Đề xuất tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô lắp ráp trong nước
Khôi Lê
28/03/2022
Bài viết: 450
Bình luận: 0

Bộ Tài chính vừa dự thảo tờ trình và nghị định của Chính phủ về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9.300 – 11.400 tỉ đồng.

Lắp ráp xe trong nước. (Ảnh: Lê Khôi)

Bình quân mỗi tháng thu khoảng 170-250 tỉ đồng

Theo dự thảo, Nghị định này quy định việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng đối với: doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; cơ quan thuế; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Về thời gian gia hạn, theo quy định của Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thì cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo tháng và thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.

Để việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, cụ thể như sau: Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9/2022 chậm nhất là ngày 20-11-2022.

Đánh giá tác động tới thu ngân sách nhà nước, theo Bộ Tài chính, căn cứ quy định tại Điều 8 Luật số 03/2022/QH15 về việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt về các mức 3%, 2%, 2%, 1% đối với xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước từ 9 chỗ trở xuống, từ 10 đến dưới 16 chỗ, loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, từ 16 chỗ đến dưới 25 chỗ và dự kiến sản lượng xe điện tiêu thụ sẽ tăng, thay thế cho sản lượng xe chạy xăng tương ứng.

Căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cả năm của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước các năm gần đây như sau: Năm 2019 là 29.358 tỉ đồng (bình quân 2.450 tỉ đồng/tháng); năm 2020 là 31.765 tỉ đồng (bình quân 2.650 tỉ đồng/tháng) và năm 2021 là 33.900 tỉ đồng (bình quân 2.800 tỉ đồng/tháng). Như vậy, bình quân số thuế nộp ngân sách dao động trong khoảng từ 2.450-2.800 tỉ đồng/tháng.

Với giả định thực hiện Luật số 03/2022/QH15, do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin có thuế suất thấp, đủ để cầu tiêu dùng đối với xe điện tăng lên, theo đó một lượng nhu cầu xe chạy xăng được thay thế bởi xe điện, dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000-3.000 tỉ đồng, bình quân mỗi tháng khoảng 170-250 tỉ đồng.

Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9.300-11.400 tỉ đồng.

Lý do cho việc tiếp tục gia hạn thuế

Đề xuất tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô lắp ráp trong nước.

Theo Bộ Tài chính, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền các địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi… tại Hà Nội, TPHCM – một trong những thị trường ô tô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng” đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9-2021.

Không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Có thể nói sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Do đó, thực hiện phân công của Chính phủ, Bộ Tài chính đã dự thảo Tờ trình Chính phủ và Nghị định của Chính phủ về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và gửi lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ ban hành Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn.

Cùng chủ đề
Hàng loạt nhà mua hàng quốc tế tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam
Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 (Global Sourcing Fair Việt NaM) đã khai mạc ngày 24-4-2024 và sẽ diễn ra đến hết ngày 26-4-2024 tại Trung tâm Hộ...
Hàng trăm doanh nghiệp tham dự Beyond Global Business Promotion and Connection 2023
Chương trình "Beyond Global Business Promotion and Connection 2023” đã diễn ra gần đây tại Thành phố Thủ Đức, TP. HCM thu hút hơn 300 doanh nghiệp của...
Bình Dương đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023
Bình Dương tiếp tục đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023. Diễn đàn sẽ diễn ra từ ngày 3/12 - 5/12. Horasis Châu Á 2023 s...
SCG thúc đẩy hợp tác nhằm thực hiện Kinh tế Tuần hoàn tại Việt Nam
Tập đoàn hàng đầu khu vực SCG và Mạng lưới Đối tác doanh nghiệp Thái Lan (Thailand Supply Chain Network) đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường...
Long An: Phấn đấu thực hiện vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023
Chiều 16/10, UBND tỉnh Long An đã tổ chức buổi Họp báo thường kỳ, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và chương trình công tác 3 t...
Hàng loạt nhà mua hàng quốc tế tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam
Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 (Global Sourcing Fair Việt NaM) đã khai mạc ngày 24-4-2024 và sẽ diễn ra đến hết ngày 26-4-2024 tại Trung tâm Hộ...
Hàng trăm doanh nghiệp tham dự Beyond Global Business Promotion and Connection 2023
Chương trình "Beyond Global Business Promotion and Connection 2023” đã diễn ra gần đây tại Thành phố Thủ Đức, TP. HCM thu hút hơn 300 doanh nghiệp của...
Bình Dương đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023
Bình Dương tiếp tục đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023. Diễn đàn sẽ diễn ra từ ngày 3/12 - 5/12. Horasis Châu Á 2023 s...
SCG thúc đẩy hợp tác nhằm thực hiện Kinh tế Tuần hoàn tại Việt Nam
Tập đoàn hàng đầu khu vực SCG và Mạng lưới Đối tác doanh nghiệp Thái Lan (Thailand Supply Chain Network) đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường...
Long An: Phấn đấu thực hiện vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023
Chiều 16/10, UBND tỉnh Long An đã tổ chức buổi Họp báo thường kỳ, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và chương trình công tác 3 t...
Để lại bình luận