Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố chiến lược mới nhằm thúc đẩy ngành du lịch vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 và các biện pháp hạn chế đi lại của chính phủ các nước.
Chiến lược du lịch và lữ hành quốc gia của Bộ Thương mại Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2027 thu hút 90 triệu lượt du khách quốc tế, với nguồn thu mỗi năm lên tới 279 tỉ đô la Mỹ, cao hơn mức trước khi đại dịch bùng phát.
Để thực hiện mục tiêu này, một trong những cải cách ngành du lịch Mỹ hướng đến là đơn giản hóa, hiện đại hóa các thủ tục nhập cảnh cho du khách nhập cảnh và đi lại trong nước Mỹ.
Cùng với đó, giới chức Mỹ chủ trương thúc đẩy trải nghiệm du lịch đa dạng tại các bang có biển, giảm hoạt động du lịch gây phát thải lớn ảnh hưởng đến môi trường, xây dựng một ngành du lịch có khả năng chống chịu với thiên tai, các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết, năm 2019, nước này đã đón 79,4 triệu lượt du khách quốc tế. Con số này giảm xuống còn 19,2 triệu lượt vào năm 2020 do dịch COVID-19 bùng phát và chỉ tăng lên 22,1 triệu lượt vào năm 2021. Do vậy, khoản chi từ du khách quốc tế giảm từ 239,4 tỷ USD của năm 2019 xuống còn 81 tỷ USD vào năm 2021.
Trước đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã hỗ trợ 9,5 triệu việc làm tại Mỹ và tạo ra sản lượng kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. Do đó, Chính phủ Mỹ phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ sự hồi sinh của ngành du lịch cũng như đảm bảo công tác tái thiết ngành "công nghiệp không khói" trở nên linh hoạt hơn, bền vững và công bằng hơn.
Ngành du lịch của Mỹ có sự phục hồi chậm hơn so với nhiều nước khác, do nước này đến tháng 11/2021 mới nới lỏng các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch Covid-19.
Hiện Mỹ vẫn yêu cầu du khách nước ngoài phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 để được nhập cảnh vào nước này. Các quy định này đã vấp phải sự phản đối của các hãng hàng không trong nước.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo thừa nhận việc duy trì quy định này là "rào cản" đối với ngành du lịch trong nước, nhưng không cho biết thời điểm dỡ bỏ.