Mercedes-Benz đầu tư mạnh vào hệ thống dây chuyền sản xuất và lắp ráp ở Việt Nam
Khôi Lê
06/06/2022
Bài viết: 553
Bình luận: 0

Ngày 6-6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) công bố về việc vừa đầu tư một số công nghệ lần đầu tiên có mặt trong dây chuyền sản xuất và lắp ráp ở TP. HCM của thương hiêu ô tô đến từ Đức này.

Để từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất và lắp ráp xe trong nước, trong năm 2021-2022, Mercedes-Benz Việt Nam đầu tư thêm 33 triệu đô la Mỹ vào việc phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy đặt ở TP. HCM.

Một dây chuyền công nghệ mới của Mercedes-Benz tại Việt Nam

Theo ông Klaus Schanz, Giám đốc điều hành nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam, với sự cải tiến này, MBV có thể nâng cao tính hiệu quả, chất lượng sản phẩm cũng như tính linh hoạt trên dây chuyền sản xuất. Đồng thời đây cũng là cơ hội cho lực lượng sản xuất tại nhà máy MBV được tiếp cận với công nghệ mới nhất thông qua chương trình đào tạo bởi các chuyên gia đến từ nhà máy chính của Mercedes-Benz Group AG.

Những công nghệ mới đầu tư này gồm công nghệ dây chuyền tích hợp tại xưởng thân xe (Bodyshop), linh hoạt lên đến 4 mẫu xe. Dây chuyền xưởng sản xuất thân xe được xây dựng trên các nền tảng chung nhằm tối ưu hóa đầu tư và giảm độ phức tạp. Lần đầu tiên nhà máy của Mercedes-Benz tại Việt Nam ứng dụng thành công một dây chuyền thân xe chung cho ít nhất 3 mẫu xe, gồm E-Class, GLC và C-Class.

Sự cải tiến này đảm bảo tính linh hoạt trong quy trình sản xuất, và dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 (chưa xác định) trong tương lai. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được phát triển tại nhà máy Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của MBV trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp.

Lần đầu tiên, MBV cũng mang công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe (2K AFA Foaming) từ các nhà máy tân tiến nhất của Mercedes-Benz Group AG về thị trường Việt Nam để bơm bọt cách âm vào trong các khoang thân xe, nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm đi đường.

Mercedes-Benz đầu tư mạnh vào hệ thống dây chuyền sản xuất và lắp ráp ở Việt Nam

Trong quy trình lắp ráp, việc bơm keo cho kính chắn gió phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính. Đây là một bước đòi hỏi tính chính xác cao, vì vậy MBV tiến hành sử dụng công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot trong dây chuyền lắp ráp xe của mình, đạt độ chính xác cao trên bề mặt kính chắn gió.

Đối với nền tảng và các dòng xe trong tương lai, công nghệ lắp ráp gầm xe đã có những cải tiến do có sự thay đổi trong thiết kế của hệ thống xả, Mercedes-Benz sẽ lắp toàn bộ hệ thống truyền lực với thân xe (tương tự như ở các nhà máy nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Do đó, quy trình sản xuất xe trên khắp thế giới cũng sẽ được quy chuẩn hóa.

Nhà máy MBV cũng đầu tư công nghệ hàn đinh bằng robot cho các quy trình trọng yếu của việc sản xuất thân xe cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), nhằm đảm bảo độ hiệu quả và tính chính xác cao.

Còn công nghệ Eagle Eye giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM) ở cấp độ vi mô, đảm bảo việc đo thân xe được diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới.

MBV cho biết, 6 công nghệ này đã và đang được áp dụng trên dòng xe C-Class mới vừa được ra mắt tại Việt Nam. Đây cũng là bước tiến trong quá trình chuyển đổi dần sang tự động hóa tại nhà máy MBV.

Cùng chủ đề
Khai trương Đại lý Volkswagen Khánh Hội - mô hình Urban Store tiêu chuẩn toàn cầu giữa lòng TP. HCM
Ngày 15/8/2025, Volkswagen Việt Nam chính thức khai trương Đại lý Volkswagen Khánh Hội, tọa lạc tại 384 Hoàng Diệu, Phường Khánh Hội, TP. Hồ Chí...
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý mới Ford Signature 2.0, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Công ty Ford Motor vừa chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý - Ford Signature 2.0 - với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền m...
Ford Việt Nam tăng tốc hợp tác bảo hiểm, mở rộng giá trị hậu mãi khách hàng
Ford Việt Nam cùng các đối tác bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV, và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ tiếp tục phát triển mố...
‘Hot hatch’ Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam, giá từ 798 triệu đồng
Ngày 31-10, Volkswagen Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu dòng xe Golf thế hệ mới với 6 phiên bản đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, giá bán từ 798...
Ngày hội trải nghiệm Volkswagen Experience Day và ra mắt Huyền thoại Golf
Volkswagen Việt Nam tổ chức Ngày hội trải nghiệm 360° Thương hiệu “Volkswagen Experience Day” và Ra mắt huyền thoại Volkswagen Golf tại Công viên Bờ s...
Khai trương Đại lý Volkswagen Khánh Hội - mô hình Urban Store tiêu chuẩn toàn cầu giữa lòng TP. HCM
Ngày 15/8/2025, Volkswagen Việt Nam chính thức khai trương Đại lý Volkswagen Khánh Hội, tọa lạc tại 384 Hoàng Diệu, Phường Khánh Hội, TP. Hồ Chí...
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý mới Ford Signature 2.0, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Công ty Ford Motor vừa chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý - Ford Signature 2.0 - với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền m...
Ford Việt Nam tăng tốc hợp tác bảo hiểm, mở rộng giá trị hậu mãi khách hàng
Ford Việt Nam cùng các đối tác bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV, và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ tiếp tục phát triển mố...
‘Hot hatch’ Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam, giá từ 798 triệu đồng
Ngày 31-10, Volkswagen Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu dòng xe Golf thế hệ mới với 6 phiên bản đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, giá bán từ 798...
Ngày hội trải nghiệm Volkswagen Experience Day và ra mắt Huyền thoại Golf
Volkswagen Việt Nam tổ chức Ngày hội trải nghiệm 360° Thương hiệu “Volkswagen Experience Day” và Ra mắt huyền thoại Volkswagen Golf tại Công viên Bờ s...
Để lại bình luận