Hàng loạt nhà mua hàng quốc tế, nhà bán lẻ lớn trên thế giới tìm đến các nhà sản xuất đồ gỗ, nội thất của Việt Nam để tìm hiểu việc tham gia vào chuỗi cung ứng của họ.
Đáng chú ý, hầu hết các doanh nghiệp ngành nội thất Việt Nam đã kín đơn hàng sản xuất đến quí 3, thậm chí cho cả năm nay.
Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), chia sẻ thông tin trên với KTSG Online trong buổi họp báo ngày 29-3 giới thiệu việc tổ chức Vietnam Furniture Matching Week (VFMW) 2022 ở TPHCM vào giữa tháng 4 tới.
Ông Phương cho biết VFMW 2022 đã thu hút khoảng 150 văn phòng đại diện và nhà mua hàng quốc tế đăng ký tham gia. Con số này cao hơn 50% so với sự kiện VFMW lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 4 năm ngoái cho thấy sự quan tâm của các nhà mua và các nhà bán lẻ quốc tế về ngành sản xuất đồ gỗ trong nước.
Theo ông Phương, năm nay, nhu cầu nội thất thế giới vẫn trên đà tăng. Doanh nghiệp ngành nội thất Việt Nam hiện đã kín đơn hàng cho đến quí 3, thậm chí là hết năm 2022. Tuy nhiên, cùng với dịch bệnh, những biến động về chính trị thế giới thời gian gần đây cũng đang gây nên xáo trộn đáng kể cho chuỗi cung ứng, nguồn cung nguyên liệu và nhất là tình hình và chi phí logistics tăng cao.
“VFMW 2022 được tổ chức không chỉ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất nội thất và thủ công mỹ nghệ Việt Nam mở rộng tìm kiếm khách hàng ở cả thị trường xuất khẩu lẫn nội địa mà còn tạo ra các kết nối giao thương trong cả hệ sinh thái nội thất để doanh nghiệp có thể tiếp cận cả những dịch vụ phụ trợ, vận chuyển, kiểm định… tốt nhất trong chuỗi cung ứng ngành”, ông Phương nói.
Phó chủ tịch HAWA cho biết VFMW 2022 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20-4 theo cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.
Cụ thể, chuỗi hoạt động trực tiếp (Furniture Sourcing Day) diễn ra trong hai ngày (từ ngày 13 đến 14-4) hướng đến hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam tìm kiếm đối tác và kết nối giao thương B2B.
Chuỗi hoạt động này được ví như một hội chợ thu nhỏ, doanh nghiệp trong ngành sẽ được tiếp cận các nhà mua hàng quốc tế cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ để chia sẻ các thông tin, quảng bá sản phẩm chủ lực, sản phẩm mới nhất của mình.
Từ ngày 13 đến 20-4, các hoạt động trực tuyến diễn ra trên nền tảng triển lãm trực tuyến hopefairs.com sẽ là con đường giao thương hiện đại để các nhà sản xuất Việt Nam tiếp cận doanh nghiệp mua hàng trên toàn thế giới. Hơn 100 nhà sản xuất nội thất Việt Nam sẽ tham gia triển lãm trực tuyến trong thời gian này trên nền tảng Hope Fairs.
Ban tổ chức cũng đã tổ chức cổng thông tin thị trường đa dạng và hữu ích về các thị trường Mỹ, EU, Anh, Úc, các thị trường mới RCEP… cùng chuỗi broadcast được thực hiện bởi các chuyên gia và nhà triển lãm quốc tế để doanh nghiệp trong ngành có thể tham khảo và nắm bắt thông tin thiết thực, chuyên ngành.
Các sự kiện online dự kiến sẽ thu hút 100.000 lượt tiếp cận trên các kênh mạng xã hội; 5.000 nhà mua quốc tế trực tuyến; 1.000 lượt kết nối giao thương B2B trực tiếp và trực tuyến với các thị trường lớn: Mỹ, EU, Hàn Quốc, Anh, Úc, ASEAN…
Theo bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Vietrade), năm 2021, ngành gỗ là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn quốc. Để tạo thêm động lực tăng trưởng cho ngành, Cục đã, đang và sẽ phối hợp với các tổ chức, hiệp hội… triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, mang đến cơ hội tiếp cận thị trường, tiếp cận nguồn cung lẫn dịch vụ cho DN trên địa bàn cả nước. VFMW 2022 là một trong những chương trình mang ý nghĩa thiết thực đó.
Giữa những căng chính trị thế giới, dịch bệnh ngăn trở và rối loạn logistic toàn cầu… bằng cách mang các DN tương ứng về mặt cung – cầu đến với nhau thông qua môi trường truyền thống lẫn hiện đại, VFMW 2022 hứa hẹn sẽ là cầu nối, tạo điều kiện cho DN nội thất Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu thuận lợi hơn.
Song song với công tác kết nối B2B, trong khuôn khổ lễ VFMW 2022, HAWA cũng tổ chức các hoạt động hưởng ứng khác như: Phát động Giải thưởng Hoa Mai 2022; Ra mắt nền tảng HAWA DDS…