02/05/2022 05:35

Nhà bán lẻ Aeon quyết định đầu tư Trung tâm thương mại lớn ở Đồng Nai

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon sẽ đầu tư Trung tâm thương mại lớn ở tỉnh Đồng Nai với quy mô vốn là 268 triệu đô la Mỹ. Đây sẽ là dự án trung tâm thương mại đầu tiên của nhà bán lẻ này tại tỉnh Đồng Nai.

Ngày 1-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã dự lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam (Tập đoàn Aeon của Nhật Bản).

Khách mua hàng tại AEON Mall

Theo đó, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam sẽ đầu tư Trung tâm thương mại tại địa phương này với tổng vốn đầu tư 268 triệu đô la. Bản ghi nhớ nhằm tăng cường sự hợp tác giữa Aeon Mall và Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư trung tâm thương mại Aeon Mall tại tỉnh nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn và yêu cầu mở rộng đầu tư của doanh nghiệp.

Được biết trước đó, vào giữa năm 2021, lãnh đạo Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam đã đến Đồng Nai tìm hiểu vị trí cho kế hoạch đầu tư một trung tâm thương mại tại thành phố Biên Hòa trong giai đoạn 2021-2025 và một trung tâm thương mại khác vào giai đoạn 2026-2030.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Đồng Nai sẽ hỗ trợ, hướng dẫn và đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện nhanh các thủ tục pháp lý của dự án để có thể sớm khởi công xây dựng trung tâm thương mại. Đồng thời, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong kết nối hạ tầng kỹ thuật cho dự án trong quá trình triển khai và đưa vào hoạt động, theo website của UBND tỉnh Đồng Nai.

Trao đổi với KTSG Online mới đây, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, công ty phụ trách mảng kinh doanh bán lẻ tổng hợp của Tập đoàn AEON (Nhật Bản) tại Việt Nam, cho biết Tập đoàn Aeon xem Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 chỉ sau Nhật Bản để phát triển chiến lược kinh doanh.

Kể từ khi khai trương Trung tâm thương mại đầu tiên Aeon Tân Phú Celadon vào năm 2014, tính đến cuối năm 2021, Aeon đã mở rộng hệ thống mô hình kinh doanh này lên 6 trung tâm. Các trung tâm này đặt ở TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng và Bình Dương.

Mục tiêu của nhà bán lẻ này là mở được 30 trung tâm bán lẻ Aeon Mall ở Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, từ nay đến hết năm 2023, Aeon sẽ không có đưa trung tâm bán lẻ nào ở Việt Nam đi vào hoạt động.

Một trung tâm thương mại AEON vào buổi tối (Ảnh: Internet)

Ngoài mở trung tâm mua sắm lớn, đến nay Aeon còn mở hơn 40 cửa hàng chuyên doanh gồm Glam Beautique, Aeon Wellness, Petemo, Aeon Bicycle, cửa hàng đồng giá, khu vui chơi trẻ em trong nhà Aeon Fantasy; 7 siêu thị Aeon MaxValu; trang thương mại điện tử Aeon Eshop… ở Việt Nam.

“Tập đoàn AEON xem Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 chỉ sau Nhật Bản để phát triển chiến lược kinh doanh”, ông Furusawa Yasuyuki nói.

Trong khu vực, Tập đoàn Aeon đánh giá thị trường Indonesia với dân số đông, rất hấp dẫn hay thị trường Campuchia cũng được dự báo về mức tăng trưởng tốt. Tuy vậy, nhà bán lẻ Nhật Bản vẫn chọn Việt Nam làm “căn cứ” trọng điểm.

Theo ông Furusawa Yasuyuki lý giải, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao tại châu Á và cả trên thế giới. Đây là động lực quan trọng cho ngành bán lẻ phát triển. Riêng Aeon trước đó đã có thời gian dài thăm dò, nghiên cứu và hợp tác thử nghiệm một vài thương vụ trước khi chào sân chính thức với trung tâm mua sắm tại Tân Phú (TPHCM).

Trong giai đoạn dịch bệnh, ông cho rằng ảnh hưởng tiêu cực xuất hiện trên toàn thế giới, không chỉ riêng Việt Nam. Nên khi cân nhắc, lãnh đạo tập đoàn vẫn cho rằng đầu tư tại Việt Nam rất thuận lợi. Với tốc độ hồi phục thị trường và sự thay đổi mức sống của người dân hiện nay, nhà bán lẻ này cho rằng, đây là thời điểm rất thích hợp để Aeon tập trung đầu tư với định hướng cùng hợp tác và cùng phát triển tại Việt Nam.

“Aeon đánh giá hoạt động bán lẻ của chúng tôi sẽ phù hợp và đóng góp vào phát triển kinh tế chung của Việt Nam trong tương lai. Tại quê nhà Nhật Bản, chúng tôi đã có những tăng trưởng vượt bậc và sẽ vận dụng kinh nghiệm trên vào thị trường Việt Nam”, ông chia sẻ.

Aeon xem năm 2022 là dấu mốc quan trọng để lấy lại mức tăng trưởng trước dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay hành vi mua sắm của khách hàng đã thay đổi rất nhiều so với trước dịch xảy ra nên Aeon phải thay đổi theo và có những quyết sách phù hợp để đáp ứng, nếu không rất khó để lấy đà phát triển trong thời gian tới.

Khôi Lê

Link nội dung: https://eranet.vn/nha-ban-le-aeon-quyet-dinh-dau-tu-trung-tam-thuong-mai-lon-o-dong-nai-50.html