Sau nhiều năm liên tiếp tăng trưởng 2 con số, giá trị xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ trong 8 tháng đầu năm nay đã quay đầu giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), đã chia sẻ thông tin trên tại buổi khai mạc hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA-EXPO) tại TPHCM vào ngày 31-8.
Dẫn số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, ông Mẫn cho biết kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 8 ước đạt 1,35 tỉ đô la Mỹ; tính chung 8 tháng năm 2022 đạt 11,07 tỉ đô la, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, nếu tính riêng sản phẩm đồ gỗ thì 8 tháng đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu chỉ ước đạt 7,77 tỉ đô la, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Trao đổi với KTSG Online, ông Mẫn cho biết đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam có kết quả tăng trưởng âm sau nhiều năm liên tiếp tăng trưởng 2 con số. Những năm trước, giá trị tăng thấp nhất cũng đạt mức từ 8-9%, chứ chưa bị âm như kết quả 8 tháng hiện nay.
Gần đây, nhiều doanh nghiệp trong ngành này cho biết đơn hàng xuất khẩu đầy ắp của 5-6 tháng đầu năm đã đột ngột giảm từ tháng 7 với mức giảm trên 30%. Thậm chí có doanh nghiệp bị giảm đến 70-80% vì các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và châu Âu bị lạm phát cao khiến sức mua thị trường yếu.
Mặt khác, hầu hết doanh nghiệp bị giảm đơn hàng do một phần nhà nhập khẩu nhận định sai thị trường khi đặt hàng hóa quá nhiều hơn cầu thị trường.
Theo thông lệ, nửa cuối năm sản lượng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thường cao hơn so với đầu năm do nhu cầu hoàn thiện, trang trí lại nội thất tăng cao tại nhiều thị trường xuất khẩu chính. Tuy nhiên với tình hình lạm phát cao tại thị trường ở Mỹ, châu Âu và những xáo trộn về tồn kho hàng hóa sau Covid-19, xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022, theo ông Mẫn là vẫn còn nhiều thách thức để đạt được mục tiêu xuất khẩu 16,5 tỉ đô la trong năm 2022.
VIFA EXPO 2022 có quy mô gần 1.000 gian hàng với khoảng gần 200 doanh nghiệp tham gia trưng bày. Ban tổ chức đã đẩy mạnh các công tác truyền thông quốc tế cũng như trong nước để thu hút nhà mua hàng đến từ khoảng 90 quốc gia trên thế giới.
Theo ông Mẫn, tuy với quy mô nhỏ hơn những năm trước nhưng các đơn vị triển lãm đã có sự đầu tư nghiêm túc trong việc phát triển sản phẩm mới, chú trọng công tác tổ chức và trưng bày, quảng bá tại hội chợ để chào đón khách hàng đến tham quan và đặt hàng.
VIFA-EXPO 2022, được tổ chức tại TPHCM, sẽ là điểm tập trung cho các sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất và các dịch vụ hỗ trợ đáp ứng cho nhu cầu của các nhà mua hàng từ khắp nơi trên thế giới. Từ hội chợ, các nhà mua hàng có thể di chuyển đến các tỉnh lân cận mua hàng hay ghé thăm các vùng sản xuất tại Bình Dương, Đồng Nai và Long An.