01/08/2024 01:00

Sáng tạo đưa khoai mì vào chế biến ẩm thực và xuất khẩu

Ngày 31-7, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC) tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt".

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DNHVNCLC cho biết, chế biến xưa nay vẫn được coi là một mặt yếu của Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi chúng ta đưa ra công thức phát triển tài nguyên bản địa, áp dụng công nghệ mới, thì đã có sự biến chuyển.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu thì phát triển những sản phẩm từ nguồn nguyên liệu xanh, bền vững trở nên vô cùng quan trọng. Đồng thời, nguồn nguyên liệu bản địa giàu dinh dưỡng còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt và có cơ hội xuất khẩu tốt.

Chia sẻ về câu chuyện khai thác nguồn nguyên liệu khoai mì để làm bánh tráng, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc công ty TNHH Tân Nhiên cho biết, với sự am hiểu về khoai mì, năm 2018, ông và vợ dồn toàn bộ vốn liếng cùng với sự hỗ trợ của gia đình bắt tay đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm dây chuyền sản xuất, tuyển công nhân…

Sau rất nhiều thất bại, ông Duy cũng làm ra được sản phẩm bánh tráng làm từ khoai mì như ý, trắng trong, mỏng, đặc biệt là có thể cuốn trực tiếp mà không cần nhúng nước.

Không chỉ chinh phục người tiêu dùng trong nước, từ năm 2020, bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đã đi khắp thế giới. Trong nước sản phẩm của Tân Nhiên đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Đáng chú ý, quy trình sản xuất bánh tráng Tân Nhiên đạt tiêu chuẩn cao nhất FSSC 22000 của Sáng kiến an toàn thực phẩm toàn cầu (GFSI). Đây là tấm vé để Tân Nhiên đi ra thế giới. Hiện tại, Tân Nhiên đã có mặt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và sắp tới là Mỹ.

Không chỉ bánh tráng, doanh nghiệp này còn xuất cả dòng sản phẩm mang thương hiệu Mr. Muối, sử dụng các nguyên liệu là tài nguyên bản địa của nhiều địa phương (tỏi Phan Rang, muối Tây Ninh, sen Đồng Tháp, đường phèn Quảng Ngãi, cua Cà Mau).

Hiện nay, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước của Công ty TNHH Tân Nhiên không chỉ là thương hiệu tại tỉnh Tây Ninh, mà đã có mặt tại hầu hết địa phương và xuất khẩu đi hàng chục nước trên thế giới. Theo đó, nguồn nguyên liệu đầu vào quan trọng cho doanh nghiệp sản xuất bánh tráng chính là khoai mì.

Khoai mì từ lâu đã trở thành nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Từ những món ăn dân dã ở các vùng quê đến những món tráng miệng tinh tế trong các nhà hàng sang trọng. Tinh bột khoai mì dùng trong chế biến các loại bánh, kẹo; có thể được lên men để sản xuất các loại nước giải khát, rượu, và sản phẩm lên men khác; hay sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.

Theo các chuyên gia, những ý tưởng sáng tạo đưa ra được sản phẩm thực tế và giới thiệu đến thị trường sẽ truyền cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong cộng đồng khởi nghiệp, hướng đến một tương lai phát triển bền vững với tài nguyên bản địa khắp các tỉnh thành của Việt Nam. Với sự tham gia tích cực của đơn vị sản xuất kinh doanh sẽ đóng gióp thiết thực vào việc gia tăng giá trị và phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Hơn thế nữa, việc xuất hiện doanh nhân trẻ say mê khai thác tài nguyên bản địa tại địa phương thành sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường nội địa và quốc tế cho phép kỳ vọng ngành công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, nhất là nông sản chuyển mình phát triển bền vững hơn.

Ngày 17-4-2024, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 1115/QĐ-BNN-TT phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, mục tiêu đến năm 2030 sản lượng mì tươi cả nước đạt khoảng 11,5-12,5 triệu tấn, Trong số đó, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính…) chiếm khoảng 85%; diện tích trồng mì sử dụng giống đúng tiêu chuẩn chất lượng đạt 40-50%; diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%; kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8-2,0 tỷ USD.

Về tầm nhìn đến năm 2050 ngành hàng mì của Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, đạt 70-80% diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính…) chiếm trên 90%. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3-2,5 tỷ USD.

Xuân Lộc

Link nội dung: https://eranet.vn/sang-tao-dua-khoai-mi-vao-che-bien-am-thuc-va-xuat-khau-77.html