Liên quan tới MV There Is No One At All từng gây bức xúc trong dư luận mà Sơn Tùng M-TP đã gỡ ở phạm vi Việt Nam, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có giấy mời nghệ sĩ này tới trụ sở bộ làm việc vào chiều ngày 5-5.
Thanh tra bộ đề nghị Sơn Tùng M-TP khi ra làm việc cung cấp báo cáo giải trình về việc trên bằng văn bản và một số giấy tờ liên quan.
Tuy nhiên nam ca sĩ đã không xuất hiện mà ủy quyền cho 2 đại diện đến báo cáo, giải trình những nội dung trên với Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.
Sau khi làm việc, thanh tra đã ra quyết định xử phạt hành chính. Cụ thể, thanh tra quyết định xử phạt với Sơn Tùng 70 triệu đồng theo quy định tại khoản 3 điều 13, Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Công ty Sơn Tùng đã nhận quyết định xử phạt và chấp hành với quyết định xử lý của cơ quan thanh tra. Bên cạnh đó, biện pháp khắc phục hậu quả đề ra yêu cầu công ty M-TP có trách nhiệm tiêu huỷ bản ghi hình There's No One At All, nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp đã thu từ MV và tháo dỡ MV trên mọi nền tảng. Điều này đồng nghĩa với việc Sơn Tùng không thể quảng bá MV tại nước ngoài.
Trước đó theo Cục Nghệ thuật Biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình There's No One At All mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em.
Cục Nghệ thuật Biểu diễn đánh giá nội dung MV có dấu hiệu vi phạm quy định cấm tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.
Ông Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, đã gửi công văn tới Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử về MV mới của Sơn Tùng.
Ngay sau đó, Cục PTTH & TTĐT đã gửi văn bản, yêu cầu YouTube chặn MV.
Về phía Sơn Tùng, anh đã nói lời xin lỗi, đồng thời khẳng định gỡ MV There’s No One At All khỏi nền tảng YouTube ở Việt Nam. Trước khi bị xóa, sản phẩm này đạt khoảng 8 triệu lượt xem cùng 600.000 lượt thích sau khoảng một ngày đăng tải.
(T/h)