tại chương trình bồi dưỡng, Diễn giả - TS. Đinh Thị Ngọc Bích, chuyên gia tư vấn và thành viên độc lập Tiểu ban Phát triển bền vững Coteccons, đã cung cấp các kiến thức nền tảng về phát triển trong lĩnh vực môi trường; đánh giá vai trò của báo chí trong nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, truyền tải các mô hình, giải pháp điển hình... Đồng thời, trao đổi, thảo luận cùng các phóng viên về những nội dung liên quan đến xu hướng phát triển bền vững và các giải pháp truyền thông về môi trường.
Cụm từ ESG được viết tắt bởi “Environment (Môi trường)”, “Social (Xã hội)” và “Governance (Quản trị doanh nghiệp)”. ESG là một bộ tiêu chuẩn đo lường những yếu tố liên quan đến hoạt động phát triển bền vững của một doanh nghiệp; là khung tiêu chuẩn để đánh giá, đo lường các yếu tố phi tài chính trong hoạt động của doanh nghiệp, nhằm xác định tác động bền vững và đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp đối với môi trường, xã hội và cách quản trị nội bộ; là hoạt động trách nhiệm nhằm giải quyết các tác động đến môi trường và xã hội do hoạt động kinh doanh của công ty gây ra.
Đề cập đến vai trò của truyền thông đối với công cuộc bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá, TS. Đinh Thị Ngọc Bích đã đưa ra góc nhìn cụ thể về những hệ luỵ tồn tại, gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống xã hội, buộc doanh nghiệp phải có lộ trình bảo vệ môi trường để thực hiện một cách rõ ràng. Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp ngay từ khi bắt mới đầu, phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản về đạo đức kinh doanh, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội… bởi thực tế tình hình sản xuất kinh doanh có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho môi trường.
TS. Đinh Thị Ngọc Bích cũng đề cập đến các nội dung cốt lõi của ESG không được tôn trọng, thể hiện qua việc lan toả thông điệp không chính xác, hoặc bị phóng đại, tạo nền tảng cho các chiến dịch tiếp thị “tẩy xanh”; thiếu sự kiểm chứng và điều tra chuyên sâu (như thiên vị trong nội dung truyền tải, gây hiểu nhầm)… Trong đó, một số nội dung bài báo, tin tức đã sử dụng tiêu đề “giật gân”, nhấn mạnh vào những sáng kiến môi trường, bỏ qua hoặc không đề cập đến tác động tiêu cực…
Bên cạnh đó, việc thúc đẩy xu hướng “thương hiệu xanh” mà không có sự giám sát lợi ích tài chính từ doanh nghiệp (hành vi tiêu dùng “ảo”); truyền thông khuyến khích người tiêu dùng mua các sản phẩm “xanh” (nhưng không giải thích đầy đủ về chuỗi cung ứng hoặc vòng đời sản phẩm); tập trung vào bề nổi, tung ra nhiều chiến dịch tôn vinh các hoạt động “xanh hóa” như trồng cây, giảm nhựa, nhựa tái chế sử dụng một lần…, nhưng lại bỏ qua các vi phạm lớn hơn trong xả thải công nghiệp.
Ngoài ra, lợi ích tài chính từ doanh nghiệp có tính phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo; quan hệ đối tác không minh bạch, truyền thông hợp tác với doanh nghiệp không kiểm chứng... Như vậy, ranh giới giữa “tẩy xanh” và thúc đẩy ESG trong cộng đồng xã hội, trong doanh nghiệp thực sự là bài toán mà truyền thông cần phải minh bạch.
Do đó, để hướng đến ESG, doanh nghiệp cần có lộ trình cụ thể, về truyền thông cần tăng cường tuyên truyền những hoạt động hữu ích, tạo cảm hứng cho công chúng về kết nối xã hội, doanh nghiệp với ESG… để cùng phát triển bền vững về môi trường trong tình hình mới một cách hiệu quả nhất.
Đại diện Acecook Việt Nam cũng chia sẻ về sự kiên trì cải tiến hoạt động sản xuất, gia tăng tính bền vững đối với các sáng kiến bảo vệ môi trường, đóng góp cho cộng đồng và nỗ lực xây dựng môi trường hạnh phúc, thực hiện phát triển bền vững và gắn kết các bên liên quan cùng tạo nên các giá trị dài hạn cho tương lai.
Trong khuôn khổ của chương trình, ngày 27-12 tới đây, các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài và sinh viên ngành báo chí, truyền thông sẽ có chuyến tham quan Nhà máy Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam (tại KCN Tân Bình, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) để tìm hiểu thực tế về dây chuyền sản xuất thân thiện với môi trường, khám phá các giải pháp hiện đại nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và giảm thiểu tác động môi trường, góp phần thúc đẩy ý thức bảo vệ môi tường trong cộng đồng xã hội.