Tăng dịch vụ SMS Banking, nhà mạng sẽ thất thu hàng ngàn tỉ
Nguhoki
22/02/2022
Bài viết: 42
Bình luận: 0

Sau khi bị thu phí ‘cắt cổ', tăng gấp 5-7 lần so với tháng trước, nhiều người dùng dịch vụ đua nhau hủy dịch vụ và chuyển sang dùng dịch vụ nhận tin nhắn qua app để khỏi phải trả phí.

Ngày 21-2, Vietcombank cho biết việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân áp dụng từ 1-1-2022.

Ngân hàng cũng đã thông tin trên các kênh app, email, website, fanpage Vietcombank và gửi tin nhắn trực tiếp tới những khách hàng có số lượng nhận tin nhắn cao, căn cứ vào lịch sử sử dụng trong 3 tháng 10-11-12 của năm 2021.

Đồng thời, Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng thay thế SMS chủ động để tiết kiệm chi phí bằng cách đăng ký tính năng OTT Alert ngay trên VCB Digibank. Các bước thực hiện là: đăng nhập ứng dụng VCB Digibank - cài đặt - quản lý thông báo - nhận thông báo từ ngân hàng.

Trao đổi với báo chí, các chuyên gia cho rằng việc thay đổi chính sách phí của các ngân hàng lần này sẽ dẫn đến làn sóng hủy dịch vụ SMS Banking quy mô lớn để chuyển sang nhận tin qua app. 


Phần thiệt sẽ rơi vào phía nhà mạng, còn các ngân hàng chỉ là "người thu hộ" và các ngân hàng cũng đang thúc đẩy người dùng chuyển sang nhận tin qua app thay cho việc nhận tin từ nhà mạng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - cho rằng các nhà mạng sẽ thiệt nếu khách hàng của các tổ chức tín dụng không sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS Banking nữa.

"Các tổ chức tín dụng với lượng khách hàng lên đến vài chục triệu người đang là khách hàng lớn của các nhà mạng. Nếu không vì quyền lợi của người sử dụng mà giảm mức phí tin nhắn SMS thì chắc chắn các nhà mạng sẽ bị thiệt đầu tiên" - ông Hùng nhận định.

Theo ông Hùng, việc các nhà mạng lâu nay không giảm phí tin nhắn SMS Banking khiến ngân hàng và người tiêu dùng bị thiệt thòi. Cho nên khách hàng sẽ chuyển sang hình thức nhận tin nhắn qua app của các tổ chức tín dụng là điều dễ hiểu.

Thời gian gần đây, các ngân hàng đã chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số... để thay thế tin nhắn dịch vụ ngân hàng. Đặc biệt, một số ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì trên kênh ngân hàng số. Điều này sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chi phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh 15-20 triệu tin nhắn/tháng, còn ngân hàng quy mô lớn phát sinh 50-80 triệu tin nhắn/tháng.

Nếu tính mức giá trung bình là 800 đồng/tin nhắn SMS, thì mỗi tháng một ngân hàng quy mô lớn sẽ trả cho nhà mạng khoảng 64 tỉ đồng cước phí tin nhắn, tương đương 786 tỉ đồng/năm. Với ngân hàng quy mô nhỏ, cước phí tin nhắn phải trả hằng tháng cho khoảng 20 triệu tin là khoảng 16 tỉ đồng, tương đương 192 tỉ đồng/năm.

Với số lượng 49 ngân hàng tại Việt Nam như hiện nay, ước tính số tiền cước phí mà các ngân hàng phải trả cho nhà mạng có thể lên đến hàng ngàn tỉ đồng/tháng.

Cùng chủ đề
Bosch 10 năm liên tiếp góp mặt trong danh sách Top 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam
Bosch liên tục góp mặt trong nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam và đạt thứ hạng cao trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ cao và phần mềm từ năm 2014.&nb...
Triển lãm SFS 2024 ở Bình Dương: Cơ hội cho doanh nghiệp gỗ Việt tiếp cận công nghệ hiện đại
Triển lãm Quốc tế về Giải pháp Nội thất Thông minh 2024 (SFS VietNam 2024) sẽ được tổ chức tại WTC EXPO Bình Dương (tỉnh Bình Dương) từ ngày 27 đến 30...
Thái Lan thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp tại Hội nghị chuyên đề ESG 2024
Chính phủ Thái Lan sẵn sàng thúc đẩy các kế hoạch nhằm tăng tốc quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng trưởng ki...
Chuyển đổi sản xuất với hệ sinh thái nhà máy thông minh của Bosch Rexroth
Bosch Rexroth Việt Nam tham gia sự kiện Automation World Vietnam 2024 được tổ chức tại WTC Expo Bình Dương. Đây là cơ hội để Bosch mang đến cho khách...
Phục hồi kinh tế Việt Nam đóng góp tăng trưởng của Tập đoàn SCG (Thái Lan)
Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 2/2024 với các kết quả khả quan như tăng trưởng doanh số và lợi nhuận so với quý...
Bosch 10 năm liên tiếp góp mặt trong danh sách Top 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam
Bosch liên tục góp mặt trong nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam và đạt thứ hạng cao trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ cao và phần mềm từ năm 2014.&nb...
Triển lãm SFS 2024 ở Bình Dương: Cơ hội cho doanh nghiệp gỗ Việt tiếp cận công nghệ hiện đại
Triển lãm Quốc tế về Giải pháp Nội thất Thông minh 2024 (SFS VietNam 2024) sẽ được tổ chức tại WTC EXPO Bình Dương (tỉnh Bình Dương) từ ngày 27 đến 30...
Thái Lan thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp tại Hội nghị chuyên đề ESG 2024
Chính phủ Thái Lan sẵn sàng thúc đẩy các kế hoạch nhằm tăng tốc quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng trưởng ki...
Chuyển đổi sản xuất với hệ sinh thái nhà máy thông minh của Bosch Rexroth
Bosch Rexroth Việt Nam tham gia sự kiện Automation World Vietnam 2024 được tổ chức tại WTC Expo Bình Dương. Đây là cơ hội để Bosch mang đến cho khách...
Phục hồi kinh tế Việt Nam đóng góp tăng trưởng của Tập đoàn SCG (Thái Lan)
Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 2/2024 với các kết quả khả quan như tăng trưởng doanh số và lợi nhuận so với quý...
Để lại bình luận