SCG với các chiến lược giải quyết tình trạng giá năng lượng tăng và chu kỳ suy thoái của ngành hoá dầu
Trần Hoàng
02/02/2023
Bài viết: 257
Bình luận: 0

SCG vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh trong năm tài chính 2022. Kết quả cho thấy doanh thu năm tài chính 2022 của SCG là 383,3 nghìn tỷ đồng (tương đương 16,2 tỷ đô la Mỹ), tăng 7%.

Lợi nhuận trong năm đạt 14,3 nghìn tỷ đồng (610 triệu đô la Mỹ), giảm 55% do suy thoái kinh tế, chu kỳ đi xuống của ngành hoá dầu, và chi phí năng lượng tăng.

Trong khi đó, lợi nhuận trong Quý 4 năm 2022 đạt 108 tỷ đồng (4 triệu đô la Mỹ); đây là kết quả của nhiều biến động bắt nguồn từ xung đột Nga-Ukraine, giá than và điện tăng nhanh, lạm phát, biến động của đồng Bath Thái, suy thoái kinh tế của Trung Quốc và chu kỳ ngành hóa dầu xuống thấp nhất trong 20 năm trở lại đây.

Mặt khác, SCG đã và đang theo dõi chặt chẽ và nhanh chóng ứng phó với tình hình chung để giảm thiểu tác động từ khủng hoảng bằng cách tập trung duy trì ổn định tài chính, cắt giảm chi phí, tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo và công nghệ số trong sản xuất, đồng thời đưa ra những quyết định đầu tư mang tính chiến lược một cách thận trọng. Với những nỗ lực đó, tập đoàn hiện sở hữu dòng tiền mặt lành mạnh với số dư 63,3 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,7 tỷ đô la Mỹ).

Đồng thời, những thách thức gần đây cũng tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, đặc biệt là nhu cầu đối với các sản phẩm xanh đang là xu hướng lớn trên toàn cầu và ngày càng phổ biến, có thể kể đến như: năng lượng tái tạo, polyme sinh học, giải pháp tiết kiệm năng lượng và bao bì bền vững. Trong năm 2022, doanh số của các sản phẩm SCG Green Choice đã tăng 34%, chiếm 51% tổng doanh số, vượt mục tiêu tăng trưởng. Tất cả các công ty thành viên của SCG đã sẵn sàng củng cố hoạt động kinh doanh.

Trước những ảnh hưởng biến đổi khí hậu, giá điện và than tăng mạnh SCG đã tham gia vào lĩnh vực tái tạo năng lượng nhằm cân bằng chất lượng cuộc sống của người dân cùng với giảm thiểu tác động đến môi trường. SCG đã lắp đặt mạng lưới điện thông minh tại Tập đoàn Saha-Union ở Bangpakong, kết nối năng lượng tái tạo giữa 10 công ty, cắt giảm 30% chi phí năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính 3.670 tấn CO2 mỗi năm. Hoạt động kinh doanh này tận dụng chuyên môn về năng lượng tái tạo của SCG để giúp giảm thiểu tác động của chi phí năng lượng ngày càng tăng - gây ra bởi biến động giá năng lượng trên thị trường toàn cầu.

Năm 2022, SCG đã tăng tỷ lệ nhiên liệu thay thế từ 26% lên 34% so với năm trước, cùng công suất năng lượng mặt trời tăng từ 130 megawatt lên 194 megawatt. Bên cạnh đó, SCG cũng đã vượt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, đưa lượng khí thải xuống mức 3 triệu tấn CO2.

Bên cạnh đó, SCGC (SCG Chemicals, ngành Hó dầu của tập đoàn SCG) cũng là công ty đầu tiên tại Đông Nam Á nhận được chứng nhận Recyclass - chứng nhận cho việc phát triển phủ màng mỏng giúp cải thiện hiệu suất tái chế đối với bao bì nhựa.

Về hoạt động của tập đoàn SCG tại khu vực Đông Nam Á (ngoại trừ Thái Lan), Doanh thu từ Bán hàng trong Quý 4 năm 2022 ghi nhận mức sụt giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, và chiếm 19% tổng Doanh số Bán hàng của SCG. Kết quả này bao gồm doanh thu từ các hoạt động kinh doanh tại mỗi thị trường Đông Nam Á và nhập khẩu từ Thái Lan.

Trong khuôn khổ chiến lược ESG, SCG tại Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình trọng điểm Học bổng SCG Sharing the Dream với chủ đề “Chắp cánh ước mơ cho tương lai bền vững". Trong năm thứ 15 này, chương trình đã trao tặng học bổng trị giá 1,5 tỷ đồng cho 100 sinh viên trên toàn quốc cùng với lộ trình đào tạo tư duy ESG.

Ở khía cạnh phúc lợi cho cộng đồng, SCG đã hợp tác cùng Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tỉnh Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức chương trình “Sẻ chia ánh sáng hy vọng - Sharing a Brighter Vision”. Chương trình hỗ trợ khám mắt miễn phí cho 600 người dân địa phương, mổ thành công 100 ca đục thủy tinh thể và trang bị cho người dân kiến thức chăm sóc mắt cần thiết thông qua các buổi tập huấn. Chương trình nhằm cải thiện sức khỏe mắt cho người dân, ngăn ngừa các bệnh dẫn đến suy giảm thị lực không thể phục hồi, từ đó góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Cập nhật tiến độ của dự án Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam (Long Son Petrochemicals - LSP), các hạng mục quan trọng của tổ hợp bao gồm cụm cảng - bồn bể chuyên dụng và nhà máy tiện ích trung tâm, đã đi vào hoạt động để chuẩn bị cho hoạt động sản xuất olefin và polyolefin.

Mới đây, SCG tại Việt Nam đã ra mắt dòng sản phẩm mới Ngói màu SCG Elite với mong muốn mang đến giải pháp toàn diện cho mọi mái nhà Việt Nam. Với công nghệ tiên tiến hàng đầu, lớp sơn phủ kép giúp tăng độ bền màu cho mái nhà sáng bóng, đẹp mắt, chống nóng và chống dột tốt hơn.

SCG tại Việt Nam cũng vững bước tiến tới các mục tiêu ESG, với hai thành viên là Công ty TNHH Vina Kraft (VKPC) và Công ty TNHH Ngói Bê tông SCG (Việt Nam) (CRVC) đều lọt Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu tại Việt Nam (CSI 100) do VCCI đánh giá. Đây là năm thứ tư liên tiếp CRVC góp mặt trong danh sách này, trong khi VKPC là doanh nghiệp duy nhất giữ vững tiêu chí bình đẳng giới tại nơi làm việc trong hai năm liên tiếp.

Năm nay, SCG tiếp tục ưu tiên duy trì ổn định tài chính và thanh khoản bằng các chiến lược đầu tư thận trọng, thắt chặt chi tiêu và giảm chi phí năng lượng. Đồng thời, tập đoàn sẽ đẩy nhanh tiến độ kinh doanh để đáp ứng nhu cầu mới, đầu tư vào đổi mới, nắm bắt cơ hội phục hồi kinh tế, phát triển các giải pháp để bắt nhịp các đại xu hướng toàn cầu và củng cố hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, SCG sẵn sàng hỗ trợ củng cố và nâng cao chất lượng đời sống xã hội như việc chúng tôi đã cung cấp việc làm cho 9.000 cá nhân bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế vào năm 2022 nhằm tăng thu nhập cho họ và giảm bớt bất bình đẳng xã hội.

Cùng chủ đề
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Ngày 24-4-2024, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ ban ngành tổ chức...
Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới
Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam đang có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ...
Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TPHCM 2024 dự kiến thu hút 400 doanh nghiệp
Ngày 16-4-2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) họp báo công bố tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực...
PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 12% năm 2024, dự kiến chia cổ tức 20%
Ngày 16-4, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) vừa tổ chức Đại Hội Đồng Cổ Đông thường niên năm 2024 để thảo luận, đánh giá toàn diện và q...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Mô hình dịch vụ gia đình
Ngày 27-3-2024 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam), Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) và nhãn hàng MAGGI chính...
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Ngày 24-4-2024, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ ban ngành tổ chức...
Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới
Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam đang có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ...
Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TPHCM 2024 dự kiến thu hút 400 doanh nghiệp
Ngày 16-4-2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) họp báo công bố tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực...
PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 12% năm 2024, dự kiến chia cổ tức 20%
Ngày 16-4, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) vừa tổ chức Đại Hội Đồng Cổ Đông thường niên năm 2024 để thảo luận, đánh giá toàn diện và q...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Mô hình dịch vụ gia đình
Ngày 27-3-2024 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam), Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) và nhãn hàng MAGGI chính...
Để lại bình luận