Trong những ngày đầu áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển kể từ ngày 1-4-2022, TP. Hồ Chí Minh đã thu về được hàng tỉ đồng mỗi ngày.
Theo báo Tuổi Trẻ, chiều 2-4, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết đã có báo cáo kết quả sau hai ngày vận hành thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, việc thu phí hạ tầng cảng biển chính thức thực hiện từ 0h ngày 1-4. Qua theo dõi, hệ thống thu phí vận hành ổn định, đảm bảo thông suốt cho các doanh nghiệp tham gia. Các doanh nghiệp đã phối hợp tốt và chấp hành việc thu phí của cơ quan chức năng.
Kết quả, ngày 1-4 có 6.139 tờ khai với số tiền 8,25 tỉ đồng. Ngày 2-4 (tính đến 17h) có 4.138 tờ khai với số tiền gần 4,7 tỉ đồng. Dự kiến năm 2022, TP. Hồ Chí Minh sẽ thu 3.036 tỉ đồng, bình quân 8,32 tỉ đồng/ngày, theo báo Tuổi Trẻ.
Như vậy, số tiền phí ngày đầu tiên gần bằng bình quân số thu mỗi ngày dự kiến trong đề án thu phí.
Theo Cảng vụ đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh (đơn vị thu phí), hình thức thu không sử dụng tiền mặt thông qua hệ thống 24/7 của các ngân hàng thương mại, không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa. Khi doanh nghiệp nộp phí, dữ liệu sẽ được tích hợp về các cổng cảng biển để quản lý xe ra vào.
Đối với các doanh nghiệp đã làm tờ khai thu phí nhưng chưa kịp nộp tiền, xe chở hàng vẫn ra cảng bình thường. Hải quan và cảng vụ sẽ tiến hành đối soát và gửi thông báo chưa đóng phí cho doanh nghiệp. Việc xử lý như trên để không làm ảnh hưởng tới vận chuyển hàng hóa ra vào cảng.
Theo cơ quan quản lý, trong những ngày đầu áp dụng thu phí, các xe container ra vào các cảng ổn định, không xảy ra tình trạng ùn ứ. Trong khi đó, tại các tuyến đường xung quanh cảng Cát Lái như: Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định… cũng không xảy ra tình trạng ùn ứ.
Trước đó, theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỉ đồng. Nguồn thu này sẽ bổ sung vào ngân sách TP. Hồ Chí Minh để đẩy nhanh lộ trình đầu tư các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển.
Dự kiến, sau 5 năm khi thực hiện thu phí cảng biển cùng với sự đầu tư của TP. Hồ Chí Minh, hạ tầng giao thông kết nối khu vực cảng biển sẽ cơ bản hoàn thành theo quy hoạch.
Từ 0h sáng nay, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai thu phí cảng biển do Cảng vụ đường thủy nội địa TP thực hiện thu tại 26 cảng biển trên địa bàn.
Đơn vị phối hợp triển khai gồm có Cục Hải quan TP, các doanh nghiệp cảng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP và các ngân hàng thương mại.
Đối tượng thực hiện là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng với kho ngoại quan, hàng quá cảnh. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực của khẩu càng biến TP. Hồ Chí Minh (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và ngoài TP. Hồ Chí Minh).
Mức thu được áp dụng thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).