Từ ngày 1-8 tới, TP. HCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu bằng nhau với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP. HCM hay ngoài thành phố.
HĐND TP. HCM chiều ngày 7-7 đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển sau hơn 3 tháng triển khai.
Động thái này nhằm khuyến khích vận tải hàng bằng đường thủy nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau mùa dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, hàng xuất và nhập khẩu chở bằng đường thuỷ được giảm 50% mức phí. Mức phí hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TP. HCM hay địa phương khác cũng được điều chỉnh cùng một mức thu.
TP. HCM cũng sẽ miễn thu phí với các loại hàng hóa gồm: hàng nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh, quốc phòng; đảm bảo an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; gửi kho ngoại quan; quá cảnh; ra vào cảng bằng các tuyến đường thuỷ theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.
Sau hai lần lùi kế hoạch, TP. HCM bắt đầu triển khai việc thu phí hạ tầng cảng biển từ 0 giờ ngày 1-4, mức thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt.
Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, nhiều doanh nghiệp và hiệp hội phản ứng vì cho rằng có sự phân biệt đối xử, loại phí này thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp, nhất là sau đại dịch do Covid-19.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, sau 2 tháng đầu vận hành thu phí cảng biển, mức phí thu được hơn 500 tỉ đồng. Tính toán của Sở này, đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỉ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.
Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, việc giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thuỷ và giảm mức thu đối với hàng mở tờ khai tại các địa phương khác sẽ khiến thành phố giảm gần 900 tỉ đồng mỗi năm.