Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Quý 1 năm 2022 của SCG cho thấy hoạt động ổn định nhờ vào các chiến lược ứng phó với chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng cao do xung đột Nga-Ukraine.
Doanh thu Qúy 1-2022 tăng 25% nhờ giá sản phẩm tăng!
Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn SCG chia sẻ: “Kết quả hoạt động kinh doanh chưa qua kiểm toán của tập đoàn trong quý I/2022 ghi nhận doanh thu từ bán hàng đạt 108,9 nghìn tỉ đồng (tương đương 4,6 tỉ đô la Mỹ).
Kết quả trên tăng trưởng 7% so với quý trước đó nhờ vào doanh thu bán hàng tăng cao trên tất cả lĩnh vực kinh doanh. Trong khi đó, lợi nhuận trong kỳ đạt 6,3 nghìn tỉ đồng (tương ứng với 268 triệu đô la), tăng 6% so với quý trước, phần lớn là do hiệu quả của hoạt động kinh doanh của mảng Xi măng - Vật liệu xây dựng, cũng như thu nhập từ vốn chủ sở hữu không thuộc ngành Hóa dầu tăng (kinh doanh máy móc nông nghiệp).
So với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán hàng tăng 25% nhờ vào doanh thu tăng cao ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh, chủ yếu do giá sản phẩm cao hơn, phù hợp với xu hướng thị trường.
Tuy nhiên, lợi nhuận trong kỳ giảm 41%, chủ yếu do chi phí nguyên liệu đầu vào từ mảng Kinh doanh Hóa dầu tăng trong quý I/2022, bên cạnh đó, ngành Hóa dầu cũng có kết quả hoạt động khả quan hơn trong quý I/2021 do mùa đông tại Mỹ khiến nguồn cung thiếu hụt.
Trong quý I/2022, doanh thu bán hàng của sản phẩm và dịch vụ Giá trị Gia tăng Cao (HVA) của SCG đạt 36,7 nghìn tỉ đồng (tương đương 1,5 tỉ đô la), chiếm 34% tổng doanh thu bán hàng. Hơn nữa, Phát triển Các sản phẩm mới (NPD - New Products Development) và Giải pháp Dịch vụ lần lượt chiếm 17% và 5% tổng doanh thu bán hàng.
Bên cạnh đó, doanh thu từ các hoạt động bên ngoài Thái Lan cùng với xuất khẩu từ Thái Lan của SCG đạt chiếm 44% tổng doanh thu từ bán hàng, đạt 44,4 nghìn tỷ đồng (2 tỉ đô la) trong quý I năm 2022, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng tài sản của SCG tính đến ngày 31-3-2022 đạt 610,5 nghìn tỉ đồng (26,7 tỉ đô la), trong đó tài sản tại ASEAN chiếm 45%.
Việt Nam là thị trường đầu tư lớn của SCG
Ngói năng lượng mặt trời SCG với công nghệ hệ thống hybrid sử dụng pin để lưu trữ điện năng, sử dụng vào ban ngày và ban đêm, tiết kiệm 60% chi phí năng lượng
Ngói năng lượng mặt trời SCG với công nghệ hệ thống hybrid sử dụng pin để lưu trữ điện năng, sử dụng vào ban ngày và ban đêm, tiết kiệm 60% chi phí năng lượng.
Ngoài ra, đối với hoạt động của SCG tại ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng trong Quý 1 năm 2022 ghi nhận mức tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt 29 nghìn tỷ đồng (1,3 tỷ USD) và chiếm 28% tổng Doanh thu từ bán hàng của SCG. Kết quả này bao gồm doanh thu từ các hoạt động kinh doanh tại mỗi nước thị trường ASEAN và nhập khẩu từ các hoạt động của Thái Lan.
Tính đến ngày 31-3-2022, tổng tài sản của SCG đạt 610,5 nghìn tỉ đồng (26,7 tỉ đô la, trong đó tổng tài sản của SCG tại ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) là 356,8 nghìn tỉ (15,6 tỉ đô la, chiếm 58% tổng tài sản hợp nhất của SCG).
Với cam kết đóng góp giá trị cho nền kinh tế Việt Nam, vào tháng 2, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc SCG đã diện kiến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam để xin ý kiến chỉ đạo về việc triển khai dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam giai đoạn 2 (LSP2) tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, miền Nam Việt Nam.
Dự án tích hợp các công nghệ xanh, tiên tiến và phát triển bền vững để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước và khu vực ASEAN.
Trong quý I/2022, SCG được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 21, thuộc top 50 Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tăng trưởng xanh hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, tập đoàn cũng vừa hoàn thành công trình sân thể thao cộng đồng tại Bình Dương và đưa vào hoạt động, giúp nâng cao sức khỏe cho người dân.
Thời gian này, SCG đã cùng với công ty thành viên là PRIME Group trao tặng bồn rửa tay cho các trường học ở tỉnh Hải Dương và Vĩnh Phúc, giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Cùng với đó, PRIME Group cũng đã tiến hành chỉnh trang nhà ở và hỗ trợ người dân trong khu vực.
Tại Việt Nam, SCG luôn tuân thủ chiến lược bền vững theo khung ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - Quản trị minh bạch) trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững bằng cách đóng góp cho cộng đồng địa phương nơi tập đoàn hoạt động.
"SCG vẫn giữ vững vị thế ở cả Thái Lan và nước ngoài mặc dù chi phí gia tăng do tình hình xung đột Nga-Ukraine. Để nhanh chóng chủ động ứng phó và thâm nhập thị trường toàn cầu, SCG đang đẩy nhanh bốn chiến lược: Chủ động trong quản lý kinh doanh; Kịp thời đổi mới; Đầu tư theo định hướng chiến lược tăng trưởng và Thúc đẩy chiến lược ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị minh bạch) để tăng cường khả năng miễn dịch của doanh nghiệp, hướng đến tăng trưởng dài hạn" - ông Roongrote cho biết thêm.
SCG còn nỗ lực mang đến những sáng kiến “xanh” và thúc đẩy quản lý môi trường thông qua các sản phẩm SCG Green Choice, với doanh số bán sỉ trong quý I năm 2022 đạt 51% tổng doanh thu bán hàng, tương đương 77.214 triệu Baht, tăng 27% so với quý trước.
SCG còn quảng bá thương hiệu SCG Cleanergy, nhà cung cấp năng lượng sạch với công nghệ tiên tiến cung cấp các giải pháp đầu cuối từ việc xin giấy phép, cài đặt, vận hành, bảo trì, kết nối lưới điện và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua điện trên nền tảng giao dịch ảo để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng thay thế rộng rãi hơn.
Mặt khác, trước tình hình kinh tế toàn cầu tiếp tục có nhiều biến động, ông Roongrote khẳng định: "Theo dõi sát sao tình hình, dự báo các kịch bản kịp thời và thích ứng nhanh chóng có thể giúp các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động khi đối mặt với khủng hoảng. SCG đã và đang chủ động chuẩn bị cho những biến động ngắn hạn thông qua việc chủ động quản lý rủi ro và tận dụng các cơ hội dài hạn thông qua chuyển đổi mô hình kinh doanh theo chiến lược ESG".