Chính thức thông qua chủ trương đầu tư đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
Trần Hoàng
16/06/2022
Bài viết: 270
Bình luận: 0

Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.

Theo nghị quyết, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư khoảng 76,34km đường vành đai 3, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương), một đoạn của đường vành đai 3 TP.HCM đã hoàn thành và đang khai thác. (Ảnh minh họa: PLO)

Ngày 16-6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, dưới sự điều hành phiên họp của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh với 95,38% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Theo nghị quyết, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư khoảng 76,34 km đường vành đai 3, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 642,7 ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 70,24 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 103,52 ha, đất rừng sản xuất khoảng 16,82 ha, đất dân cư khoảng 64,1 ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 229,62 ha, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp 11,2 ha và đất khác khoảng 147,2 ha.

Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch, trừ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn đã đầu tư.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỉ đồng. Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Việc triển khai, thực hiện dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt sau đây như về nguồn vốn đầu tư sẽ điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 17.146 tỉ đồng đã bố trí cho Bộ Giao thông vận tải về các địa phương để thực hiện dự án, trong đó TP. Hồ Chí Minh là 10.627 tỉ đồng, Đồng Nai là 856 tỉ đồng, Bình Dương là 4.266 tỉ đồng, và Long An là 1.397 tỉ đồng.

Cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án (không bao gồm đường song hành (đường đô thị) hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỉ lệ vốn góp đầu tư dự án (không bao gồm ngân sách địa phương đầu tư đường song hành (đường đô thị).

Giao UBND TP. Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án. Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định...

Trong 2 năm kể từ khi nghị quyết được Quốc hội thông qua, cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật; các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Bên cạnh đó, trong 2 năm kể từ khi nghị quyết được Quốc hội thông qua, cho phép trong giai đoạn triển khai dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án; việc khai thác mỏ khoáng sản được thực hiện đến khi hoàn thành dự án.

(T/h)

Cùng chủ đề
Tuyến Metro số 3 Hà Nội bắt đầu phục vụ hành khách với hệ thống tích hợp đầu tiên của Alstom tại Việt Nam
Ngày 8-8, Alstom, công ty hàng đầu thế giới về phát triển giao thông thông minh và bền vững, thông báo đưa đoạn trên cao tuyến Metro số 3 Hà Nội vào v...
Ách tắc giao thông khiến TPHCM thiệt hại đến 6 tỉ đô la Mỹ mỗi năm
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng việc đầu tư phát triển hệ thống Metro cần cách tiếp cận khác, bởi nếu làm rời rạc từng tuyến như hiện nay th...
Sau 31-7 sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu phải đảm bảo mục tiêu đến ngày 30.6 cơ bản hoàn thành hệ thống thu phí tự động không dừng. Ngày 17-5, Phó thủ tư...
TP. Hồ Chí Minh thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công và trở thành công trình biểu tượng của thành phố
Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn với chiều dài hơn 1,4km nối liền quận 1 (TP. HCM) qua TP. Thủ Đức chính thức được thông xe sau 7 năm triển khai....
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón lượng khách rất lớn sau Tết
Ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần (7/2), sân bay Nội Bài đón 52.800 lượt khách qua lại, con số này tại Tân Sơn Nhất là hơn 68.800 khách. D...
Tuyến Metro số 3 Hà Nội bắt đầu phục vụ hành khách với hệ thống tích hợp đầu tiên của Alstom tại Việt Nam
Ngày 8-8, Alstom, công ty hàng đầu thế giới về phát triển giao thông thông minh và bền vững, thông báo đưa đoạn trên cao tuyến Metro số 3 Hà Nội vào v...
Ách tắc giao thông khiến TPHCM thiệt hại đến 6 tỉ đô la Mỹ mỗi năm
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng việc đầu tư phát triển hệ thống Metro cần cách tiếp cận khác, bởi nếu làm rời rạc từng tuyến như hiện nay th...
Sau 31-7 sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu phải đảm bảo mục tiêu đến ngày 30.6 cơ bản hoàn thành hệ thống thu phí tự động không dừng. Ngày 17-5, Phó thủ tư...
TP. Hồ Chí Minh thông xe cầu Thủ Thiêm 2 sau 7 năm thi công và trở thành công trình biểu tượng của thành phố
Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn với chiều dài hơn 1,4km nối liền quận 1 (TP. HCM) qua TP. Thủ Đức chính thức được thông xe sau 7 năm triển khai....
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón lượng khách rất lớn sau Tết
Ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần (7/2), sân bay Nội Bài đón 52.800 lượt khách qua lại, con số này tại Tân Sơn Nhất là hơn 68.800 khách. D...
Để lại bình luận