SCGP vinh danh các ý tưởng thiết kế bao bì bền vững tại Việt Nam
Khôi Lê
26/10/2022
Bài viết: 441
Bình luận: 0

Vòng Chung kết cuộc thi “SCGP Packaging Speak Out 2022 - Việt Nam” vừa được tổ chức bởi SCGP tại Nhà Văn hóa Thanh niên Hồ Chí Minh.

Với chủ đề “Nghĩ khác vì một thế giới tốt đẹp hơn” (Rethink for better normal), đây là lần thứ hai cuộc thi kêu gọi các ý tưởng đột phá từ các bạn trẻ nhằm tái định nghĩa khái niệm “bình thường mới” cùng với 2 hạng mục “Easy to recycle - Dễ tái chế” và “Upcycle - Tái sử dụng sáng tạo”.

Trong số 11 bài dự thi vào vòng chung kết, đội QIN đến từ trường Đại học Văn Lang đã xuất sắc đạt giải nhất - The Best of Challenge với ý tưởng thiết kế hộp bánh Trung thu độc đáo. Đội Magic Cat đạt giải nhì - The Runner-up với ý tưởng bao bì kẹo dẻo gấu đáng yêu - Jelly Zoo.

Là cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo từ cộng đồng, SCGP Packaging Speak Out 2022 Việt Nam đã tổ chức thành công sân chơi truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ được cất tiếng nói thể hiện ý tưởng trong việc định hình và góp phần dựng xây một thế giới tốt đẹp hơn.

Vòng chung kết đã chào đón hàng trăm khán giả đến tham dự và theo dõi trực tuyến trên fanpage của SCG Vietnam. Chương trình này là một trong những nỗ lực không ngừng của SCGP nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tại địa phương nơi tập đoàn hoạt động, tuân theo định hướng Kinh tế Tuần hoàn và ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - Quản trị minh bạch).

Ông Sompob Witworrasakul, Chief Regional Office của SCGP, cho biết: “Chúng tôi luôn cam kết và quyết tâm mang đến những đổi mới và phát kiến bền vững nhằm mang lại những góc nhìn khác nhau cũng như sự phát triển trong thiết kế bao bì. Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2022 tại Việt Nam năm nay là sáng kiến được triển khai lần thứ hai liên tiếp nhằm thực hiện mục tiêu trên và khuyến khích những người trẻ tuổi thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân, đồng thời tạo ra cơ hội để tiềm năng thiết kế của họ có thể tỏa sáng. SCGP tin rằng tương lai của thế giới thuộc về thế hệ trẻ, những người sẽ xây dựng và kiến tạo nên một xã hội hoàn toàn mới”.

Là một trong những nhân vật có ảnh hưởng trong ngành bao bì tại Thái Lan, Tiến sĩ Ake Patterantanakun, Giám đốc Marketing Đại học Chulalongkorn, Chủ tịch Ban điều hành Thailand Post và Tư vấn thương hiệu cho SCGP cũng chia sẻ về 5 yếu tố cấu thành một thiết kế bao bì bền vững.

Những yếu tố này bao gồm: Tính sáng tạo, Tính thực tiễn, Đặt khách hàng làm trọng tâm, Chi phí và Tính cộng đồng. Là một trong những giám khảo của cuộc thi năm nay, Tiến sĩ đánh giá cao những ý tưởng mới mẻ của các sinh viên Việt Nam thể hiện trong vòng chung kết.

Ý tưởng thiết kế bao bì bánh Trung thu xuất sắc đạt hạng nhất - The Best of Challenge, có thể biến đổi thành chiếc lồng đèn hoặc bộ dụng cụ ăn uống.

Theo đó, hai bài dự thi được đánh giá cao nhất đã thể hiện thành công những ý tưởng sáng tạo và độc đáo, khả năng hiện thực hóa cao cũng như phần thuyết trình hấp dẫn. Cụ thể, đội QIN đã chinh phục thử thách nâng cấp chiếc bao bì từ việc hiểu được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, biến hộp bánh Trung Thu quen thuộc thành những chiếc lồng đèn xinh xắn - những món đồ chơi truyền thống trong ngày rằm tháng tám, hay thậm chí một số bộ phận còn được sử dụng như bộ dụng cụ ăn uống tiện dụng.

Trong khi đó, đội Magic Cat đã giải quyết được vấn đề rác thải bao bì bằng việc tận dụng và chế tạo hộp kẹo sau khi sử dụng thành một bộ trò chơi sáng tạo dành cho trẻ em. Cả hai ý tưởng đều giải quyết được những vấn đề thực tiễn cho cộng đồng và các nhà sản xuất bao bì.

Anh Trần Quang Tùng (Tùng Juno), CEO/ Creative Director tại RIO Creative Vietnam, một trong những Giám khảo của cuộc thi năm ngoái, đã tiếp tục tham dự để đánh giá, chấm điểm cho các ý tưởng năm nay: “Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2022 - Việt Nam là một sân chơi ý nghĩa để các nhà thiết kế trẻ Việt Nam thể hiện tài năng và đóng góp ý tưởng cho những thay đổi trong ngành thiết kế và đóng góp cho cộng đồng.

Những đội vào vòng chung kết năm nay khiến tôi thật sự “khó nghĩ” bởi chất lượng bài thi của các bạn. Các bạn đã thiết kế rất khéo léo và bài bản. Với đề bài thiết kế năm nay, tất cả các đội phải nghiên cứu và thấu hiểu người tiêu dùng, xu hướng mới trên thị trường và định hướng chiến lược ý tưởng của mình để giải quyết nhu cầu của khách hàng. Và tương tự như năm trước, cảm hứng văn hóa địa phương được sử dụng một cách tinh tế.”

Với ý nghĩa đó, “SCGP Packaging Speak Out 2022 - Việt Nam" đang trở thành một sân chơi thảo luận và cung cấp ý tưởng cho ngành thiết kế bao bì. Bên cạnh 2 đội chiến thắng, các ứng viên khác cũng đã đưa ra những sáng kiến thiết thực, hướng đến một ngành bao bì áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Các nhà thiết kế trẻ cũng ưu tiên việc sử dụng chất liệu giấy và mực thân thiện với môi trường để thúc đẩy sự bền vững.

Đây là một bước tiến trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa nguồn tài nguyên sản xuất. Với chất lượng của các ý tưởng thu thập được trong hai năm qua, cuộc thi là động lực để SCGP tiếp nối các hoạt động trong tương lai nhằm thúc đẩy thảo luận về bao bì bền vững ở Việt Nam và khu vực.

Cùng chủ đề
Phát động cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh 2024 với tổng giải thưởng 760 triệu đồng
Ngày 21-3-2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) phối hơp với các đơn vị đã phát động cuộc thi Dự án khởi...
Người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu chuyển đổi sang không dùng tiền mặt tại ASEAN
Với 88% người tiêu dùng khi tham gia khảo sát cho biết không dùng tiền mặt, Việt Nam vượt qua Singapore, Thái Lan,… để dẫn đầu làn sóng chuyển đổi san...
Chân dung Người cận giàu tại Việt Nam - tầng lớp xã hội đang phát triển
Theo công ty quảng cáo lớn thứ hai Nhật Bản Hakuhodo, “Cộng đồng Người Cận Giàu” là một thuật ngữ mới dùng để mô tả một tầng lớp xã hội rất mới nằm gi...
Ngôi sao cầu lông Việt Nam góp mặt với vai trò thành viên Team Visa tại Thế vận hội mùa hè Olympic Paris 2024
Visa, đối tác công nghệ thanh toán toàn cầu của Thế vận hội mùa hè và Thế vận hội dành cho người khuyết tật, chào mừng vận động viên Nguyễn Thùy Linh...
Trở thành nhà đầu tư Trung tâm golf công nghệ Hidden Castle Golf Club, VG Corp sẽ rót 15 triệu USD trong 3 năm tới
Ngày 2-3-2024, Tập đoàn VG Corp (Vietnam Golf Corporation) công bố hợp tác với K-Golf Global để phát triển và mở rộng thương hiệu Hidden Castle Golf C...
Phát động cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh 2024 với tổng giải thưởng 760 triệu đồng
Ngày 21-3-2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) phối hơp với các đơn vị đã phát động cuộc thi Dự án khởi...
Người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu chuyển đổi sang không dùng tiền mặt tại ASEAN
Với 88% người tiêu dùng khi tham gia khảo sát cho biết không dùng tiền mặt, Việt Nam vượt qua Singapore, Thái Lan,… để dẫn đầu làn sóng chuyển đổi san...
Chân dung Người cận giàu tại Việt Nam - tầng lớp xã hội đang phát triển
Theo công ty quảng cáo lớn thứ hai Nhật Bản Hakuhodo, “Cộng đồng Người Cận Giàu” là một thuật ngữ mới dùng để mô tả một tầng lớp xã hội rất mới nằm gi...
Ngôi sao cầu lông Việt Nam góp mặt với vai trò thành viên Team Visa tại Thế vận hội mùa hè Olympic Paris 2024
Visa, đối tác công nghệ thanh toán toàn cầu của Thế vận hội mùa hè và Thế vận hội dành cho người khuyết tật, chào mừng vận động viên Nguyễn Thùy Linh...
Trở thành nhà đầu tư Trung tâm golf công nghệ Hidden Castle Golf Club, VG Corp sẽ rót 15 triệu USD trong 3 năm tới
Ngày 2-3-2024, Tập đoàn VG Corp (Vietnam Golf Corporation) công bố hợp tác với K-Golf Global để phát triển và mở rộng thương hiệu Hidden Castle Golf C...
Để lại bình luận