Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do thị trường nhập khẩu đặt ra, ngành nhựa Việt Nam cần phải quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng và đáng chú ý là thu hút nguồn tài chính xanh.
Thông tin này được các diễn giả về ngành bảo hiểm, tài chính và doanh nghiệp nhựa đưa ra trong buổi Tọa đàm “Tầm quan trọng của sự ổn định tài chính trong việc thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh cho ngành Nhựa TPHCM” vào cuối tuần qua.
Tọa đàm được tổ chức trong khuông khổ của Triển lãm Quốc tế Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm ngành Nhựa tại TP. HCM (Plastic Expo 2023) với sự tham dự của đại diện Atradius Việt Nam, Hiệp hội Nhựa TP.HCM (VSPA) và các thành viên hiệp hội, báo chí.
Một số báo cáo về phát triển bền vững cho rằng, ESG đang là xu hướng bắt buộc, nếu doanh nghiệp không theo xu hướng này, thì họ không thể cải thiện sức cạnh tranh được, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp trên thế giới đang chuyển đổi tư duy từ “nâu” sang “xanh’”.
Tại Tọa đàm, các ý kiến cho rằng để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao về tính bền vững do thị trường nhập khẩu đặt ra, doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam cần phải quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng và đặc biệt là thu hút tài chính xanh.
Một nghịch lý là các nhà đầu tư, quỹ đầu tư và tổ chức tài chính sẵn sàng cung cấp các khoản vay cho các dự án xanh, nhưng các doanh nghiệp không thể tiếp cận các nguồn lực này. Các quỹ đầu tư và tổ chức tài chính cho rằng lý do là doanh nghiệp không có dữ liệu rõ ràng, trong khi dữ liệu lại là cái mà nhà đầu tư rất cần.
Do đó, các ý kiến cho rằng doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy kinh doanh và phải đưa ra những thông tin minh bạch và các dự án khả thi cho nhà đầu tư với các yếu tố ESG đi kèm. Nếu họ làm được thì đây là cơ hội rất tốt để họ có thể thu hút vốn.
Với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 12-15% trong 5 năm qua, ngành Nhựa Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, trong bối cảnh xuất khẩu nhựa giảm 12,2% tính trong 9 tháng đầu năm 2023, ngành Nhựa đang gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư xanh và nguyên nhân phần lớn đến từ việc hạn chế thông tin cho nhà đầu tư đánh giá hiệu suất ESG của các doanh nghiệp nhựa.
Theo ông Chung Tấn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa TP.HCM (VSPA), một trong những yếu tố tăng trưởng quan trọng mà VSPA đã xác định với các công ty thành viên cho những năm tới là thu hút thêm đầu tư xanh để nâng cao năng lực cạnh tranh và có thêm đơn đặt hàng. Bên cạnh đó, VSPA cũng khuyến khích các doanh nghiệp nhựa tập trung vào việc cung cấp đầy đủ và minh bạch dữ liệu để các nhà đầu tư đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và nhờ đó, giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tài chính xanh.
“Chỉ sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường là chưa đủ; doanh nghiệp nhựa TP.HCM cần cải thiện báo cáo tài chính để thu hút đầu tư”, ông Cường chia sẻ.
Cũng theo ông Cường, hơn bao giờ hết, ngành nhựa Việt Nam đang tích cực tìm kiếm các giải pháp tài chính xanh để đáp ứng các mục tiêu bền vững. Nhiều doanh nghiệp đang chủ động đối phó với thách thức về rủi ro thanh khoản thông qua việc kết hợp với các tổ chức tài chính trích lập quỹ dự phòng và quản lý rủi ro tín dụng từ khách hàng.
Trong bối cảnh này, bảo hiểm tín dụng thương mại (TCI) nổi lên như một nhân tố then chốt đảm bảo ổn định tài chính hiện tại và tăng sức hấp dẫn cho doanh nghiệp để thu hút đầu tư. Theo các chuyên gia, TCI đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giải pháp đôi bên cùng có lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp bằng cách cung cấp an ninh tài chính, giảm thiểu rủi ro và hỗ trợ bền vững trong suốt các giai đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng.
Nói cách khác, TCI có thể nâng cao uy tín tín dụng của doanh nghiệp và giúp việc tiếp cận nguồn tài chính trở nên dễ dàng hơn, bao gồm cả các tín dụng xanh.
“Chúng tôi thường gọi bảo hiểm tín dụng thương mại là một "tấm lá chắn" giúp đội ngũ kinh doanh của doanh nghiệp tự tin hơn khi bán hàng cho đối tác. Với TCI, các doanh nghiệp nhựa sẽ có khả năng giảm thiểu rủi ro giao dịch và thúc đẩy phát triển bền vững. Hơn nữa, TCI có thể nâng cao uy tín tín dụng của doanh nghiệp và giúp việc tiếp cận nguồn vốn trở nên dễ dàng hơn, bao gồm cả các khoản tín dụng xanh”, bà Vũ Thị Đức Hạnh, Giám đốc Quốc gia của Atradius Việt Nam chia sẻ.
Atradius, với chuyên môn về bảo hiểm tín dụng thương mại và các giải pháp tài chính, có thể cung cấp thông tin về các thực tiễn thanh toán, quản lý dòng tiền và những giải pháp ổn định dòng tiền, giúp doanh nghiệp nhựa áp dụng các chiến lược quản lý rủi ro tín dụng, đặc biệt khi cân nhắc và thực hiện giao thương với khách hàng mới.
Khi ngành nhựa đang thích ứng với các thách thức toàn cầu, Atradius sẽ hợp tác cùng VSPA tiên phong các phương pháp tiếp cận sáng tạo nhằm thu hút tài chính xanh cho sự phát triển bền vững của ngành Nhựa Việt Nam.