Phát triển GDNN là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phát triển nguồn nhân lực
Nguyễn Kiên
17/06/2022
Bài viết: 25
Bình luận: 0

Sáng nay, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội nghị triển khai chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Khu vực Đông Nam Bộ).

Chương trình Hội nghị xoay quanh các chủ đề về triển khai chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; công tác tuyển sinh đào tạo gắn với lao động việc làm; triển khai các dự án, tiểu dự án về GDNN trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; những kinh nghiệm từ quá trình xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp và tình hình triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022... 

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị thuộc Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Tổng cục, Vụ trưởng các Vụ, đơn vị liên quan thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; giám đốc các sở, phòng giáo dục nghề nghiệp, phòng lao động việc làm và các cán bộ đại diện các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp địa phương thuộc Khu vực Đông Nam Bộ…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục GDNN cho rằng, hiện nay GDNN đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng chính phủ số, xã hội số, tận dụng công nghệ số để thay đổi hệ thống GDNN, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp yêu cầu phát triển xã hội. Tuy nhiên, không nhanh chóng tận dụng cơ hội này để thay đổi, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của một nước phát triển thì chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội.

Đồng thời, tại Hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến kế hoạch triển khai chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Theo đó, Chiến lược gồm 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó, giải pháp “Đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo” và “Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong GDNN” được xác định là giải pháp đột phá.

Cụ thể, hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GDNN; đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong GDNN; gắn kết chặt chẽ GDNN với doanh nghiệp và thị trường lao động; nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ; hướng nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; tăng cường huy động và nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính cho GDNN; truyền thông, nâng cao hình ảnh, thương hiệu và giá trị xã hội của GDNN; chủ động và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về GDNN.

Bà Khương Thị Nhàn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Tổng cục GDNN)

Cũng tại Hội nghị, bà Khương Thị Nhàn, Vụ trưởng vụ kế hoạch - tài chính (Tổng cục GDNN) nêu những nội dung chính của kế hoạch triển khai chiến lược phát triển giáo GDNN đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ), đồng thời đưa ra Kế hoạch triển khai các dự án, tiểu dự án về GDNN trong các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Bà Khương Thị Nhàn cho biết, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2030 đã đề ra định hướng và nhiệm vụ cho hệ thống GDNN, mở rộng quy mô để nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70% trong tổng lực lượng lao động, trong đó có 30% có văn bằng, chứng chỉ vào năm 2025; các tỷ lệ tương ứng là 75% và 40% vào năm 2030, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực nước ta trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Hiện Việt Nam có 98 triệu dân, 55 triệu lao động nhưng chỉ 64,5% qua đào tạo, trong đó 24,5% có bằng cấp chứng chỉ, tuyển sinh trong GDNN chỉ đạt khoảng 2,2 triệu người/năm, còn quá thấp so với nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề đặc biệt là kỹ năng nghề cao cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và so với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Bà Nhàn thông tin.

Phát triển GDNN là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phát triển nguồn nhân lực để tranh thủ thời cơ dân số vàng, hình thành nguồn nhân lực trực tiếp có chất lượng, hiệu quả và kỹ năng nghề cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Gần 200 đại biểu là lãnh đạo các Sở LĐ-TB&XH và cơ sở GDDN các tỉnh Đông Nam bộ tham dự hội nghị

Trong đó mục tiêu của chiến lược là phát triển nhanh GDNN nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.

Đến năm 2045, GDNN đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của một nước phát triển; trở thành quốc gia phát triển hàng đầu về GDNN trong khu vực ASEAN, bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.

Đồng thời, các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm, chính sách đang triển khai tại địa phương trong lĩnh vực GDNN; những khó khăn, vướng mắc trong công tác tuyển sinh, hướng nghiệp, phân luồng, tổ chức đào tạo trực tuyến, chuyển đổi số, chế độ làm việc, tôn vinh nhà giáo GDNN, danh mục đào tạo nghề cấp 4, miễn giảm học phí, chính sách đối với các doanh nghiệp khi tham gia công tác đào tạo nghề; việc tổ chức thực hiện các Tiểu dự án về GDNN trong các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025… Các đề xuất, kiến nghị của đại biểu đã được lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của Tổng cục GDNN trao đổi, giải đáp tại Hội nghị.

Cùng chủ đề
TP. Hồ Chí Minh: 148 thí sinh xuất sắc đạt giải “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15, năm 2024
Tối ngày 22/4, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành Đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố đã...
Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15 là sân chơi thiết thực và trí tuệ
Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15 - Năm 2024 do Thành Đoàn phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố tổ chức là sân...
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15 - Năm 2024
Sáng ngày 16/3, lễ khai mạc Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15 - Năm 2024 diễn ra tại trường Cao đẳng Bách khoa Bách Việt (TP. Hồ C...
Chuyển đổi số trong quản lý, quản trị giáo dục nghề nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nguồn nhân lực số phải là nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, chắc về chuyên môn, vững về đạo đức, có năng lực làm chủ công nghệ, có tính sáng tạo và...
Hội Giáo dục nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh lớn mạnh trong sự nghiệp giáo dục
Năm qua, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh (GDNN) không ngừng phát triển lớn mạnh về mọi mặt, đổi mới nhiều hoạt động với mục đích thiết thực,...
TP. Hồ Chí Minh: 148 thí sinh xuất sắc đạt giải “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15, năm 2024
Tối ngày 22/4, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành Đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố đã...
Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15 là sân chơi thiết thực và trí tuệ
Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15 - Năm 2024 do Thành Đoàn phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố tổ chức là sân...
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15 - Năm 2024
Sáng ngày 16/3, lễ khai mạc Hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề” lần thứ 15 - Năm 2024 diễn ra tại trường Cao đẳng Bách khoa Bách Việt (TP. Hồ C...
Chuyển đổi số trong quản lý, quản trị giáo dục nghề nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nguồn nhân lực số phải là nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, chắc về chuyên môn, vững về đạo đức, có năng lực làm chủ công nghệ, có tính sáng tạo và...
Hội Giáo dục nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh lớn mạnh trong sự nghiệp giáo dục
Năm qua, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh (GDNN) không ngừng phát triển lớn mạnh về mọi mặt, đổi mới nhiều hoạt động với mục đích thiết thực,...
Để lại bình luận