10/05/2022 10:05

Nhộn nhịp 'săn' mặt bằng thương mại ở TP. Hồ Chí Minh, giá thuê tăng trở lại sau dịch

Thị trường bán lẻ bắt đầu ghi nhận các tín hiệu phục hồi khi tỷ lệ lấp đầy lẫn giá thuê mặt bằng đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, đáng chú ý là tại TP. HCM và Hà Nội.

Uniqlo vừa mới mở cửa hàng 3.000 m2 tại Saigon Centre, quận 1, TPHCM
Uniqlo vừa mở cửa hàng lớn 3.000 m2 tại Saigon Centre, quận 1, TP. HCM

Báo cáo của Savills cho thấy nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, %Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight và các nhãn hàng đã trì hoãn kế hoạch tham gia thị trường hồi 2021 như: Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam trong năm nay. Trong đó, TP.HCM và Hà Nội là điểm đến ưa thích.

Theo đại diện Quản lý bộ phận Cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam, kể từ đầu năm, nhu cầu thuê đã gia tăng trở lại với kế hoạch mở rộng ấn tượng của các doanh nghiệp.

Đồng thời, hàng loạt mô hình mới ra đời như bếp trung tâm, cửa hàng phân phối vệ tinh xung quanh, hay cửa hàng tích hợp đa thương hiệu, thậm chí nhiều mô hình siêu thị mới như Novamart, Fujimart... cũng góp phần làm thị trường thuê sôi động, tỷ lệ hấp thu mặt bằng dần tốt lên.

Thực tế, trong 3 tháng đầu năm, công suất cho thuê trung bình trên toàn TP được ghi nhận ở mức cao, lên đến 92%. Giá trung bình chào thuê đồng thời tăng 3% theo quý và theo năm, đạt 1,2 triệu đồng/m2/tháng. Riêng với các dự án khu trung tâm, con số này gần chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng.

Điều đáng nói, các chủ đầu tư đã nâng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng chính sách tăng giá hàng năm lên đến 10%.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ tư, thị trường bất động sản thương mại cho thuê tại TPHCM đã bắt đầu chuyển động từ cuối năm ngoái, đến đầu năm nay thì sôi động hơn.

Giữa cuối tháng 1-2022, Con Cưng, chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm mẹ và bé đã ra mắt trung tâm mua sắm lớn tại tòa nhà cao 7 tầng, có tổng diện lên đến 2.000 m2 tại quận 1, TPHCM.

Trung tâm mua sắm này không chỉ có các sản phẩm cho mẹ và bé mà còn có một tầng dành riêng để tư vấn chuyên sâu về sức khỏe, dinh dưỡng chuyên sâu cho mẹ bầu và bé cùng nhiều dịch vụ vui chơi, cà phê, thư giãn cho gia đình.

Tương tự như Con Cưng, nhiều thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước như Uniqlo, Muji, Thế Giới Di Động… đã mở nhiều điểm bán lớn, có quy mô lớn lên đến hàng ngàn mét vuông tại TPHCM.

Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills TPHCM, cùng với các thương hiệu đã có tiếng tại thị trường Việt Nam, một số thương hiệu mới cũng đang tìm kiếm mặt bằng lớn.

Những thương hiệu này thường có yêu cầu cao về vị trí, mặt tiền, diện tích, khả năng trưng bày… cho nên các mặt bằng tại quận trung tâm hoặc các trung tâm thương mại lớn, nổi tiếng vẫn đang khan hiếm.

Nhu cầu mở rộng chuỗi cửa hàng của các thương hiệu vẫn đang âm thầm diễn ra, kéo theo thị trường thuê bất động sản thương mại sôi động hơn.

Con Cưng mở cửa hàng ngay khu trung tâm TPHCM

“Các mô hình cửa hàng đa thương hiệu với quy mô diện tích từ 350-1.000 m2 dự kiến vẫn sẽ mở rộng nhờ vào khả năng đem đến một điểm đến tích hợp dịch vụ làm hài lòng khách mua sắm”, bà Quyên nói.

Về giá thuê, báo cáo thị trường quí 4-2021 của Savills Việt Nam cho biết, từ cuối năm ngoái, nhiều chủ cho thuê mặt bằng bán lẻ, chủ yếu là ở khu vực trung tâm không còn áp dụng những chính sách hỗ trợ như giảm giá trực tiếp hay giảm giá lên đến 50% trong tháng thuê đầu tiên. Giá chào thuê trong quí 4-2021 trung bình đạt 1,15 triệu đồng/m2/tháng.

Sức tiêu dùng nội địa ngày càng tăng đang củng cố niềm tin cho các nhà bán lẻ để họ mở cửa hàng mới khắp các quận huyện và khu vực, thay vì trước đây chỉ tập trung ở quận 1, quận 3 đông khách du lịch. Đây là lý do xu hướng tăng giá thuê chủ yếu đến từ các dự án ngoài trung tâm.

Theo bà, bất kể đại dịch, cửa hàng vật lý vẫn là kênh bán hàng trọng điểm, nhờ các lợi thế về sức mạnh nhận diện thương hiệu, không gian trải nghiệm sản phẩm và chăm sóc khách hàng toàn diện, các sự kiện ra mắt sản phẩm và giao lưu được tổ chức tại đây.

“Tham khảo một vài thương hiệu Savills đang làm việc, nhóm siêu thị đang đặt mục tiêu mở 10 cửa hàng, ngành thời trang nhanh mục tiêu 2 cửa hàng mới, các thương hiệu phụ kiện mục tiêu 8 cửa hàng mới, nhóm nhà hàng có mục tiêu 4 cửa hàng mới trong năm nay..., bà Quyên nói thêm.

Còn theo nhận định của các chuyên gia từ JLL, những thương hiệu đã đóng góp nổi bật cho các giao dịch trong quý đầu năm là Chuk Chuk, Con Cưng và chuỗi siêu thị Nova Market. Trong 8 tháng còn lại, ngành ăn uống, cửa hàng tiện lợi và nhà thuốc được dự báo sẽ dẫn dắt nhu cầu của thị trường.

Cùng với đó, các TTTM phải dời lịch khánh thành do ảnh hưởng của lệnh giãn cách xã hội có khả năng cao sẽ khai trương trong năm nay, cung cấp cho thị trường hơn 100.000 m2 sàn cho thuê mới. Tuy nhiên, theo Savills, 74% nguồn cung mới này đến từ các dự án ngoài trung tâm.

Khôi Lê

Link nội dung: https://eranet.vn/nhon-nhip-san-mat-bang-thuong-mai-o-tp-ho-chi-minh-gia-thue-tang-tro-lai-sau-dich-50.html