Lần đầu tiên, một hội chợ quốc tế tổ chức ở Việt Nam hỗ trợ khách tham quan mọi dịch vụ, từ đón tận sân bay, kết nối doanh nghiệp, tham quan nhà máy, lưu trú, ẩm thực, lẫn trải nghiệm văn hoá…
Hơn 200 doanh nghiệp trong hệ sinh thái ngành công nghiệp nội thất đã cùng quy tụ tại Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ & Nội thất - HawaExpo 2023. Được tổ chức bởi công ty Viforest Fair của 5 Hiệp hội VIFOREST, HAWA, BIFA, DOWA, FPA với sự vận hành trực tiếp của HAWA và hỗ trợ của Sở Công Thương TP.HCM, sự kiện này được kỳ vọng sẽ thu hút khách mua hàng quốc tế, giúp các DN chế biến gỗ Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng.
Nỗ lực thu hút khách quốc tế
TP.HCM, ngày 22/2/2023, Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ & Nội thất - HawaExpo 2023 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm TP.HCM - SECC (Quận 7, TP.HCM). Với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, 1.600 gian hàng trên tổng diện tích trưng bày là 28.000 m2, sự kiện là dịp hội ngộ đặc biệt của ngành chế biến gỗ cả nước, kể từ những ngăn trở do Covid-19 gây ra.
Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch BIFA, người sáng lập Lâm Việt Furniture cho biết, ông rất xúc động khi tham dự HawaExpo dù trước đây, đã tham dự rất nhiều hội chợ trong lẫn ngoài nước. Nguyên nhân là vì HawaExpo diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt: ngành gỗ dẫu tăng trưởng nhưng vẫn thiếu đơn hàng cho năm sản xuất mới. Nội lực của các DN chế biến gỗ trong cả nước đã được nâng cao do công tác cải tổ, đầu tư nghiêm túc để thích ứng với dịch bệnh.
“Lạm phát dẫu có lan rộng nhưng nhu cầu tiêu thụ nội thất của thị trường quốc tế vẫn cao. Việt Nam mới chỉ chiếm được thị phần rất nhỏ. Cơ hội phát triển của ngành vẫn lớn, nếu công tác tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường được tổ chức tốt. Đó chính là lý do HawaExpo đặt nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho ngành”, ông Liêm nhận xét.
Để làm được điều đó, ngoài việc quy tụ các nhà sản xuất, xuất khẩu lớn của Việt Nam trong lĩnh vực nội, ngoại thất, trang trí, quà tặng, mỹ nghệ lẫn các nhà cung cấp nguyên vật liệu, thiết bị phụ trợ lẫn các đơn vị thiết kế sáng tạo... khẳng định nội lực trong hệ sinh thái công nghiệp nội thất Việt Nam, Ban tổ chức HawaExpo 2023 còn nỗ lực rất lớn trong việc thu hút khách mua hàng từ các thị trường truyền thống lẫn tiềm năng.
Công tác hỗ trợ, chăm sóc khách mua hàng được tổ chức khá chu đáo, từ việc đưa đón tận sân bay, đặt phòng khách sạn, phương tiện di chuyển đến địa điểm triển lãm, tham quan nhà máy lẫn nhu cầu ẩm thực, giải trí… Ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ tịch HAWA, trưởng ban tổ chức HawaExpo 2023 cho biết, đây là cách thức mà các quốc gia phát triển công nghiệp triển lãm đều triển khai.
“Chúng tôi tạo điều kiện tối đa cho khách quốc tế tham dự, mở rộng cơ hội cho DN trong ngành tiếp cận khách hàng”, ông Khanh nói.
Theo ông Khanh, một hội chợ quy mô và bài bản bắt đầu từ công tác quy hoạch và chọn lọc, truyền thông điệp hội chợ một cách rõ ràng, nhất quán để các DN tham gia có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đồng đều nhất. Với chủ đề “Growth through Diversification”, khách tham quan sẽ được chứng kiến màn trình diễn phong phú, đa dạng của các DN nội thất Việt Nam có mặt tại HawaExpo. Ngay trong ngày khai mạc, đã có hơn 1.000 lượt doanh nghiệp, đối tác mua hàng đến tham quan.
Số hoá công tác xúc tiến thương mại
Trải dài kín hai sảnh lớn của trung tâm triển lãm SECC, HawaExpo 2023 quy tụ được sự tham gia đông đảo của các nhà sản xuất xuất khẩu lớn của Việt Nam. Mỗi gian hàng đều được đầu tư nghiêm túc trong khâu thiết kế, tạo nên không gian nội thất đầy màu sắc, trẻ trung, nhiều bất ngờ và mang đậm dấu ấn “made in Việt Nam”.
“Trong xu hướng thắt chặt chi tiêu do lạm phát, người tiêu dùng sẽ đòi hỏi nhiều hơn từ chất lượng đến sự khác biệt trong thiết kế. Những DN đầu tư nhiều trong khâu thiết kế, phát triển sản phẩm riêng sẽ thu hút được khách mua hàng quốc tế”, ông Nguyễn Phương, công ty Minh Thành nhận xét.
Theo ông Phương, ngoài việc phát triển sản phẩm mới, DN sản xuất nội thất cũng đang đầu tư nhiều cho đội ngũ bán hàng, phát triển kinh doanh cũng như đẩy mạnh tham gia các hội chợ trong nước lẫn quốc tế để tiếp cận thêm thị trường mới. HawaExpo được đầu tư bài bản, nghiêm túc trong khâu tổ chức, dàn dựng, mời gọi được được đội ngũ mua hàng (sourcing) cho các thương hiệu lớn. Đồng thời, thông qua hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại các nước, sự kiện còn thu hút được các đoàn DN quốc tế, tổ chức các buổi kết nối cung - cầu nội thất giữa Việt Nam và các thị trường tiềm năng như Canada, Anh, Trung Đông… Nỗ lực ấy thực sự đã tạo nên được một không gian giao thương lý tưởng cho các DN trong ngành.
Quan trọng hơn cả, là việc đầu tư hàm lượng công nghệ vào công tác tổ chức. Công tác check-in tự động và thông minh mà HawaExpo ứng dụng giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn trong khâu đăng kí, vốn luôn là bài toán gây đau đầu cho các đơn vị tổ chức. Đây cũng là hội chợ đầu tiên phát triển ứng dụng di động (App) riêng để phục vụ cho hội chợ nội thất. Trên tất cả các nền tảng di động, thông qua App HawaExpo, khách hàng có thể xem sơ đồ triển lãm trực tuyến, kết nối, tra cứu thông tin đối tác, đặt lịch hẹn cũng như liên hệ với BTC để được hỗ trợ sắp xếp các dịch vụ. Người dùng cũng có thể trải nghiệm triển lãm HawaExpo trực tuyến bởi BTC đã số hoá toàn bộ 28.000 m2 không gian triển lãm khi truy cập nền tảng HOPE (www.hopefair.com).
“HawaExpo 2023 được kỳ vọng sẽ mang đến một hình ảnh mới mẻ trong công tác xúc tiến thương mại của ngành gỗ, đóng vai trò quan trọng và thiết thực, mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp và cho sự phát triển của ngành chế biến gỗ Việt Nam trong thời gian tới”, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhận xét.
Kéo dài từ ngày 22 – 25/02/2023, sự kiện dự kiến sẽ thu hút 10.000 khách tham quan trong nước và quốc tế. Song song với gặp gỡ tại hội chợ, sau lễ bế mạc, từ ngày 25 đến ngày 28/2, Ban tổ chức sẽ triển khai các tour tham quan nhà máy giúp nhà mua hàng quốc tế có thêm cơ hội tiếp cận trực tiếp, đánh giá quy mô của các nhà máy sản xuất lớn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.