Coca-Cola Việt Nam vào tay Tập đoàn Swire Pacific
Trần Hoàng
03/01/2023
Bài viết: 187
Bình luận: 0

Swire Coca-Cola Limited, công ty con 100% vốn của Tập đoàn Swire Pacific, ngày 2-1 ra thông báo về việc hoàn tất thương vụ mua lại Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, công ty nhượng quyền đóng chai của Tập đoàn Coca–Cola (Mỹ) tại Việt Nam.

Theo đó, Swire Coca-Cola Limited sở hữu và vận hành 3 cơ sở sản xuất nước giải khát, 18 dây chuyền sản xuất, 6 trung tâm phân phối tại Việt Nam; đồng thời sử dụng lực lượng lao động trực tiếp và gián tiếp hơn 3.500 người.

Giao dịch này là khoản đầu tư thứ hai của Swire Coca–Cola vào Đông Nam Á và đánh dấu sự mở rộng về quy mô hiện diện của công ty tại khu vực, tiếp nối việc mua lại  Công ty TNHH Nước Giải Khát Campuchia vào tháng 11-2022.

Giá trị của thương vụ không được tiết lộ. Tuy nhiên, hồi tháng 7-2022, Bloomberg đưa tin Tập đoàn Swire Pacific theo đuổi kế hoạch thâu tóm hoạt động sản xuất của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia với giá hơn 1 tỉ đô la Mỹ và dự kiến sẽ hoàn thành trong 6 tháng. Thông tin này khá khớp với những gì đã xảy ra hiện nay.

“Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á với tăng trưởng GDP trước đại dịch trên 7% và tổng dân số 97 triệu dân với thành phần đô thị hóa ngày càng gia tăng, Việt Nam là một trong những quốc gia có quá trình phát triển triển vọng nhất tại châu Á và mang lại tiềm năng tăng trưởng đáng kể cho Swire Coca–Cola trong dài hạn”, Swire Coca-Cola chia sẻ việc mua lại Coca-Cola Việt Nam trong thông cáo báo chí.

Việc hoàn tất chuyển nhượng phản ánh việc Swire Coca–Cola tiếp tục theo đuổi tầm nhìn chiến lược trong việc mở rộng của mình tại Đông Nam Á, một khu vực được hãng đánh giá là năng động và sôi nổi với tiềm năng tăng trưởng to lớn, đặc biệt trong lĩnh vực nước giải khát đang phát triển mạnh.

“Việc hoàn tất thỏa thuận tại Việt Nam đánh dấu một cột mốc lịch sử nữa cho Swire Coca–Cola, ngay sau thương vụ tại Campuchia”, ông Patrick Healy, Chủ tịch Swire Coca–Cola chia sẻ trong thông cáo báo chí. Hệ thống vận hành có quy mô lớn tại Việt Nam sẽ bổ trợ cho hệ thống vận hành hiện nay của Swire Coca-Cola tại Campuchia.

Cũng theo thông cáo này, bà Karen So, Giám đốc điều hành của Swire Coca–Cola, chia sẻ: “Thông qua việc tận dụng thế mạnh sẵn có về năng lực thương mại, tiếp thị, chuỗi cung ứng, dịch vụ khách hàng và số hóa tại các khu vực chúng tôi đang vận hành kinh doanh, kết hợp với thế mạnh và sự am hiểu địa phương của các đồng nghiệp tại Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục phục vụ nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng tại Việt Nam một cách hiệu quả và đóng góp tích cực cho cộng đồng địa phương”.

Trong khi đó, theo bà Claudia Lorenzo, Chủ tịch Tập đoàn Coca-Cola khu vực Đông Nam Á và Nam Thái Bình Dương, Swire Coca–Cola mang đến nguồn năng lượng mới cho hoạt động kinh doanh và khả năng thúc đẩy hơn nữa sự phát triển vượt bậc của thị trường Việt Nam.

Swire Coca–Cola là công ty con của Swire Pacific Limited, được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Là đối tác đóng chai lớn thứ năm của Coca–Cola tính theo sản lượng, Swire Coca–Cola được độc quyền sản xuất, tiếp thị và phân phối các sản phẩm của Tập đoàn Coca–Cola tại 11 tỉnh và thành phố Thượng Hải (Trung Quốc); Hồng Kông; Đài Loan; Campuchia; Việt Nam và 13 tiểu bang của Mỹ.

Mối quan hệ đối tác của Swire Coca–Cola và Tập đoàn Coca–Cola bắt đầu từ năm 1965, với thương vụ Swire mua lại phần lớn quyền sở hữu cổ phần Công ty đóng chai tại Hồng Kông. Swire Coca–Cola hiện đang sản xuất hơn 60 nhãn hiệu nước giải khát và phân phối các sản phẩm này đến 880 triệu người.

Ngoài đồ uống, Swire Pacific còn là tập đoàn đa ngành hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng không, bất động sản, dịch vụ hàng hải, thương mại và công nghiệp.

Được biết tại Việt Nam, ngoài thương vụ mua lại chi nhánh Coca-Cola của Swire Coca-Cola, tập đoàn này còn có sự hiện diện tại hai dự án bất động sản ở TPHCM thông qua công ty con Swire Properties.

Cùng chủ đề
Thị trường mua bán đồ cũ và sản phẩm công nghệ biến động trước dịp Tết nguyên đán
Báo cáo ngắn từ Chợ Tốt cho thấy thị trường mua bán đồ cũ và sản phẩm công nghệ biến động trước dịp Tết nguyên đán. Thị trường mua bán chung: Người...
UNIQLO trao tặng hệ thống nước uống sạch đến 10 trường học tại ĐBSCL
UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu, hôm nay công bố đã hoàn thành lắp đặt hệ thống nước uống sạch cho 10 điểm trường học tại tỉnh Bến Tre....
Ford Việt Nam có mức tăng trưởng 22% trong năm 2022 với gần 29.000 xe bán ra
Lần đầu tiên sau gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Ford ra mắt liền 5 sản phẩm mới trong năm 2022. Đáng chú ý, thương hiệu ô tô đến từ Mỹ này có lượn...
Vất vả đi lại bằng đường chim bay trong dịp Tết vì vé hết sạch
Tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TPHCM ra miền Trung và miền Bắc đang có xu hướng tăng nhanh và nhiều đường bay có tỷ lệ đặt chỗ trên 90 -100% vào...
Tôn vinh 45 doanh nghiệp đoạt giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM năm 2022
Tối ngày 6-1, 45 doanh nghiệp có kết quả xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ lớn mạnh và ấn tượng, gắn liền v...
Thị trường mua bán đồ cũ và sản phẩm công nghệ biến động trước dịp Tết nguyên đán
Báo cáo ngắn từ Chợ Tốt cho thấy thị trường mua bán đồ cũ và sản phẩm công nghệ biến động trước dịp Tết nguyên đán. Thị trường mua bán chung: Người...
UNIQLO trao tặng hệ thống nước uống sạch đến 10 trường học tại ĐBSCL
UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu, hôm nay công bố đã hoàn thành lắp đặt hệ thống nước uống sạch cho 10 điểm trường học tại tỉnh Bến Tre....
Ford Việt Nam có mức tăng trưởng 22% trong năm 2022 với gần 29.000 xe bán ra
Lần đầu tiên sau gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Ford ra mắt liền 5 sản phẩm mới trong năm 2022. Đáng chú ý, thương hiệu ô tô đến từ Mỹ này có lượn...
Vất vả đi lại bằng đường chim bay trong dịp Tết vì vé hết sạch
Tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TPHCM ra miền Trung và miền Bắc đang có xu hướng tăng nhanh và nhiều đường bay có tỷ lệ đặt chỗ trên 90 -100% vào...
Tôn vinh 45 doanh nghiệp đoạt giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM năm 2022
Tối ngày 6-1, 45 doanh nghiệp có kết quả xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ lớn mạnh và ấn tượng, gắn liền v...
Để lại bình luận