Năm 2022, KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 14.000 tỉ đồng và lợi nhuận khủng trước thuế 900 tỉ đồng. Tập đoàn sẽ mở rộng chuỗi F&B Chuk Chuk ra thị trường phía Bắc, đồng thời làm thêm nước chấm, gia vị...
Đó là những mục tiêu và kế hoạch đáng chú ý của Đại hội cổ đông thường niên 2022 của Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) vào ngày 23-3, được các cổ đông thông qua.
KIDO cũng thông qua kế hoạch cổ tức 2022 đề ra là 6% bằng tiền mặt, tương đương 600 đồng/cổ phần; phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 10% và phương án phát hành cổ phiếu thưởng theo chương trình lựa chọn người lao động với tỷ lệ 4%.
Cổ đông Tập đoàn KIDO (KDC) cũng đã thông qua giao dịch mua cổ phiếu Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An (TAC) và Tổng công ty công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex – VOC) để nâng tỷ lệ sở hữu tại hai công ty con này lên 100% mà không phải chào mua công khai.
Tại thời điểm ngày 31-12-2021, KIDO đang sở hữu trực tiếp và gián tiếp 85,07% vốn TAC và 87,29% cổ phần VOC. Theo lãnh đạo KIDO, việc mua thêm là để phù hợp với định hướng chiến lược kinh doanh thay đổi, phục vụ cho việc chuyển đổi mô hình kinh doanh.
Để đạt được mục tiêu sở hữu 100% cồ phần tại TAC và VOC, Tập đoàn KIDO uỷ quyền cho Công ty chứng khoán Rồng Việt để mua cổ phiếu của cổ đông nhỏ lẻ tại hai công ty này.
Về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, đối với ngành dầu, Tập đoàn KIDO sẽ tiếp tục tăng cường kinh doanh các sản phẩm chủ lực vốn đã làm nên tên tuổi của KIDO trên thị trường dầu ăn trong những năm qua, tiếp tục quy hoạch thương hiệu nhãn hàng, đồng thời nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm mới. Theo bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO, hiện KIDO đã chiếm khoảng 39% thị phần dầu trong nước.
Bên cạnh những ngành hàng chủ chốt vốn đã được xem là thế mạnh cốt lõi của KIDO, trong năm nay tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm mới trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu như nước chấm, gia vị, sản phẩm snacking, các loại thức uống dinh dưỡng…
Trong năm 2021, doanh thu thuần của công ty đạt 10.497 tỉ đồng, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 688 tỉ đồng, tăng 65,3%. Mặc dù tăng mạnh nhưng doanh thu và lợi nhuận KIDO năm 2021 chỉ hoàn thành tương ứng là 91,3% và 86% so với kế hoạch đề ra.
Với ngành bánh, KIDO dự định đưa ra thị trường nhiều sản phẩm bánh bông lan, bánh tươi, thâm nhập mạnh vào các cửa hàng trên toàn quốc. Còn mảng liên doanh với công ty sữa Vinamilk, sắp tới thêm một số loại trà, nước trái cây...
Còn với chuỗi Chuk Chuk, số lượng cửa hàng sẽ không dừng ở mức 30 như cuối năm 2021 mà sẽ tiếp tục được mở rộng lên 200- 300 cửa hàng trong năm nay, trước hết là các tỉnh phía Bắc Việt Nam từ giữa năm và từng bước mở rộng sang các nước trong khu vực thông qua việc tìm kiếm các đối tác. Thương hiệu này cũng sẽ được phát triển theo 3 mô hình gồm cửa hàng, ki- ốt và xe đẩy.
Bên cạnh những ngành hàng chủ chốt mang lại phần lớn doanh thu cho KIDO như dầu ăn (chiếm 39% thị phần mảng bán lẻ ) và kem (chiếm hơn 43%), trong năm nay, ban lãnh đạo KIDO cho biết sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm/ngành hàng mới trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu như nước chấm, gia vị…
Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 ngày 23-3, cổ đông KIDO cũng thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu thuần 14.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế mục tiêu đạt 900 tỉ đồng, lần lượt tăng 33% và tăng 32,4% so với thực hiện năm 2021.