Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới
Xuân Lộc
25/04/2024
Bài viết: 430
Bình luận: 0

Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam đang có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ 5 với hơn 30 triệu con.

Thông tin trên được ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết tại họp báo giới thiệu về Triển lãm quốc tế lần thứ 9 về chăn nuôi, sản xuất sữa, chế biến thịt và nuôi trồng thủy sản (ILDEX VietNam 2024). Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 29 đến 31-5, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP.HCM).

Theo ông Dương Tất Thắng, ngành chăn nuôi Việt Nam vốn nhỏ lẻ, manh mún, tự cung tự cấp thì nay sản xuất quy mô lớn, có vị thế cao trên thế giới.

Điển hình như đàn thủy cầm (vịt, ngang, ngỗng nhưng nhiều nhất là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con; đàn heo hơn 30 triệu con, xếp thứ 5 và sản lượng thức ăn công nghiệp xếp thứ 12 với 20,5 triệu tấn (đứng đầu khu vực ASEAN).

Với ngành sữa, dù phát triển sau nhưng sản lượng sữa vươn lên thứ 11 châu Á với gần 1,2 triệu tấn năm 2023 với năng suất cao xếp thứ 5 châu Á.

Tổng giá trị ngành chăn nuôi chiếm đến 26% GDP ngành nông nghiệp. Năm 2023, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi (mật ong, trứng muối, heo sữa, yến, thịt gà chế biến,…) đạt 515 triệu USD.

Dù vậy, ngành chăn nuôi đang đối diện nhiều khó khăn như: sự phụ thuộc nguyên liệu đầu vào nhập khẩu, chăn nuôi mật độ cao, các vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch bệnh diễn biến phức tạp,…

"Trước thách thức hội nhập kinh tế toàn cầu cũng như yêu cầu phát triển của ngành, chúng tôi nhận thức việc tổ chức triển lãm quốc tế là rất quan trọng. Thông qua triển lãm Việt Nam có thể giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển của ngành, xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường và là cơ hội để địa phương, doanh nghiệp, người chăn nuôi tiếp cận với thông tin, kỹ thuật, công nghệ mới của thế giới", ông Thắng nhấn mạnh.

Điểm mới năm nay của triển lãm là Cục Chăn nuôi phối hợp với Ban tổ chức sẽ có các chương trình hỗ trợ đặc biệt để quảng bá sản phẩm và thương hiệu Việt: Khu Gian hàng quốc gia - gian hàng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chương trình bình chọn "Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam" nhằm tôn vinh, động viên khích lệ đối với các tập thể, cá nhân có nhiều công lao đóng góp đối với sự nghiệp phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam.

ILDEX Vietnam, Triển lãm Quốc tế lần thứ 9 về Chăn nuôi, Ngành sữa, Chế biến Thịt và Nuôi trồng Thủy Sản, một lần nữa sẵn sàng thiết lập tiêu chuẩn là triển lãm thương mại hàng đầu ở khu vực Châu Á.

Phiên bản lần này của triển lãm sẽ trở lại với quy mô lớn nhất, cùng sự tham gia của hơn 200 công ty hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và hơn 10.000 khách thăm quan thương mại, khiến việc tham gia triển lãm trở thành cơ hội kết nối có một không hai. 10 quốc gia có số lượng đơn vị triển lãm tham gia nhiều nhất là: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Thái Lan. Tỷ lệ các Đơn vị triển lãm quốc tế là gần 90%.

"ILDEX Vietnam 2024 sẽ là nơi quy tụ hàng trăm nhà cung cấp hàng đầu thế giới từ 6 phân khúc ngành khác nhau, bao trùm toàn bộ chuỗi cung ứng sản xuất chăn nuôi. Điều này một lần nữa chứng minh rằng các nhà đầu tư quốc tế đang để mắt đến Việt Nam như một trong những thị trường tiềm năng và năng động nhất ở khu vực", ông Kevin Zhao, Trưởng dự án ILDEX Vietnam 2024, VNU Asia Pacific.

Các chương trình hỗ trợ đặc biệt từ Bộ NN & PTNT, Cục chăn nuôi để quảng bá sản phẩm và thương hiệu địa phương
Để giúp các doanh nghiệp trong nước quảng bá sản phẩm, công nghệ 100% thương hiệu Việt Nam cũng như thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, xuất khẩu, hợp tác quốc tế, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban tổ chức sẽ hỗ trợ chi phí thuê gian hàng lên tới 30% tại Khu Gian hàng Quốc gia - Gian hàng của Bộ NN & PTNT (MARD Pavilion) tại ILDEX Vietnam 2024.

Với sự hỗ trợ của Chương trình quảng bá thương hiệu quốc gia của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong những năm gần đây, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức được vai trò quan trọng của thương hiệu trong việc giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm và doanh nghiệp. Bằng chứng là nhiều thương hiệu Việt đã tạo được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

Đặc biệt, một số công ty Việt Nam đã xuất khẩu vắc xin “made in Vietnam” ra thị trường quốc tế. Việc tham gia các triển lãm quy mô, uy tín như ILDEX Vietnam và các chương trình, hội nghị kết nối kinh doanh đi kèm sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, phát triển thương hiệu ngay từ thị trường trong nước.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) phối hợp với Cục Chăn nuôi và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tiếp tục đồng tổ chức Chương trình bình chọn Danh hiệu “ Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” lần thứ 3, năm 2024 sẽ cùng phối hợp với Ban tổ chức ILDEX Vietnam 2024 để phối hợp thực hiện.

Giới thiệu Triển lãm ILDEX Vietnam 
ILDEX Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 29-31 tháng 5 năm 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về ngành chăn nuôi, vốn đã có sự phát triển vượt bậc trong những năm qua. Với hơn 200+ đơn vị triển lãm đến từ hơn 30 quốc gia, ILDEX Vietnam là nền tảng hoàn hảo để các đơn vị triển lãm giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới nhất của họ cũng như để khách thăm quan tìm hiểu về các xu hướng và cải tiến mới nhất của ngành.

 

Cùng chủ đề
Visa cải tiến Thẻ, ra mắt bộ giải pháp mới đáp ứng xu hướng thời đại số
Nhằm hướng đến một cuộc cách mạng về thẻ, đồng thời giải quyết nhu cầu thanh toán cho doanh nghiệp, nhà bán hàng và người tiêu dùng cũng như các tổ ch...
Honda Việt Nam giới thiệu Air Blade 2025, giá từ hơn 42 triệu đồng
Ngày 1-6-2024, Công ty Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu phiên bản mới Air Blade 160cc/125cc, mẫu xe tay ga thể thao có thêm hai phiên bản mới, đi kèm n...
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ Việt Nam thúc đẩy niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ trong nước
Theo khảo sát thường niên của CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đều bày tỏ sự tự tin về nền kinh tế quốc nội trong năm 2024. Trong đó, 86%...
Chương trình NESCAFÉ Plan 2030 tiếp tục thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính
NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến...
SCG công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2024 - khả quan hơn so với quý trước
SCG vừa báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Quý 1/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản...
Visa cải tiến Thẻ, ra mắt bộ giải pháp mới đáp ứng xu hướng thời đại số
Nhằm hướng đến một cuộc cách mạng về thẻ, đồng thời giải quyết nhu cầu thanh toán cho doanh nghiệp, nhà bán hàng và người tiêu dùng cũng như các tổ ch...
Honda Việt Nam giới thiệu Air Blade 2025, giá từ hơn 42 triệu đồng
Ngày 1-6-2024, Công ty Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu phiên bản mới Air Blade 160cc/125cc, mẫu xe tay ga thể thao có thêm hai phiên bản mới, đi kèm n...
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ Việt Nam thúc đẩy niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ trong nước
Theo khảo sát thường niên của CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đều bày tỏ sự tự tin về nền kinh tế quốc nội trong năm 2024. Trong đó, 86%...
Chương trình NESCAFÉ Plan 2030 tiếp tục thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính
NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến...
SCG công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2024 - khả quan hơn so với quý trước
SCG vừa báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Quý 1/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản...
Để lại bình luận