SCG công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2024 - khả quan hơn so với quý trước
Trần Hoàng
20/05/2024
Bài viết: 260
Bình luận: 0

SCG vừa báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Quý 1/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản lý chi phí hiệu quả, sự phục hồi của ngành du lịch và dấu hiệu khôi phục của nền kinh tế Thái Lan.

Trong tương lai, kinh tế toàn cầu có thể chịu ảnh hưởng từ những mâu thuẫn ở khu vực Trung Đông. Theo đó, SCG đã sẵn sàng đối mặt với tình hình này bằng cách điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả và kiên định theo đuổi chiến lược Tăng trưởng xanh toàn diện (Inclusive Green Growth Strategy).

Cụ thể, doanh nghiệp hướng tới tăng tỷ trọng năng lượng sạch trong sản xuất giúp giảm chi phí, thúc đẩy các sáng kiến xanh nhằm giải quyết các đại xu hướng toàn cầu, và mở rộng sang các thị trường nhiều tiềm năng. Ngoài ra, Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn (LSP) tại Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu vận hành thương mại, cung cấp hạt nhựa cho thị trường toàn cầu trong quý 3 năm nay.

Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG cho biết: “Kết quả hoạt động kinh doanh của SCG trong Quý 1/2024 ghi nhận sự cải thiện. Trước những biến động của kinh tế toàn cầu và sự suy thoái ngành hoá dầu, SCG đã đạt hiệu quả trong quản lý chi phí và liên tục đưa ra những sáng kiến xanh cho thị trường.

Nhờ vậy, doanh nghiệp ghi nhận kết quả doanh thu đạt 85,52 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,48 tỷ USD), tăng 3% so với quý trước. Bên cạnh đó, chỉ số EBITDA (Lợi nhuận trước lãi suất, thuế, khấu hao và tổn thất giá trị) đạt 8,69 nghìn tỷ đồng (tương đương 354 triệu USD), tăng 16% so với quý trước, với lợi nhuận trong kỳ là 1,67 nghìn tỷ đồng (tương đương 68 triệu USD).

Đây là thành quả từ sự phát triển các sáng kiến sản phẩm và dịch vụ xanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về công năng và góp phần giảm thiểu khí thải carbon, cụ thể là các giải pháp Xi măng carbon thấp, nhựa polymer thân thiện môi trường và bao bì bền vững.

Điều này còn được thể hiện rõ qua doanh thu của sản phẩm thương hiệu SCG Green Choice, đạt 45,27 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,84 tỷ USD), chiếm 53% tổng doanh thu của tập đoàn. Đồng thời, chi phí của doanh nghiệp giảm đáng kể nhờ vào việc áp dụng các quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, trong đó các nhà máy xi măng tại Thái Lan đã tăng tỷ lệ sử dụng nhiên liệu thay thế lên đến 47%. Ngoài ra, từ ngày 1/4/2024, Công ty TNHH Xi-măng Siam (SCC) đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu của SCC. Đợt niêm yết đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ công chúng.

SCG đang đẩy nhanh tiến độ triển khai chiến lược Tăng trưởng xanh toàn diện, với mục tiêu dẫn đầu lĩnh vực kinh doanh xanh; đồng thời hướng đến mục tiêu xã hội Phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) với các sáng kiến xanh nhằm đáp ứng nhu cầu cao và tiềm năng tăng trưởng của thị trường toàn cầu.

Gần đây, SCG đã ra mắt sản phẩm Xi măng carbon thấp (thế hệ 2) có thể giảm phát thải carbon lên đến 15-20% và sẽ sớm được tung ra thị trường trong thời gian tới. Bên cạnh đó, trước tình hình phục hồi kinh tế của nhiều quốc gia và khu vực, SCG đã sẵn sàng mở rộng đầu tư vào các thị trường tăng trưởng cao, như khu vực Nam Á, Trung Đông và Châu Phi (SAMEA). Tổ hợp hoá dầu Long Sơn (LSP) dự kiến sẽ đi vào vận hành tối đa công suất, sẵn sàng cho việc sản xuất hạt nhựa trong quý 3 năm nay.”

Kết quả hoạt động chưa qua kiểm toán của SCG trong Quý 1/2024 như sau:

Kết quả hoạt động chưa qua kiểm toán của SCG trong Quý 1/2024 cho thấy Doanh thu Bán hàng đạt 85,52 nghìn tỷ VND (tương đương 3,48 tỷ USD), tăng 3% so với quý trước, do Doanh thu Bán hàng tăng cao từ các lĩnh vực kinh doanh.

Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA - Earnings Before Interest, Tax, Depreciation and Amortization) đạt 8,69 nghìn tỷ VND (tương đương 354 triệu USD), tăng 16% so với quý trước nhờ hiệu suất kinh doanh cải thiện từ các lĩnh vực liên quan đến xi măng và xây dựng, nhờ các sáng kiến xanh và nâng cao hiệu suất. Tương tự, lợi nhuận trong kỳ lên tới 1,67 nghìn tỷ đồng (tương đương 68 triệu USD), chủ yếu nhờ khả năng sinh lời được cải thiện ở hầu hết các công ty thành viên.

Doanh thu Bán hàng giảm 3% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh liên quan đến xi măng và xây dựng cũng như sản lượng bán hàng của ngành Hóa dầu giảm. Tuy nhiên, Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao tăng 4% nhờ đóng góp cao hơn của các doanh nghiệp liên quan đến xi măng và xây dựng, trong khi Lợi nhuận trong kỳ giảm 85%.

Nguyên nhân là do hiệu quả hoạt động của ngành Hoá dầu; bên cạnh đó,quý 1 /2023 ghi nhận doanh thu không thường xuyên từ việc điều chỉnh giá trị của SCG Logistics là 8,23 nghìn tỷ đồng (tương đương 335 triệu USD) - đây là một giao dịch không dùng tiền mặt. Doanh thu Bán hàng của SCG Green Choice trong quý 1/2024 đạt 45,27 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,84 tỷ USD) chiếm 53% tổng Doanh thu Bán hàng. Việc kinh doanh các sản phẩm SCG Green Choice đã góp phần giảm 230.000 tấn khí thải CO2.

Doanh thu từ các hoạt động bên ngoài Thái Lan, bao gồm cả doanh thu xuất khẩu từ Thái Lan, đạt 37,57 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,53 tỷ USD) trong quý 1/2024, tương đương 44% tổng Doanh thu Bán hàng.

Tình hình tài chính của SCG vẫn ổn định, với tiền và các khoản tương đương vào cuối quý 1/2024 đạt tổng cộng 54,09 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,2 tỷ USD), tăng so  với mức 46,844 tỷ đồng (tương đương 1,908 triệu USD) vào cuối quý 4/2023.

Tổng tài sản của SCG tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2024 lên tới 638,61 nghìn tỷ đồng (tương đương 25,77 tỷ USD), trong đó 46% là tài sản tại khu vực ASEAN (không bao gồm Thái Lan).

Đối với hoạt động của SCG tại ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), Doanh thu Bán hàng trong quý 1/2024 ghi nhận mức tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 17,02 nghìn tỷ đồng (tương đương 693 triệu USD). Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào điều kiện các thị trường trong khu vực được cải thiện, đặc biệt là ở Việt Nam với doanh thu phần lớn đến từ Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP).

Doanh thu bán hàng tại ASEAN đóng góp 20% tổng Doanh thu Bán hàng của SCG, bao gồm các khoản thu từ các doanh nghiệp tại địa phương ở mỗi thị trường và  nhập khẩu từ các hoạt động ở Thái Lan.

Tập đoàn công bố Doanh thu bán hàng trong quý 1/2024 đạt 8,28 nghìn tỷ đồng (tương đương 337 triệu USD), đánh dấu mức tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này chủ yếu do sự tăng trưởng doanh thu từ Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP).

SCG đang nỗ lực hoàn thiện và kiểm tra toàn bộ các hoạt động của nhà máy tại Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn,  đảm bảo cho việc sản xuất hạt nhựa chất lượng cao trong quý 3 năm nay, sẵn sàng cung cấp cho thị trường toàn cầu và thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam.

Từ nỗ lực tuân thủ chiến lược ESG 4 Plus của tập đoàn, SCG được vinh danh là một trong 10 Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất sắc nhất tại Giải thưởng Rồng Vàng năm 2023-2024. Đây là lần thứ ba SCG được ghi nhận là doanh nghiệp FDI hàng đầu, có những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế quốc gia Việt Nam.

Đồng thời, nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng xã hội, SCG chung tay thực hiện các hoạt động ý nghĩa trong dịp Tết Nguyên đán để nâng cao chất lượng cuộc sống quân nhân và cộng đồng địa phương tại Việt Nam, bao gồm các hoạt động cải tạo công trình công cộng và tặng quà cho nhiều nhóm đối tượng khó khăn. Điều này một lần nữa khẳng định cam kết của SCG trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống hướng đến phát triển bền vững và giảm bất bình đẳng xã hội.

Cùng chủ đề
Visa cải tiến Thẻ, ra mắt bộ giải pháp mới đáp ứng xu hướng thời đại số
Nhằm hướng đến một cuộc cách mạng về thẻ, đồng thời giải quyết nhu cầu thanh toán cho doanh nghiệp, nhà bán hàng và người tiêu dùng cũng như các tổ ch...
Honda Việt Nam giới thiệu Air Blade 2025, giá từ hơn 42 triệu đồng
Ngày 1-6-2024, Công ty Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu phiên bản mới Air Blade 160cc/125cc, mẫu xe tay ga thể thao có thêm hai phiên bản mới, đi kèm n...
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ Việt Nam thúc đẩy niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ trong nước
Theo khảo sát thường niên của CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đều bày tỏ sự tự tin về nền kinh tế quốc nội trong năm 2024. Trong đó, 86%...
Chương trình NESCAFÉ Plan 2030 tiếp tục thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính
NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến...
Triển lãm HCMC FOODEX 2024 với hơn 400 doanh nghiệp tham dự
Ngày 15-5-2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực ph...
Visa cải tiến Thẻ, ra mắt bộ giải pháp mới đáp ứng xu hướng thời đại số
Nhằm hướng đến một cuộc cách mạng về thẻ, đồng thời giải quyết nhu cầu thanh toán cho doanh nghiệp, nhà bán hàng và người tiêu dùng cũng như các tổ ch...
Honda Việt Nam giới thiệu Air Blade 2025, giá từ hơn 42 triệu đồng
Ngày 1-6-2024, Công ty Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu phiên bản mới Air Blade 160cc/125cc, mẫu xe tay ga thể thao có thêm hai phiên bản mới, đi kèm n...
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ Việt Nam thúc đẩy niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ trong nước
Theo khảo sát thường niên của CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đều bày tỏ sự tự tin về nền kinh tế quốc nội trong năm 2024. Trong đó, 86%...
Chương trình NESCAFÉ Plan 2030 tiếp tục thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính
NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến...
Triển lãm HCMC FOODEX 2024 với hơn 400 doanh nghiệp tham dự
Ngày 15-5-2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực ph...
Để lại bình luận