Gần 200 xe Toyota Raize ở Việt Nam nằm trong diện triệu hồi do mối hàn trên ụ giảm chấn phía trước không đảm bảo chịu lực.
Theo thông tin Cục đăng kiểm phát đi hôm cuối tháng 4 vừa qua, Toyota Việt Nam sẽ triệu hồi 191 chiếc Toyota Raize nhập khẩu Indonesia, sản xuất trong khoảng thời gian 29-3 đến 8-10-2021. Toàn bộ số xe trên đã bán ra thị trường.
Ụ giảm chấn là bộ phận nằm trong khoang máy, có chức năng lắp/giữ đầu trên của cụm giảm chấn trong hệ thống giảm xóc. Tác dụng lớn nhất của cụm giảm chấn là chịu lực nâng đỡ tải trọng trên bánh trước, và dẫn hướng hệ thống lái. Theo hãng xe Nhật, trên 191 chiếc Raize này, khi xe bị tác động mạnh khi chạy qua gờ giảm tốc, ổ gà, đường mấp mô..., mối hàn của ụ có thể bong ra.
Khi bị bong, khách sẽ nghe tiếng kêu bất thường ở phía trước. Sau đó, trường hợp xấu nhất là xe bị sập gầm, gây mất lái, ảnh hưởng an toàn người dùng. Hiện hãng chưa ghi nhận tai nạn nào.
Đợt triệu hồi này sẽ bắt đầu từ tháng 5 cho tới khi khắc phục toàn bộ xe. Toyota Việt Nam khuyến cáo khách hàng nên đưa xe tới đại lý gần nhất để kiểm tra. Người dùng có thể liên hệ với hãng hoặc các đại lý uỷ quyền để biết xe của mình có nằm trong diện triệu hồi hay không.
Thời gian khắc phục lỗi dự kiến sẽ mất 7-24 tiếng cho mỗi xe, thực hiện miễn phí tại các đại lý. Biện pháp khắc phục có thể là gia cố hoặc thay mối hàn của ụ lắp giảm chấn phía trước.
Cũng liên quan đến sự cố này, tại Indonesia hãng xe Nhật đã triệu hồi 14.777 xe Raize. Thương hiệu hạng sang của Toyota là Lexus cũng gặp lỗi tương tự. Mới đây, Lexus Mỹ đã triệu hồi khoảng 4.200 xe NX vì thiếu mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước. NX cũng bán tại Việt Nam nhưng hiệu chưa có thông báo gì.
Toyota Raize là xe gầm cao cỡ A+ bán ra thị trường Việt từ tháng 10/2021 với giá từ 527 triệu đồng. Hết quý I, hãng bán được 1.671 chiếc Raize, hơn đối thủ Kia Sonet 20 chiếc (1.651 xe).