Với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn, TPHCM đặt kỳ vọng tạo bước tiến mới trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Chiều ngày 29-10, UBND TPHCM đã tổ chức lễ ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến.
TPHCM triển khai mới “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.
Hệ thống đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp Bộ, để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách liên tục, thống nhất, thuận lợi, đơn giản và đồng bộ. Việc số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu là điều kiện tiên quyết để có thể đánh giá chính xác và theo thời gian thực về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Ngay từ thời điểm công bố, người dân, doanh nghiệp có thể truy cập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.
Hệ thống cũng được nâng cấp để kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn số 761 của Văn phòng Chính phủ, từ đó tạo tiện ích định danh, xác thực điện tử cho người dân, tái sử dụng thông tin, chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất. Tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.
Ngoài ra, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, hệ thống còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình. Qua đó, hệ thống cũng được xem là công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.Ôg Huỳnh Quang Liêm cho biết hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM được xây dựng với năng lực đáp ứng dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, cho khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng. Hệ thống sẽ giúp kiến tạo một nền hành chính phục vụ, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố.
Khi tham gia hệ thống này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có được một số lợi ích như: đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến; kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính, cũng như thông tin công khai về tiến trình xử lý thủ tục hành chính. Người dân, doanh nghiệp và tổ chức còn được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7 thông qua Tổng đài 1022 nhánh số 2 hoặc có thể phản ánh ý kiến trực tiếp trên hệ thống…
Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, sẽ thiết lập 100% thủ tục hành chính đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến đã được ứng dụng triển khai vào hệ thống.
Trong năm 2023, thành phố sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung; tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định và tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, chia sẻ được UBND TPHCM tin tưởng giao triển khai hệ thống, VNPT đã huy động trên 100 kỹ sư công nghệ thông tin, cán bộ chuyên gia công nghệ đã có kinh nghiệm thực hiện thành công các dự án lớn của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương cùng tham gia vào dự án.