ADB cam kết rót 22,8 tỉ đô la năm 2021 để tăng cường ứng phó đại dịch, thúc đẩy phục hồi xanh
Xuân Lộc
25/04/2022
Bài viết: 417
Bình luận: 0

Ngày 25-4, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố ngân hàng này đã cam kết 22,8 tỉ đô la Mỹ từ nguồn lực riêng của mình trong năm 2021 để giúp Châu Á và Thái Bình Dương khắc phục những tác động tức thời của đại dịch do vi-rút corona (Covid-19) và thúc đẩy phục hồi xanh.

ADB cam kết rót 22,8 tỉ đô la năm 2021 để tăng cường ứng phó đại dịch, thúc đẩy phục hồi xanh (Ảnh minh họa: Internet)

Các kết quả hoạt động và tài chính đã được công bố hôm nay trong Báo cáo thường niên 2021 của ADB. Báo cáo tóm tắt cách thức ADB hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển của mình thông qua kết hợp tài chính, tri thức và quan hệ đối tác.

Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa chia sẻ: “ADB tin tưởng chắc chắn rằng việc giải quyết các tác động của đại dịch và hỗ trợ phát triển trong dài hạn không loại trừ lẫn nhau. Ứng phó bền vững với Covid-19 của chúng tôi đã đặt nền tảng cho quá trình phục hồi xanh, thích ứng và bao trùm, bảo đảm tiến độ hướng tới các mục tiêu Chiến lược 2030 của ngân hàng”.

Số tiền 22,8 tỉ đô la cam kết trong năm 2021 bao gồm các khoản vay và bảo lãnh, viện trợ không hoàn lại, đầu tư cổ phần và hỗ trợ kỹ thuật được cung cấp cho các chính phủ và khu vực tư nhân. Ngoài ra, ADB đã huy động được 12,9 tỉ đô la đồng tài trợ.

Trong số các cam kết năm ngoái của ADB, 13,5 tỉ đô la, tương đương 59%, là để ứng phó đại dịch, mặc dù nhiều cam kết trong số này - chẳng hạn như tăng cường lĩnh vực y tế - cũng sẽ giúp ích cho khu vực trong dài hạn sau khi đại dịch kết thúc.

Hỗ trợ ứng phó đại dịch của ngân hàng bao gồm 4,9 tỉ đô la tài trợ giải ngân nhanh cho các chính phủ để hỗ trợ cải cách cơ cấu và khắc phục vấn đề tính bền vững của nợ. Khoản tài trợ này bao gồm 4,6 tỉ đô la cho vay chính sách và 250 triệu đô la thông qua Giải pháp Ứng phó đại dịch Covid-19.

Là một phần của hoạt động ứng phó đại dịch, ADB đã cam kết 4,1 tỉ đô la để cho phép việc mua sắm và cung cấp vắc-xin an toàn và hiệu quả cho các quốc gia thành viên đang phát triển của mình. Ngân hàng cũng cung cấp 3,3 tỉ đô la cho khu vực tư nhân để giữ cho các doanh nghiệp mở cửa, thương mại lưu thông và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ y tế. Một loạt các hoạt động hỗ trợ chia sẻ tri thức đã hướng dẫn những kế hoạch phục hồi và ứng phó Covid-19.

Giải quyết các thách thức phát triển dài hạn hơn, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, vẫn là một trọng tâm quan trọng trong các hoạt động năm 2021 của ADB.

“Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sẽ thắng hay bại ở châu Á – Thái Bình Dương. Để thành công, khu vực của chúng ta cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một tương lai các-bon thấp,” ông Asakawa nói.

Để giúp đáp ứng mục tiêu tăng cường mới là tài trợ lũy kế 100 tỉ đô la cho khí hậu vào năm 2030, ngân hàng đã công bố một loạt các sáng kiến tài trợ nhằm thúc đẩy quá trình phát triển các-bon thấp của khu vực..

Đơn cử như ADB đã ra mắt Cơ chế Chuyển đổi Năng lượng – sẽ giúp gia tăng đầu tư của nhà nước và tư nhân để tài trợ cho việc sớm chấm dứt hoạt động của các nhà máy điện than, mở rộng quy mô của các giải pháp năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, đồng thời bảo đảm quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra công bằng với chi phí phù hợp.

ADB cam kết rót hàng tỉ đô la năm 2021 để tăng cường ứng phó đại dịch do Covid-19 (Ảnh minh họa: Internet)

Tất cả các cam kết năm 2021 của ADB đều bao gồm những yếu tố mang lại lợi ích cụ thể cho phụ nữ và trẻ em gái. Ngân hàng cũng đẩy mạnh nỗ lực hỗ trợ các chính phủ huy động nguồn lực tài chính trong nước cần thiết cho tăng trưởng bền vững, bao gồm việc ra mắt Trung tâm thuế Châu Á - Thái Bình Dương, một phương tiện hỗ trợ cải cách thuế và các vấn đề liên quan trong toàn khu vực.

Các cam kết năm 2021 của ADB được tài trợ bởi chương trình vay nợ lớn thứ hai của ngân hàng cho đến nay, qua đó đã huy động được 35,8 tỉ USD thông qua các thị trường vốn. Năm ngoái, ADB đã bán khối lượng kỉ lục các trái phiếu chuyên đề và lần đầu tiên phát hành trái phiếu giáo dục và trái phiếu xanh vì sự lành mạnh của đại dương.

Báo cáo thường niên cũng nêu chi tiết một loạt những cải cách nội bộ đang được triển khai nhằm bảo đảm ADB có các kỹ năng, văn hóa, cơ cấu và công cụ phù hợp để hoàn thành sứ mệnh của mình.

Báo cáo thường niên 2021 của ADB được số hóa hoàn toàn và cũng có sẵn ở định dạng số hóa thân thiện với thiết bị di động, chứa đựng nội dung đa phương tiện phong phú. Xem www.adb.org/ar2021/digital .

Cùng chủ đề
Marico SEA trồng 1.500 cây ở Vườn quốc gia Bến Én
Marico SEA vừa phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.500 cây xanh tại Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hoá). Đây là một trong những d...
SCG và các công ty thành viên được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2023
SCG và các công ty thành viên được vinh danh ở nhiều hạng mục trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2023 nhờ chiến lược ESG 4 Plus của tập đoàn C...
Dự án 'Trao em tất' mang ấm áp đến các em nhỏ vùng núi Tây Bắc
Công ty sản xuất các sản phẩm may mặc từ nguyên liệu tái chế Remarkable vừa công bố triển khai chương trình “Trao em Tất”, với mục tiêu đem đến 10.000...
Nghiên cứu VISA: 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo
Nghiên cứu mới nhất của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng  cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhận thức cao và đang tích...
Khác biệt làm nên vị thế của CMC Telecom
Xuất phát điểm là công ty viễn thông cung cấp dịch vụ truyền dẫn, CMC Telecom sớm chuyển mình thành công trở thành nhà cung cấp dịch vụ hội tụ, cạnh t...
Marico SEA trồng 1.500 cây ở Vườn quốc gia Bến Én
Marico SEA vừa phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.500 cây xanh tại Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hoá). Đây là một trong những d...
SCG và các công ty thành viên được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2023
SCG và các công ty thành viên được vinh danh ở nhiều hạng mục trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2023 nhờ chiến lược ESG 4 Plus của tập đoàn C...
Dự án 'Trao em tất' mang ấm áp đến các em nhỏ vùng núi Tây Bắc
Công ty sản xuất các sản phẩm may mặc từ nguyên liệu tái chế Remarkable vừa công bố triển khai chương trình “Trao em Tất”, với mục tiêu đem đến 10.000...
Nghiên cứu VISA: 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo
Nghiên cứu mới nhất của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng  cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhận thức cao và đang tích...
Khác biệt làm nên vị thế của CMC Telecom
Xuất phát điểm là công ty viễn thông cung cấp dịch vụ truyền dẫn, CMC Telecom sớm chuyển mình thành công trở thành nhà cung cấp dịch vụ hội tụ, cạnh t...
Để lại bình luận