SCG theo đuổi mục tiêu tăng trưởng song hành với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không
Khôi Lê
20/02/2024
Bài viết: 449
Bình luận: 0

Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa thông báo kết quả hoạt động kinh doanh trong năm tài chính 2023, cho thấy sự vững mạnh và khả năng phục hồi của tập đoàn trước tình hình doanh số bán hàng giảm do ảnh hưởng của nền kinh tế còn biến động.

Đồng thời, SCG công bố kế hoạch thúc đẩy kinh doanh trong năm 2024, sẵn sàng vượt qua các thách thức và đẩy mạnh phát triển các ngành kinh doanh xanh, theo đuổi mục tiêu tăng trưởng song hành với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không.

Đối với hoạt động của SCG tại Đông Nam Á (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng trong Quý 4/2023 ghi nhận mức giảm 5% so với cùng kỳ, đạt 15,44 nghìn tỷ đồng (tương đương 633 triệu USD) do hoạt động xuất khẩu giảm và hiệu quả kinh doanh thấp hơn trên các thị trường chiến lược trong khu vực. Con số trên chiếm 19% tổng Doanh thu bán hàng của SCG; và bao gồm doanh thu từ các đơn vị kinh doanh ở mỗi thị trường Đông Nam Á và nhập khẩu từ Thái Lan.

Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, tổng tài sản của SCG lên tới 620,56 nghìn tỷ đồng (tương đương 25,55 tỷ USD). Trong đó, tổng tài sản của SCG tại Đông Nam Á (ngoại trừ Thái Lan) là 284,1 nghìn tỷ đồng (tương đương 11,7 tỷ USD), chiếm 46% tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Tập đoàn báo cáo Doanh thu bán hàng trong Quý 4/2023 ở mức 6,75 nghìn tỷ đồng (tương đương 277 triệu USD), giảm 9% so với cùng kỳ do doanh số bán hàng của Tổ hợp hoá dầu Long Sơn thấp, mặc dù doanh số các sản phẩm hạt nhựa PVC dùng cho ngành xây dựng có sự cải thiện. Ngành Xi măng - Vật liệu xây dựng, chủ yếu từ tập đoàn PRIME, có doanh thu giảm; trong khi đó, doanh số xuất khẩu xi măng từ Thái Lan sang Việt Nam lại có sự tăng trưởng trong Quý 4.

SCG đã khởi động vận hành Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (LSP) - đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên của Việt Nam. Hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm máy móc, LSP đặt mục tiêu sản xuất 1,35 triệu tấn olefin và 1,4 triệu tấn polyolefin hàng năm cho thị trường toàn cầu. Với định hướng ESG trong hoạt động, dự án nhằm nâng cao vị thế ngành hóa dầu của Việt Nam, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, thúc đẩy các ngành công nghiệp hạ nguồn và cải thiện sinh kế cho người dân địa phương.

Năm 2024, SCG đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng toàn diện ở cả thị trường Thái Lan và Đông Nam Á trên tất cả các nhóm ngành kinh doanh. Cụ thể, tập đoàn sẽ giới thiệu sáng kiến Xi măng carbon thấp, giải pháp nhà ở thông minh, nhựa polymer thân thiện môi trường, giải pháp bao bì bền vững có thể tái sử dụng và tái chế, giải pháp năng lượng sạch toàn diện, và polymer chất lượng cao từ Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn. SCG tập trung vào việc quản lý hiệu quả chi phí và nắm bắt các cơ hội từ sự phục hồi của ngành du lịch và dịch vụ của Thái Lan.

Thị trường Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ dần cải thiện, đặc biệt là tại Indonesia và Việt Nam. Với mục tiêu dẫn đầu trong lĩnh vực kinh tế xanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng và kiến tạo xã hội đạt phát thải ròng bằng không, SCG đặt mục tiêu ngân sách đầu tư là 27,4 nghìn tỷ đồng (1,16 tỷ đô la Mỹ).

Ngân sách chủ yếu đầu tư vào các sáng kiến xanh, năng lượng sạch và giảm phát thải khí nhà kính, là những lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn và nhu cầu cao. Điều đó được thể hiện qua doanh số bán của dòng sản phẩm SCG Green Choice trong năm 2023, chiếm 54% tổng doanh số tập đoàn.

Ngoài ra, SCG đẩy mạnh phát triển Sản phẩm & Dịch vụ Giá trị Gia tăng Cao (HVA) để đa dạng hóa và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. SCG cũng cam kết chuyển đổi cơ cấu kinh doanh phù hợp với chiến lược nhằm nâng cao khả năng thích ứng, năng lực và tăng trưởng dài hạn, từ đó đáp ứng kịp thời và hiệu quả trước những thách thức; ví dụ như trong trường hợp xung đột quốc tế dẫn đến chi phí năng lượng và vận tải biến động, hay do nền kinh tế toàn cầu chưa phục hồi hoàn toàn.

Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của SCG, kết luận, "Gần đây, SCG được xếp hạng Nhất trong số 125 công ty thuộc hạng mục Tập đoàn Công nghiệp toàn cầu, theo bảng xếp hạng ESG dành cho Doanh Nghiệp từ Morningstar Sustainalytics.

Thành tích này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của tập đoàn, song hành với việc thúc đẩy xã hội và môi trường bền vững. Đây cũng là kết quả từ hoạt động theo chiến lược ESG 4 Plus của tập đoàn (Phát thải ròng bằng không - Net Zero; Phát triển xanh - Go Green; Reduce Inequality - Giảm bất bình đẳng; Thúc đẩy sự hợp tác - Enhance Collaboration; đồng thời chú trọng quản trị minh bạch - Plus Trust through Transparency)".

Cùng chủ đề
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Ngày 24-4-2024, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ ban ngành tổ chức...
Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới
Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam đang có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ...
Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TPHCM 2024 dự kiến thu hút 400 doanh nghiệp
Ngày 16-4-2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) họp báo công bố tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực...
PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 12% năm 2024, dự kiến chia cổ tức 20%
Ngày 16-4, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) vừa tổ chức Đại Hội Đồng Cổ Đông thường niên năm 2024 để thảo luận, đánh giá toàn diện và q...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Mô hình dịch vụ gia đình
Ngày 27-3-2024 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam), Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) và nhãn hàng MAGGI chính...
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Ngày 24-4-2024, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ ban ngành tổ chức...
Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới
Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam đang có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ...
Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TPHCM 2024 dự kiến thu hút 400 doanh nghiệp
Ngày 16-4-2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) họp báo công bố tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực...
PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 12% năm 2024, dự kiến chia cổ tức 20%
Ngày 16-4, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) vừa tổ chức Đại Hội Đồng Cổ Đông thường niên năm 2024 để thảo luận, đánh giá toàn diện và q...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Mô hình dịch vụ gia đình
Ngày 27-3-2024 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam), Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) và nhãn hàng MAGGI chính...
Để lại bình luận