Ngay khi Chính phủ cho mở lại tất cả các đường bay quốc tế thường lệ như hồi trước dịch Covid-19 từ ngày 15-2, đồng thời sẽ mở lại du lịch quốc tế từ 15-3 tới, thì Cục Hàng không công bố đóng cửa đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất để sửa chữa.
Việc sửa chữa này dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày lễ 30-4 và 1-5-2022.
Theo thông tin đăng trên website Cục Hàng không, ngày 17-2-2022, tại trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN), Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của các hãng hàng không, các Phòng chuyên môn thuộc Cục HKVN về tình hình hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam khi đóng cửa đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc họp, các hãng hàng không Việt Nam, các phòng chuyên môn của Cục đã báo cáo về kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng giờ hạ, cất cánh (Slot) tại hai Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (HAN) và Tân Sơn Nhất (SGN) trong điều kiện giảm tham số điều phối Slot do sửa chữa đường hạ cất cánh.
Những khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ; về kế hoạch sửa chữa đường hạ cất cánh; việc điều chỉnh tham số điều phối Slot tại HAN, SGN và quá trình trao đổi, hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam, nước ngoài khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ cũng được nêu ra.
Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, theo báo chí, Cục Hàng không và Tổng công ty cảng hàng không (ACV) lại quyết định tạm đóng cửa 3 tuần (từ 21-2 đến 15-3) đối với đường băng 25R/07L để sửa chữa, khiến sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn lại một đường băng hoạt động. Điều này khiến cho số chuyến bay/giờ chỉ còn lại 2/3, trong khi lượng khách di chuyển bằng đường hàng không rất lớn sau khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo và đề xuất, kiến nghị tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn đã giao Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay đôn đốc các Ban Quản lý dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đẩy nhanh tiến độ dự án và xác nhận cụ thể thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác trước thời điểm cao điểm giai đoạn 30-4 và 1-5-2022, theo trang web trên.
Phó Cục trưởng cũng giao Phòng Vận tải hàng không chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam, nước ngoài và các cơ quan, đơn vị liên xây dựng phương án điều chỉnh tham số điều phối Slot tại HAN và SGN trong giai đoạn từ ngày 27-3-2022 đến ngày 30-4-2022 để báo cáo Hội đồng Slot; thực hiện thống kê tỷ lệ sử dụng Slot, tỷ lệ sử dụng đúng Slot của các hãng hàng không Việt Nam và báo cáo Hội đồng Slot hàng tuần.
Cũng theo nội dung trên website của Cục Hàng không, đối với những khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ, Phó Cục trưởng yêu cầu phòng Vận tải hàng không tiếp tục trao đổi ý kiến với Nhà chức trách hàng không các nước về việc mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, tạo thuận lợi cho các hãng hàng không trong hoạt động khai thác; phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam có ý kiến với Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc và Nga để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác các đường bay quốc tế thường lệ.
Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, bám sát hoạt động khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ và báo cáo Cục HKVN các vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác. Đồng thời yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam nghiêm túc thực hiện việc trả Slot không sử dụng. Cục HKVN chỉ xem xét, xác nhận Slot đối với các điện văn Slot gửi tối thiểu 10 ngày trước thời hạn dự kiến sử dụng theo quy định.
Khi du lịch được mở cửa lại từ 15-3 và các chuyến bay quốc tế được mở cửa hoàn toàn từ 15-2 thì Cục Hàng không và Tổng công ty cảng hàng không (ACV) lại quyết định tạm đóng cửa đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, khiến số chuyến bay/giờ hai sân bay Tân Sơn sẽ giảm, trong khi lượng khách di chuyển bằng đường hàng không rất lớn sau khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ.
Chuyện sửa chữa, nâng cấp sân bay để bảo đảm an toàn hàng không là việc bắt buộc phải làm. Tuy nhiên, chọn thời điểm đóng cửa đường băng ngay lúc vừa mới mở cửa hàng không, nối lại du lịch quốc tế thì quá là khó khăn đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trong ngành du lịch và khách sạn vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong gần 2 năm nay do dịch Covid-19.