Hãng tin Reuters và Bloomberg ngày 10-3 cùng thông tin rằng, hãng ô tô Việt Nam VinFast dự kiến phải lùi kế hoạch vận hành nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2025. Nguyên nhân được đưa ra liên quan đến quy trình thủ tục hành chính bị chậm trễ.
“VinFast cần thêm thời gian để hoàn thành các quy trình thủ tục hành chính cần thiết”, đại diện VinFast xác nhận với Bloomberg và Reuters trong thông báo về việc trì hoãn kế hoạch vận hành nhà máy.
Như vậy, tham vọng táo bạo của nhà sản xuất xe hơi Việt Nam VinFast trong việc đua với Tesla và bán ô tô cho người tiêu dùng Mỹ ngay trên xứ cờ hoa gặp trở ngại lớn khi việc sản xuất tại cơ sở chưa được xây dựng ở Bắc Carolina phải trì hoãn đến năm 2025.
Thêm vào đó, thời gian trì hoãn vận hành nhà máy ở Mỹ cũng đồng nghĩa với việc xe VinFast sẽ không được hưởng lợi từ các khoản tín dụng thuế theo Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 của Tổng thống Joe Biden. Các khoản tín dụng thuế xe điện (IRA EV) chỉ được áp dụng với điều kiện ô tô điện được sản xuất trên lãnh thổ Hoa Kỳ.
Trong khi đó, hiện tại, VinFast đang sản xuất ô tô điện tại nhà máy phía Bắc Hà Nội (Hải Phòng) và sau đó đưa lên tàu xuất sang Mỹ.
Được biết từ tháng 3 năm ngoái, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thông báo kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện trị giá 4 tỷ USD tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham, Bắc Carolina (Mỹ).
Lẽ ra, theo kế hoạch ban đầu, nhà máy của VinFast sẽ đi vào vận hành từ tháng 7 năm 2024. Tuy nhiên, tình huống hiện nay đã có sự thay đổi. Theo Bloomberg, đại diện hãng xe Việt Nam cũng không nêu rõ thời điểm nhà máy ở Bắc Carolina dự kiến đi vào hoạt động cụ thể khi nào trong năm 2025.
Sau khi những chiếc xe điện của VinFast được lắp ráp tại nhà máy ở Bắc Carolina, khách hàng sở hữu xe VinFast sẽ được hưởng các ưu đãi theo đúng điều khoản của Đạo luật giảm lạm phát do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành trước đó.
Tháng trước, VinFast đã được chính quyền địa phương cấp phép để khởi công xây dựng nhà máy.
“VinFast đã nhận được giấy phép Air Permit. Đây là điều kiện cần thiết để bắt đầu xây dựng nhà máy giai đoạn 1. Chúng tôi đang chuẩn bị đấu thầu công trình phụ đồng thời, xin giấy phép để sớm bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy”, đại diện hãng xe cho biết.
Tuy nhiên, theo Bloomberg, hãng xe điện vẫn cần giấy phép từ Quân đoàn Kỹ sư Hoa Kỳ về việc nhà máy được xây dựng đảm bảo các yếu tố về giảm thiểu thiệt hại đối với chất lượng nước và vùng đất ngập nước.
Giai đoạn xây dựng đầu tiên của nhà máy với vốn đầu tư 1,4 tỷ USD, dự kiến sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm và sản xuất 150.000 xe mỗi năm, theo bản cáo bạch mới nhất của công ty được công bố hôm thứ Năm. Mục tiêu vận hành nhà máy cũng được điều chỉnh sang thành năm 2025. “Công tác chuẩn bị xây dựng giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu vào quý III năm 2022, với mục tiêu đưa nhà máy vào vận hành vào năm 2025”, hồ sơ thể hiện.
Theo bản cáo bạch, giai đoạn 1 nhà máy VinFast dự kiến sẽ có công suất ban đầu là 150.000 xe một năm, sau đó tăng lên 250.000 xe khi kết thúc giai đoạn 2. Nếu so sánh tiến độ tương tự tại nhà máy sản xuất xe của Tesla ở Trung Quốc với mức 70.000 xe mỗi tháng thì tiềm năng sản xuất của VinFast hiện là khá hạn chế.
Năm ngoái, VinFast đã nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ để niêm yết trên Nasdaq nhằm huy động vốn cho việc xây dựng nhà máy. Cùng với đó, VinFast đã khởi động đợt bán hàng đầu tiên ở nước ngoài vào tuần trước bằng việc giao 45 chiếc xe đầu tiên tại California trong lô 999 xe.
VinFast đã nhận được khoảng 12.000 đơn đặt hàng trước cho các mẫu xe VF 8 và VF 9