22/03/2022 10:03

Hiện trường các mảnh vỡ vụ máy bay rơi ở Trung Quốc

Chiếc Boeing 737-800 của China Eastern bị rơi hôm 21-3 ở khu vực miền núi Trung Quốc, một trong những tai nạn hàng không tồi tệ nhất nước này trong gần một thập kỷ.

Hơn 15 giờ sau khi mất liên lạc với máy bay, vẫn chưa có thông tin gì về số phận của hành khách và thành viên phi hành đoàn. Truyền thông đưa tin không thấy dấu hiệu có người sống sót, trong khi các gia đình tiếp tục chờ đợi.

Một mảnh vỡ của máy bay gặp nạn. (Ảnh: Tân Hoa xã/AP)

Đến sáng 22-3 vẫn chưa có xác nhận chính thức về bất kỳ thương vong nào, làm dấy lên lo ngại rằng có rất ít cơ hội tìm thấy người sống sót.

Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, công tác cứu hộ bắt đầu được triển khai sau khi chiếc Boeing 737-800 lao xuống gần Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây. Hơn 600 nhân viên cứu hỏa đã được cử đến hiện trường để trợ giúp các dịch vụ khẩn cấp địa phương.

Chuyến bay MU5735 chở 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đã biến mất trên đường đến Quảng Châu sau khi cất cánh từ Côn Minh ở tỉnh Vân Nam lúc 13h15.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc vụ tai nạn xảy ra gần thành phố Ngô Châu thuộc khu vực Quảng Tây. Máy bay đang trên hành trình từ Côn Minh, Vân Nam đến trung tâm công nghiệp Quảng Châu dọc theo bờ biển phía Đông.

Chuyến bay số 5735 của China Eastern đang bay với tốc độ 842 km/giờ ở độ cao khoảng 8,8 km thì lao dốc vào khoảng 2h20 chiều giờ địa phương. Máy bay lao xuống 2,2 km trước khi lấy lại độ cao khoảng 365 m trong một thời gian ngắn, sau đó lại lao xuống. Máy bay ngừng truyền dữ liệu 96 giây sau khi bắt đầu rơi.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm tại hiện trường vụ rơi máy bay Trung Quốc. (Ảnh: VCG)

Dân làng địa phương là những người đầu tiên đến khu vực, nơi vụ tai nạn tạo đám cháy đủ lớn có thể nhìn thấy được trên các bức ảnh vệ tinh của NASA. Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng được điều động từ Quảng Tây và tỉnh Quảng Đông lân cận đến hiện trường.

Nhân viên hãng hàng không hướng dẫn người thân hành khách trên chuyến bay MU5735 đến khu vực chờ. (Ảnh: Chinatopix/AP)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi “nỗ lực toàn lực” đối với hoạt động cứu hộ, cũng như điều tra vụ tai nạn và đảm bảo hoàn toàn an toàn hàng không dân dụng.

Thân nhân của các thành viên phi hành đoàn đã đến văn phòng China Eastern gần sân bay Côn Minh nơi máy bay cất cánh.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, tất cả các máy bay 737-800 trong phi đội của China Eastern đều đã bị ngừng bay. Các chuyên gia hàng không cho biết, việc ngừng toàn bộ phi đội là điều bất thường trừ khi có bằng chứng về sự cố với mẫu máy bay đó. Trung Quốc có nhiều 737-800 nhất thế giới - gần 1.200 máy bay - và nếu các máy bay tương tự của các hãng hàng không Trung Quốc khác bị ngừng hoạt động, điều này “có thể có tác động đáng kể đến du lịch trong nước”, theo chuyên gia.

Các máy bay Boeing 737-800 đã hoạt động từ năm 1998 với hơn 5.100 chiếc được bán. Theo dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không, Boeing 737-800 có trong 22 vụ tai nạn và khiến 612 người thiệt mạng.

Khu vực dành cho người thân hành khách chuyến bay MU5735. (Ảnh: Chinatopix/AP).

Đây không phải là dòng Boeing 737 Max - những chiếc máy bay bị ngừng hoạt động trên toàn thế giới trong gần hai năm sau những vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ cho biết đã chọn một điều tra viên cấp cao để giúp điều tra vụ tai nạn. Cục Hàng không Liên bang Mỹ nói sẵn sàng trợ giúp điều tra nếu được yêu cầu.

Các cuộc điều tra tai nạn thường do các quan chức ở quốc gia nơi xảy ra vụ tai nạn chỉ đạo, bao gồm nhà sản xuất máy bay và điều tra viên hoặc thành phần cơ quan quản lý tại quốc gia sản xuất.

(T/h)

Xuân Lộc

Link nội dung: https://eranet.vn/hien-truong-cac-manh-vo-vu-may-bay-roi-o-trung-quoc-77.html