Los Angeles, cảng bận rộn nhất Bắc Mỹ, đã đón lượng container bao gồm cả hàng nhập khẩu như đồ nội thất và quần áo, lên mức kỷ lục 10,6 triệu TEU vào năm 2021, cao hơn gần 16% so với năm trước đó, theo cnbc.
Tuy nhiên, theo cnbc, cùng với con số kỷ lục này là một loạt “trận gió ngược” đối với các cửa hàng bán lẻ, nhà sản xuất lớn cho đến các cộng đồng gần cảng.
Tính đến ngày 16-2 vừa qua, có hơn 70 tàu container bị ùn ứ, phải chờ đợi bên ngoài cảng Los Angeles. Trong khi đó, có gần 62.000 container rỗng tại nhà ga của cảng và các kho ngoài bến.
"Trong suốt hai năm qua, các nền kinh tế mở rồi đóng cửa, các cảng cũng vậy, công nhân nhiễm Covid-19, tài xế xe tải nghỉ việc. Đây là những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động của các cảng", Scott Lincicome, một thành viên cấp cao tại tổ chức nghiên cứu Cato Institute, có trụ sở tại Mỹ, nói.
Bên cạnh đó, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng xung quanh. Trong tháng 10 vừa qua, tình trạng ô nhiễm tại các cảng của Vịnh San Pedro đã tăng lên gần tương đương với lượng khí thải từ 5,8 triệu xe du lịch.
Xe tải, xe lửa và các phương tiện tại cảng là một nguồn ô nhiễm khác. Theo tổ chức Clean Air Coaltion, có trụ sở tại Pháp, tình trạng ô nhiễm từ vận tải hàng hóa có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn, ung thư và các bệnh khác cao hơn.
Chris Chavez, một quan chức cấp cao của Clean Air Coaltion nhận định không thể phủ nhận tầm quan trọng của các cảng đối với kinh tế toàn cầu, nhưng cũng phải thừa nhận những tác động đến sức khỏe chất lượng cuộc sống của người dân, theo cnbc.