TP. Hồ Chí Minh lần đầu tổ chức hội chợ xuất khẩu đa ngành
Khôi Lê
20/04/2023
Bài viết: 461
Bình luận: 0

Trong bối cảnh xuất khẩu quí 1 bị sụt giảm nhiều, TPHCM sẽ tổ chức diễn đàn, hội chợ xuất khẩu đa ngành đầu tiên, quy tụ đa dạng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng đầu những ngành xuất khẩu của thành phố, như: nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ và mỹ nghệ, thực phẩm...

Lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM kỳ vọng sự kiện diễn ra từ 25 đến 28-5 tới tại SECC sẽ là dịp để doanh nghiệp, chuyên gia và các cơ quan Nhà nước cùng thảo luận, tìm ra giải pháp lâu dài cho xuất khẩu của thành phố.

Chia sẻ với báo chí tối 19-4, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn, tâm lý của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi các chỉ số kinh tế, cải cách hành chính của thành phố.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương TP.HCM), còn nhấn mạnh kim ngạch xuất khẩu trong quí 1 của thành phố đã có sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2000.

Trong khi đó, dữ liệu từ trước đến nay đều cho thấy năm nào xuất khẩu giảm mạnh trong quí 1 thì kết quả cả năm đều không khả quan.

"Trong tình hình này, nếu không có sự chuẩn bị, giải pháp phù hợp thì chỉ cần 1-2 cơn gió độc thoáng qua sẽ quật ngã chúng ta... Lãnh đạo Sở luôn trăn trở hàng ngày, trong các cuộc họp đều trao đổi, tính toán giải pháp tham mưu cho thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp, hoặc ít ra cũng phải có động thái thể hiện sự quan tâm, ủng hộ về mặt tinh thần cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Nguyên Phương chia sẻ.

Do đó, cơ quan này quyết định phối hợp với các hiệp hội ngành nghề đồng tổ chức Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TPHCM lần đầu ngay trong tháng 5 này với mục đích thảo luận và tìm ra các giải pháp lâu dài để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu của thành phố.

Sự kiện sẽ có hơn 250 gian hàng từ các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của thành phố như nông sản; dệt may, da giày, túi xách; đồ gỗ, mỹ nghệ; thực phẩm, đồ uống; thủy hải sản; điện tử, cơ khí, cao su - nhựa; các nhóm ngành xuất khẩu khác và dịch vụ hỗ trợ.

Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp đến 50% chi phí tham gia gian hàng, tương ứng 12 triệu đồng/gian hàng/doanh nghiệp.

Đồng thời, mỗi ngày diễn ra diễn đàn và hội chợ, các doanh nghiệp cũng trực tiếp trao đổi, lắng nghe nhu cầu từ đại diện các phái đoàn thuộc thị trường xuất khẩu chủ chốt như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Với sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade), mỗi ngày các doanh nghiệp tham gia hội chợ sẽ được trực tiếp trao đổi, lắng nghe các nhu cầu của đại diện các phái đoàn thuộc thị trường xuất khẩu chủ chốt như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Từ đó, cơ hội khởi tạo đơn hàng, đạt được kết nối thương mại trúng đích tăng cao đáng kể so với hoạt động trưng bày - giới thiệu đơn thuần.

Hội chợ dự kiến thu hút khoảng 8.000 lượt khách tham quan bao gồm các đơn vị mua hàng quốc tế từ hàng loạt quốc gia, hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ, các sàn thương mại điện tử. Với các đoàn mua hàng quốc tế, TPHCM sẽ hỗ trợ vé máy bay, khách sạn, phương tiện đi lại tại Việt Nam xuyên suốt lịch trình.

Mặt khác, đây cũng là lần đầu tiên một hội chợ xuất khẩu chính thức mở cửa cho khách tiêu dùng nội địa tham quan và mua sắm, qua đó tạo cơ hội để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng, thị hiếu nội địa và xem xét chiến lược phù hợp đối với thị trường nội địa, dựa trên thế mạnh sẵn có.

Đánh giá về tầm quan trọng của sự kiện này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM chia sẻ: “Năm 2023, ngành công thương Tp.HCM tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu để tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo. Diễn đàn & Hội chợ xuất khẩu Tp. Hồ Chí Minh 2023 sẽ là hoạt động cụ thể hóa mục tiêu trên.

Sự kiện sẽ là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp cho doanh nghiệp hiểu và tận dụng lợi thế của các Hiệp định FTA để hướng đến xuất khẩu xanh và bền vững. Hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam, các doanh nghiệp FDI để kết nối với các đối tác, khách hàng quốc tế. Đồng thời đây là dịp để người tiêu dùng trong nước có thể tiếp cận được được các sản phẩm chất lượng xuất khẩu cho nhu cầu tiêu dùng, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Cùng chủ đề
Visa cải tiến Thẻ, ra mắt bộ giải pháp mới đáp ứng xu hướng thời đại số
Nhằm hướng đến một cuộc cách mạng về thẻ, đồng thời giải quyết nhu cầu thanh toán cho doanh nghiệp, nhà bán hàng và người tiêu dùng cũng như các tổ ch...
Honda Việt Nam giới thiệu Air Blade 2025, giá từ hơn 42 triệu đồng
Ngày 1-6-2024, Công ty Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu phiên bản mới Air Blade 160cc/125cc, mẫu xe tay ga thể thao có thêm hai phiên bản mới, đi kèm n...
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ Việt Nam thúc đẩy niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ trong nước
Theo khảo sát thường niên của CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đều bày tỏ sự tự tin về nền kinh tế quốc nội trong năm 2024. Trong đó, 86%...
Chương trình NESCAFÉ Plan 2030 tiếp tục thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính
NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến...
SCG công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2024 - khả quan hơn so với quý trước
SCG vừa báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Quý 1/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản...
Visa cải tiến Thẻ, ra mắt bộ giải pháp mới đáp ứng xu hướng thời đại số
Nhằm hướng đến một cuộc cách mạng về thẻ, đồng thời giải quyết nhu cầu thanh toán cho doanh nghiệp, nhà bán hàng và người tiêu dùng cũng như các tổ ch...
Honda Việt Nam giới thiệu Air Blade 2025, giá từ hơn 42 triệu đồng
Ngày 1-6-2024, Công ty Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu phiên bản mới Air Blade 160cc/125cc, mẫu xe tay ga thể thao có thêm hai phiên bản mới, đi kèm n...
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ Việt Nam thúc đẩy niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ trong nước
Theo khảo sát thường niên của CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đều bày tỏ sự tự tin về nền kinh tế quốc nội trong năm 2024. Trong đó, 86%...
Chương trình NESCAFÉ Plan 2030 tiếp tục thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính
NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến...
SCG công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2024 - khả quan hơn so với quý trước
SCG vừa báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Quý 1/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản...
Để lại bình luận