Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 2/2024 với các kết quả khả quan như tăng trưởng doanh số và lợi nhuận so với quý trước, nhờ sự phục hồi của các nền kinh tế Việt Nam và Indonesia.
SCG cũng nỗ lực thúc đẩy khả năng linh hoạt của doanh nghiệp nhằm vượt qua các thách thức như tốc độ phục hồi chậm của nền kinh tế nội địa tại Thái Lan hay các xung đột địa chính trị.
Tập đoàn còn đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu thay thế để giảm chi phí năng lượng, tập trung vào quản lý chi phí, tập trung vào các ngành kinh doanh có tiềm năng cao, tận dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) để tăng hiệu suất sản xuất và cung cấp các giải pháp tiên tiến cho khách hàng tại khu vực Đông Nam Á.
Sản phẩm Xi măng carbon thấp đang được giới thiệu ra thị trường toàn cầu và Dự án Tổ hợp Hoá dầu Miền nam Việt Nam (LSP) sẽ tiếp tục hoạt động thử nghiệm vào tháng 9 năm nay.
Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG, chia sẻ kết quả hoạt động của SCG trong quý 2/2024 đã cải thiện so với quý trước với doanh số bán hàng tăng từ ngành Hoá dầu SCG (SCG Chemicals) và sức mua mạnh hơn tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam và Indonesia.
Hơn nữa, thu nhập cổ tức từ các công ty liên kết đã đóng góp vào tổng doanh thu 88,38 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,542 tỷ USD), tăng 3% so với quý trước, với lợi nhuận là 2,556 nghìn tỷ đồng (tương đương 102 triệu USD), tăng 53% so với quý trước.
Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu của tập đoàn đạt 174,051 nghìn tỷ đồng (tương đương 6,976 tỷ USD), gần bằng doanh thu của năm trước. Cơ cấu doanh thu bao gồm 39% từ ngành Hoá dầu (SCG Chemicals), 27% từ ngành Bao bì (SCGP), 16% từ ngành Xi măng SCG và Giải pháp Xanh (SCG Cement and Green Solutions), 13% từ SCG Smart Living & ngành Phân phối và Bán lẻ SCG (SCG Distribution and Retail) và 5% từ SCG Decor.
Trước những tác động của thị trường hóa dầu cùng các cuộc xung đột địa chính trị, cạnh tranh với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, và tốc độ phục hồi chậm của nền kinh tế do sức mua yếu của nhóm thu nhập trung bình đến thấp, SCG vẫn tích cực thúc đẩy tính linh hoạt trong kinh doanh và vận hành thông qua các giải pháp chiến lược như:
1. Quản lý chi phí năng lượng, ví dụ như ngành xi măng ở Thái Lan đã tăng việc sử dụng nhiên liệu thay thế lên 47%.
2. Tập trung vào các ngành kinh doanh có tiềm năng tăng trưởng, chẳng hạn như các giải pháp năng lượng mặt trời toàn diện cho thị trường dân dụng, nhà máy và khu công nghiệp.
3. Cải thiện chuỗi cung ứng và phân phối sản phẩm bằng việc sử dụng công nghệ để lập kế hoạch giao nhận hàng hóa nhằm giảm thời gian làm việc, thiệt hại và lỗi sai trong quá trình tiếp nhận và giao hàng.
4. Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu suất vận hành, trong đó ngành Hoá dầu SCG (SCG Chemicals) sử dụng các giải pháp công nghệ AI từ REPCO NEX (Công ty thành viên của SCGC) để quản lý chính xác việc bảo trì máy móc, đạt độ tin cậy 100%.
5. Cung cấp các giải pháp đáp ứng cả nhu cầu về tính năng và giá của khách hàng, điển hình như xe tải trộn bê tông hạng nhỏ của CPAC (Công ty thành viên của ngành Xi măng SCG và Giải pháp Xanh), được thiết kế cho mục đích xây dựng đô thị trong không gian vận chuyển hẹp, có khả năng vận chuyển lên đến 2 mét khối bê tông trong mỗi chuyến, giúp sử dụng xi măng hiệu quả và giảm thiểu chất thải.
Trong nửa đầu năm 2024, bộ phận Phát triển sản phẩm mới (New Products Development - NPD) đạt doanh số 26,674 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,069 tỷ USD), chiếm 20% tổng doanh số tập đoàn.
Các Sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao (High-Value Added Products & Services - HVA) ghi nhận doanh số 53,111 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,129 tỷ USD), chiếm 39% tổng doanh số, trong khi các sản phẩm SCG Green Choice thân thiện với môi trường, ghi nhận doanh số 93,846 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,761 tỷ USD), chiếm 54% tổng doanh số.
Doanh thu của SCG từ các hoạt động bên ngoài Thái Lan, kết hợp với doanh số xuất khẩu từ Thái Lan trong nửa đầu năm 2024, đạt 76,778 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,077 tỷ USD), chiếm 44% tổng doanh thu bán hàng.
Trong nửa cuối năm 2024, mặc dù bối cảnh kinh tế chung vẫn còn nhiều thách thức, nhưng SCG đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó một cách linh hoạt và ổn định. Tập đoàn nắm giữ tổng cộng 54,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 2.180 tỷ USD) tiền mặt, cùng với các giải pháp sáng tạo đáp ứng toàn diện nhu cầu của khách hàng.
Các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực xi măng và xây dựng đang có lợi thế nhờ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ tại Việt Nam và Indonesia. Sức mua đang cải thiện, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ Indonesia nhằm đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng và thành lập thủ đô mới - Nusantara. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đang tăng cường Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment - FDI).
Ngược lại, sự phục hồi của Thái Lan vẫn còn chậm do nhu cầu giảm theo mùa và việc phân bổ ngân sách của chính phủ bị chậm trễ.
Đối với hoạt động của SCG tại Đông Nam Á (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng trong nửa đầu năm 2024 ghi nhận mức tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt 33,007 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,323 tỷ USD). Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi điều kiện thị trường cải thiện trong khu vực, đặc biệt là tại Việt Nam.
Doanh thu từ hoạt động tại Đông Nam Á đã đóng góp 19% vào tổng doanh thu bán hàng của SCG, bao gồm doanh thu từ cả hoạt động địa phương ở mỗi thị trường Đông Nam Á và nhập khẩu từ Thái Lan.
Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2024, tổng tài sản của SCG đạt 655,717 nghìn tỷ đồng (tương đương 25,767 tỷ USD). Trong đó, tổng tài sản của SCG tại Đông Nam Á (không bao gồm Thái Lan) là 300,120 nghìn tỷ đồng (tương đương 11,794 tỷ USD), chiếm 46% tổng tài sản hợp nhất của SCG.
Tại Việt Nam, báo cáo Doanh thu Bán hàng trong nửa đầu năm 2024 đạt 16,362 nghìn tỷ đồng (tương đương 656 triệu USD), ghi nhận mức tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này chủ yếu do sự tăng trưởng doanh thu bán hàng từ Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP).
SCG tại Việt Nam cũng đang đẩy mạnh các khoản đầu tư bền vững để thúc đẩy phục hồi kinh tế trong nước và toàn cầu. Dự án trọng điểm - Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn (LSP) sẽ bắt đầu vận hành thương mại vào quý 3 năm nay để cung cấp hạt nhựa cho thị trường trong nước và hỗ trợ các ngành liên quan. Những loại nhựa này có thể được chuyển đổi thành các sản phẩm thiết yếu, như bao bì nhựa, phụ tùng ô tô và đồ điện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Để phục vụ thị trường miền Bắc, Công ty Cổ phần Nhựa Duy Tân, thành viên của SCGP đã khai trương cửa hàng flagship tại khu vực miền Bắc quận Long Biên, Hà Nội. Cửa hàng là khoản đầu tư lớn nhất của SCG tại Việt Nam sau TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng.
Theo đuổi chiến lược "Hợp tác vì một Việt Nam xanh hơn" và mục tiêu quốc gia về Phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngành Xi măng SCG và Giải pháp Xanh (SCG Cement và Green Solutions) đã giới thiệu sản phẩm Xi măng carbon thấp (SCG Low Carbon Super Cement). Đây là sản phẩm thân thiện với môi trường, giúp giảm 20% lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn xây dựng bền vững và thúc đẩy chiến lược Tăng trưởng xanh toàn diện của SCG.
Theo đuổi cam kết giảm bất bình đẳng thuộc chiến lược ESG 4 Plus của tập đoàn, SCG tập trung vào các sáng kiến giáo dục tại Việt Nam. Đơn cử, tập đoàn đã tổ chức chuỗi chương trình Đào tạo ESG dành cho 100 sinh viên của chương trình học bổng SCG Sharing the Dream, góp phần thúc đẩy tư duy ESG cho giới trẻ thông qua hoạt động tham quan nhà máy và trại hè để phát triển những ý tưởng hỗ trợ cho cộng đồng. Ngoài ra, SCG còn hợp tác với Trường Nuôi dạy trẻ Khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tổ chức DRD Việt Nam để hỗ trợ định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm cho các bạn trẻ có nhu cầu.
SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm: Xi măng SCG và các Giải pháp Xanh (SCG CGS), Phân phối và Bán lẻ SCG (SCG D&R), SCG Smart Living (SCG SL), SCG Decor (SCGD), Bao bì (SCG Packaging - SCGP) và Hoá dầu (SCG Chemicals - SCGC), SCGJWD và SCG Clenergy.
Với hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên, SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992, sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng.
Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 27 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 16.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường.