23/04/2022 10:50

Phản hồi của TP. Hồ Chí Minh về phản ánh bất cập thu phí hạ tầng cảng biển của doanh nghiệp

Trước những phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội về mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. HCM (phí hạ tầng cảng biển), Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa báo cáo gửi UBND TP. HCM phản hồi, giải đáp.

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM khẳng định, mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. HCM được ban hành là phù hợp với Luật Phí và lệ phí.

Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội bức xúc việc TP. HCM bắt đầu thu phí cảng biển từ ngày 1 - 4 - 2022 vì họ đang rất khó khăn sau dịch bệnh và nhiều chi phí tăng phi mã

6 năm chưa thu phí

Giải đáp phản ánh của doanh nghiệp về những bất cập liên quan quy định thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, theo phê duyệt đề án, dự kiến thời gian thu phí từ 1/1/2021.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1/10/2021 và sau đó lùi đến 1/4/2022. Như vậy, việc triển khai thực hiện thu phí này, TP. HCM đã thực hiện chậm hơn nhiều so với một số địa phương khác đã triển khai từ trước như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn...

Đồng thời, thời gian triển khai thu phí đã lùi đến 1/4/2022, trong khi đó Hải Phòng đã thu loại phí này từ năm 2016 tới nay và việc thu này đã góp phần cho việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng tốt hơn, giảm các chi phí có liên quan (vận tải, lưu kho, nhân công ...) và thời gian vận chuyển do không còn tình trạng ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho rằng, Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được Sở Giao thông Vận tải TP. HCM lấy ý kiến trực tiếp của các đối tượng chịu tác động trực tiếp của đề án. Việc thu phí bổ sung cho nguồn ngân sách TP để chi trực tiếp vào việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông kết nối cảng biển sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, qua đó tăng hiệu quả khai thác và quay vòng xe đối với các phương tiện vận chuyển và gián tiếp giảm chi phí vận tải, chi phí logistics đối với chủ hàng là đối tượng thu phí.

Việc TP chưa thu phí trong 9 tháng đã làm hụt khoản thu dự kiến 2.205 tỉ đồng. Đây được xem như là một khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội và hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM khẳng định, việc chưa thu phí trong thời gian qua đã giảm chi phí cho doanh nghiệp trong 6 năm (từ 2017 - thời điểm Luật phí và lệ phí có hiệu lực đến 2022), không phải tăng một gánh nặng chi phí mới cho doanh nghiệp.

60% hàng hóa qua cảng không làm thủ tục tại TP. HCM

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM khẳng định, mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển... là phù hợp với Luật Phí và lệ phí.

Giải thích về việc quy định mức thu phí chênh lệch giữa việc mở tờ khai tại TP. HCM và ngoài TP. HCM, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM giải thích: theo Luật Phí và lệ phí, phí hạ tầng cảng biển là khoản phí mà tổ chức, cá nhân phải trả khi sử dụng dịch vụ công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu TP. HCM.

Mức phí được xây dựng tính đến yếu tố đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, theo thống kê, trong tổng số hàng qua cảng hiện nay thì chỉ có 40% là hàng hóa làm thủ tục thông quan tại TP. HCM, 55% hàng hóa làm thủ tục thông quan tại các địa phương ngoài thành phố, 5% là hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu.

Như vậy, 60% hàng hóa không làm thủ tục thông quan tại TP. HCM nhưng lại đi vào và sử dụng kết cấu hạ tầng và dịch vụ tiện ích của TP đã gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông của TP, dẫn đến tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường tại các khu vực xung quanh các cảng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, trên thực tế các doanh nghiệp mở tờ khai tại TP. HCM đã đóng góp cho ngân sách TP, giải quyết lao động và góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại TP. Do đó, các doanh nghiệp này trả mức phí thấp hơn các doanh nghiệp mở tờ khai ngoài Thành phố nhằm đảm bảo tính công bằng.

“Các doanh nghiệp XNK hàng hóa có thể lựa chọn cảng TP. HCM hoặc cảng biển khác ngoài TP để vận chuyển hàng hóa, nhằm hạn chế phần nào phương tiện vận chuyển hàng hóa vào TP”- Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải chia sẻ.

Từ những cơ sở trên, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM khẳng định, mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. HCM được ban hành là phù hợp với Luật Phí và lệ phí.

Khôi Lê

Link nội dung: https://eranet.vn/phan-hoi-cua-tp-ho-chi-minh-ve-phan-anh-bat-cap-thu-phi-ha-tang-cang-bien-cua-doanh-nghiep-50.html