Người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu chuyển đổi sang không dùng tiền mặt tại ASEAN
Thiên Minh Trung
19/03/2024
Bài viết: 136
Bình luận: 0

Với 88% người tiêu dùng khi tham gia khảo sát cho biết không dùng tiền mặt, Việt Nam vượt qua Singapore, Thái Lan,… để dẫn đầu làn sóng chuyển đổi sang không dùng tiền mặt tại khu vực Đông Nam Á.

Số liệu trên được lãnh đạo Visa Việt Nam - công ty công nghệ thanh toán điện tử - đưa ra trong khảo sát nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do tổ chức này thực hiện, được công bố vào chiều ngày 19-3 tại TP.HCM.

Bên cạnh giao dịch tiền mặt vốn phổ biến, xu hướng chuyển đổi sang các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam.

Nghiên cứu của Visa cho thấy 56% người dùng Việt tham dự khảo sát đang ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước, thể hiện sự chủ động nắm bắt các công nghệ tài chính mới của người tiêu dùng.

Đặc biệt, người tiêu dùng trẻ Gen X và Gen Y hiện đóng vai trò như thế hệ tiên phong thúc đẩy đà tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt, với 89% người tham gia khảo sát tiếp cận thành công phương thức thanh toán kỹ thuật số trong đời sống hàng ngày.

Một con số đáng chú ý nữa là thời gian trung bình người tiêu dùng có thể không cần sử dụng tiền mặt tại Việt Nam lên tới 11 ngày trong năm 2023 (trong khi đó năm 2022 là 3 ngày).

Đà tăng trưởng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua mã QR và ví điện tử đang ngày càng tăng lên, có thể nhận thấy rõ ở các lĩnh vực như thực phẩm và ăn uống, bán lẻ và cửa hàng tiện lợi.

Bên cạnh đó mua sắm tại cửa hàng cũng đang chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể khi nhiều đơn vị bán lẻ giờ đây tích cực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mang trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng, từ đó hướng tới thúc đẩy doanh thu. Trong đó, thanh toán qua mã QR đang dẫn đầu các phương thức thanh toán số khi chiếm 62%, trung bình 16,2 giao dịch/tháng, tiếp đến là ví điện tử với 58%, trung bình 15,5 giao dịch/tháng.

Ví điện tử đang ngày càng lên ngôi khi Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới sử dụng như một phương thức thanh toán yêu thích, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số. Báo cáo cũng cho thấy, cứ 5 người tiêu dùng Việt thì có ít nhất 4 người sử dụng ví điện tử thường xuyên, trong đó phần lớn là thế hệ người dùng Gen X và nhóm tiêu dùng hạng sang.

Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, làn sóng nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang mang đến vô vàn tiềm năng tăng trưởng và đổi mới, mở ra cơ hội cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt đang thay đổi từng ngày. Hướng tới tương lai giao dịch kỹ thuật số tiện lợi và an toàn cho cộng đồng, Visa sẽ tiếp tục giữ vững vai trò đi đầu trong hành trình chuyển đổi số đầy sáng tạo, thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam.

"Visa cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình đổi mới, sáng tạo và nâng cao trải nghiệm thanh toán số của người tiêu dùng Việt Nam. Hiểu biết từ Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện, một lần nữa khẳng định xu hướng phát triển nhanh chóng của giao dịch không tiếp xúc, tương đồng với mức tăng 53% các giao dịch không tiếp xúc được tiến hành thông qua thẻ Visa.

Thêm vào đó, tổng giá trị giao dịch qua thẻ Visa phát hành tại Việt Nam tăng 19%, cùng với sự gia tăng của giá trị giao dịch xuyên biên giới , cho thấy hoạt động kinh tế và kết nối đang gia tăng trong khu vực. Theo đó, qua những mối hợp tác bền chặt với đối tác và các bên liên quan, Visa mong muốn có thể tiếp tục mang đến nhiều giải pháp thanh toán số tiên tiến hơn nữa cũng như góp phần đem lại trải nghiệm liền mạch và an toàn cho người dùng”, bà Dung nói.

Cùng chủ đề
Hội Đồng Anh giới thiệu tính năng mới giúp thí sinh Việt Nam cải thiện điểm số IELTS nhanh chóng
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức cấp phép cho Hội đồng Anh tổ chức hình thức Thi lại một kỹ năng – IELTS One Skill Retake tại Việt Nam. Sáng kiến...
UNIQLO ra mắt sản phẩm chống nắng ngăn chặn hơn 90% Tia UV bảo vệ da
Ngày 4-4-2024, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, tổ chức Sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng UV Protection - ứng...
Số hóa và sự ảnh hưởng thị trường lao động việc làm
Theo nhiều chuyên gia nhận định, chuyển đổi số không phải đơn thuần thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công, truyền thống (ghi chép sổ sách, họp...
New Zealand khởi động loạt chương trình hè đa trải nghiệm cho học sinh Việt Nam
Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng...
Xiaomi Fan Festival 2024 khởi động với tổng giá trị quà tặng gần 100 triệu đồng
Ngày 29-3, Xiaomi chính thức khởi động chuỗi sự kiện Xiaomi Fan Festival năm 2024 với chủ đề “Sale Căng Đét” và kéo dài xuyên suốt tháng 4 với nhiều t...
Hội Đồng Anh giới thiệu tính năng mới giúp thí sinh Việt Nam cải thiện điểm số IELTS nhanh chóng
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức cấp phép cho Hội đồng Anh tổ chức hình thức Thi lại một kỹ năng – IELTS One Skill Retake tại Việt Nam. Sáng kiến...
UNIQLO ra mắt sản phẩm chống nắng ngăn chặn hơn 90% Tia UV bảo vệ da
Ngày 4-4-2024, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, tổ chức Sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng UV Protection - ứng...
Số hóa và sự ảnh hưởng thị trường lao động việc làm
Theo nhiều chuyên gia nhận định, chuyển đổi số không phải đơn thuần thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công, truyền thống (ghi chép sổ sách, họp...
New Zealand khởi động loạt chương trình hè đa trải nghiệm cho học sinh Việt Nam
Trước sự quan tâm ngày càng lớn về giáo dục New Zealand trong thời gian qua, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) phối hợp cùng...
Xiaomi Fan Festival 2024 khởi động với tổng giá trị quà tặng gần 100 triệu đồng
Ngày 29-3, Xiaomi chính thức khởi động chuỗi sự kiện Xiaomi Fan Festival năm 2024 với chủ đề “Sale Căng Đét” và kéo dài xuyên suốt tháng 4 với nhiều t...
Để lại bình luận