Đề xuất phân loại siêu thị, trung tâm thương mại và các loại cửa hàng
Xuân Lộc
27/05/2022
Bài viết: 414
Bình luận: 0

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại gồm: Siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet.

Một trung tâm thương mại tại TP. HCM

Đối với tiêu chí siêu thị, dự thảo nêu rõ: Cơ sở kinh doanh thương mại được gọi là siêu thị và phân hạng siêu thị nếu có địa điểm kinh doanh phù hợp với quy hoạch và có quy mô, cách thức tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chí cơ bản của 1 trong 3 hạng siêu thị hoặc tiêu chí siêu thị mini.

Theo đó, siêu thị hạng I: Siêu thị kinh doanh tổng hợp phải có vị trí thuận lợi cho việc tiếp cận, mua bán hàng hóa; có diện tích kinh doanh từ 3.500m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên.

Siêu thị hạng II: Siêu thị kinh doanh tổng hợp có diện tích kinh doanh từ 2.000m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 10.000 tên hàng trở lên.

Một đại siêu thị

Siêu thị hạng III: Siêu thị kinh doanh tổng hợp có diện tích kinh doanh từ 500m2 trở lên; kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 4.000 tên hàng trở lên.

Siêu thị mini: Có diện tích kinh doanh từ 80 m2 trở lên; danh mục hàng hóa kinh doanh từ 500 tên hàng trở lên.

Phân loại 3 hạng trung tâm thương mại

Cửa hàng tiện lợi

Theo dự thảo, cơ sở kinh doanh thương mại được gọi là trung tâm thương mại và phân hạng trung tâm thương mại, nếu có địa điểm kinh doanh phù hợp với quy hoạch và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chí cơ bản của 1 trong 3 hạng trung tâm thương mại theo quy định dưới đây:

Trung tâm thương mại hạng I: Có vị trí giao thông thuận tiện cho việc tiếp cận, mua bán hàng hóa, diện tích kinh doanh từ 50.000 m2 trở lên, các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại; cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, hàng hóa bảo đảm chất lượng.

Cửa hàng

Trung tâm thương mại hạng II: Có diện tích kinh doanh từ 30.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của trung tâm thương mại; cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, hàng hóa bảo đảm chất lượng.

Trung tâm thương mại hạng III: Có diện tích kinh doanh từ 10.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của trung tâm thương mại; cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, hàng hóa bảo đảm chất lượng.

Cùng chủ đề
CMC đồng hành chuyển đổi số cùng Ủy ban dân tộc
Ngày 10-10, Tập đoàn Công nghệ CMC đã tham gia chương trình “Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia” do Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức, mang tới các sản...
Doanh nghiệp Nhật Bản còn chần chừ khi đầu tư sản phẩm giá trị gia tăng ở Việt Nam
Nhiều nhà sản xuất Nhật Bản, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, chần chừ khi đầu tư vào Việt Nam, vì lo ngại khó tuyển dụng đ...
Hiệp định EVFTA 'trợ lực' giúp xuất khẩu tôm Việt Nam sang châu Âu tăng cao
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới ngày 15-6, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 338 triệu USD, tăng 51% so với c...
Truyền lửa cho nghề tóc
Sáng ngày 4/7, CLB 3 thế hệ tóc Việt đã tổ chức buổi gặp gỡ chia sẻ kỹ thuật, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn về tóc. Với chủ đề “Truyền l...
Nhiều thách thức với nhà cung cấp cho mục tiêu phát triển bền vững của các nhãn hàng
Có nhiều thách thức ở phía trước với các nhà cung cấp để đáp ứng các yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững của các tập đoàn và nhãn hàng trên thế gi...
CMC đồng hành chuyển đổi số cùng Ủy ban dân tộc
Ngày 10-10, Tập đoàn Công nghệ CMC đã tham gia chương trình “Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia” do Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức, mang tới các sản...
Doanh nghiệp Nhật Bản còn chần chừ khi đầu tư sản phẩm giá trị gia tăng ở Việt Nam
Nhiều nhà sản xuất Nhật Bản, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, chần chừ khi đầu tư vào Việt Nam, vì lo ngại khó tuyển dụng đ...
Hiệp định EVFTA 'trợ lực' giúp xuất khẩu tôm Việt Nam sang châu Âu tăng cao
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới ngày 15-6, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 338 triệu USD, tăng 51% so với c...
Truyền lửa cho nghề tóc
Sáng ngày 4/7, CLB 3 thế hệ tóc Việt đã tổ chức buổi gặp gỡ chia sẻ kỹ thuật, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn về tóc. Với chủ đề “Truyền l...
Nhiều thách thức với nhà cung cấp cho mục tiêu phát triển bền vững của các nhãn hàng
Có nhiều thách thức ở phía trước với các nhà cung cấp để đáp ứng các yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững của các tập đoàn và nhãn hàng trên thế gi...
Để lại bình luận