Lốp xe Việt Nam tăng mạnh vào thị trường Mỹ
Khôi Lê
16/07/2022
Bài viết: 452
Bình luận: 0

Sản phẩm lốp xe ở Việt Nam xuất đi hơn 140 quốc gia trên thế giới nhưng riêng thị trường Mỹ chiếm đến gần 60% và xu hướng cho thấy xứ cờ hoa đang tiếp tục tăng nhập mặt hàng này từ Việt Nam.

Thông tin này được ghi nhận tại buổi họp báo công bố tổ chức các triển lãm thương mại quốc tế chuyên ngành sơn, giấy, cao su và nhựa vào ngày 16-7 tại TPHCM.

Lốp xe Việt Nam tăng mạnh vào thị trường Mỹ

Tại cuộc họp, theo ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam, tiếp nối kết quả xuất khẩu đạt giá trị cao nhất trong vòng 10 năm qua với giá trị đạt 9,5 tỉ đô la Mỹ, trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu ngành cao su tiếp tục duy trì đà tăng cao.

Xuất khẩu cao su thiên nhiên ước đạt hơn 787 ngàn tấn, với giá trị gần 1,4 tỉ đô la, tăng 10,3% về lượng và 13,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đa số các mặt hàng sản phẩm cao su Việt Nam xuất khẩu đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, với tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 2,2 tỉ đô la, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.

Đàng chú ý, theo ông An, trong những sản phẩm thuộc ngành công nghiệp chế biến cao su tại Việt Nam, lốp xe là ngành có giá trị xuất khẩu lớn nhất.

Số liệu sơ bộ 6 tháng đầu năm cho thấy lốp xe xuất khẩu ước đạt hơn 1,1 tỉ đô la, chiếm 51,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su của Việt Nam, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường, ông An cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu lốp xe sang hơn 140 quốc gia, trong đó Mỹ vẫn là thị trường chủ lực chiếm gần 60% với kim ngạch ước đạt gần 650 triệu đô la, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm lốp xe Việt Nam còn xuất khẩu vào nền kinh tế có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Đức.

Theo người đại diện của Hiệp hội Cao su Việt Nam, Việt Nam có hơn 150 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lốp xe.

Tuy nhiên, dù trong nhóm 10 doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe dẫn đầu có các doanh nghiệp thuần Việt như Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) và Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina), nhưng tỉ lệ chiếm chưa nhiều.

Phần lớn những doanh nghiệp thuộc nhóm tốp 10 doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe còn lại là thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư sản xuất ở Việt Nam.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su – Nhựa TPHCM, những nhà đầu tư này đến từ các nước trong khu vực châu Á, trong đó có doanh nghiệp đến từ Trung Quốc nhằm né thuế do Mỹ đánh thuế cao mặt hàng nhập khẩu này từ Trung Quốc.

Lốp xe Việt Nam xuất đi 140 quốc gia và vùng lãnh thổ

Trên thực tế, sản phẩm lốp xe Việt Nam trong những năm gần đây đã xuất khẩu tăng cao vào thị trường Mỹ sau khi nước này áp thuế cao lên lốp xe từ Trung Quốc khi căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung xảy ra.

Sản phẩm lốp xe xuất khẩu Việt Nam từng bị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu lốp xe từ Việt Nam có bị bán với giá thấp hơn mức giá hợp lý, bên cạnh lốp xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan vào tháng 6-2020.

Và cuối tháng 5-2021, DOC đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan, và Thái Lan.

Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp (chiếm 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô của Việt Nam sang Mỹ) vẫn được xác định không bán phá giá (không bị áp thuế chống bán phá giá). Các doanh nghiệp còn lại bị áp mức thuế là 22,3%.

Đối với nội dung trợ cấp, mức thuế trợ cấp được xác định cho các doanh nghiệp Việt Nam từ 6,23% đến 7,89%, thấp nhất trong số các nước, vùng lãnh thổ bị điều tra trong vụ việc này.

Đây là một kết quả tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam tại thị trường Mỹ – thị trường lớn nhất đối với ngành sản xuất lốp xe. Thêm vào đó, kết luận này cũng bảo vệ lợi ích của ngành cao su của Việt Nam khi khoảng 80% cao su tự nhiên khai thác tại Việt Nam được sử dụng để sản xuất lốp xe.

Theo đó, các nhà sản xuất, xuất khẩu lốp xe lớn từ Việt Nam như Sailun, Kenda Rubber, Bridgestone Tire, Kumho Tire, Yokohama Tire Vietnam,… gia tăng xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Mỹ.

Cùng chủ đề
Đẩy mạnh xuất khẩu qua Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu
Tiếp tục phát huy thành công, hiệu quả của năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu chính thức quay trở lại từ ngày 8 – 11/5/2024 tại Trung...
CMC đầu tư 1.000 GPU NVIDIA thế hệ mới trị giá 250 triệu USD
Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC Tp. HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDI...
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Ngày 24-4-2024, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ ban ngành tổ chức...
Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới
Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam đang có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ...
Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TPHCM 2024 dự kiến thu hút 400 doanh nghiệp
Ngày 16-4-2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) họp báo công bố tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực...
Đẩy mạnh xuất khẩu qua Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu
Tiếp tục phát huy thành công, hiệu quả của năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu chính thức quay trở lại từ ngày 8 – 11/5/2024 tại Trung...
CMC đầu tư 1.000 GPU NVIDIA thế hệ mới trị giá 250 triệu USD
Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC Tp. HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDI...
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Ngày 24-4-2024, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ ban ngành tổ chức...
Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới
Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam đang có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ...
Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TPHCM 2024 dự kiến thu hút 400 doanh nghiệp
Ngày 16-4-2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) họp báo công bố tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, thực...
Để lại bình luận