Người Việt chi nhiều tiền tậu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng hơn 80%
Xuân Lộc
14/04/2022
Bài viết: 414
Bình luận: 0

Trong tháng vừa qua, dù xe lắp ráp trong nước bán ra tăng 50% so với tháng trước đó, nhưng xe nhập khẩu nguyên chiếc có lượng bán ra tăng đến 82%.

Ngày 13-4, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) báo cáo lượng bán hàng của toàn thị trường trong tháng 3 vừa qua đạt 36.962 xe, tăng 60% so với tháng trước đó và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Việt chi nhiều tiền tậu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng hơn 80% trong tháng 3 vừa qua

Cụ thể theo VAMA, tổ chức chi phối phần lớn thị trường ô tô trong nước, trong tháng 3 vừa qua, có 28.491 xe du lịch; 7.794 xe thương mại và 677 xe chuyên dụng được bán ra. So với tháng trước đó, lượng bán hàng xe du lịch tăng 62%; xe thương mại tăng 63% và xe chuyên dụng tăng 41%.

Theo báo cáo VAMA, trong tháng 3 vừa qua, cả lượng xe lắp ráp và xe nhập khẩu bán ra đều tăng mạnh so với tháng liền kề trước đó. Tuy nhiên có một điểm đáng chú ý là dù ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn còn ưu thế được giảm 50% phí trước bạ với người mua nhưng lượng ra với xe nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng mạnh hơn.

Cụ thể lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 21.863 xe, tăng 50% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.099 xe, tăng đến 82% so với tháng trước.

Bên cạnh “sính” ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, thị trường thời gian qua còn cho thấy các doanh nghiệp có một cuộc đưa thu hút khách hàng bằng cách giảm giá, ưu đãi nhằm giảm lượng tồn kho hoặc chuẩn bị tung ra xe đời mới. Các nhà kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc thì hỗ trợ 50% phí trước bạ hoặc cao hơn. Do đó, khách hàng mua xe ở thời điểm tháng 3 vừa qua được cho là sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

Đơn cử như Honda Việt Nam phối hợp cùng các đại lý của hãng áp dụng chính sách ưu đãi đối với mẫu HR-V lên đến 170 triệu đồng, ghi nhận mức giảm giá sâu nhất kể từ khi dòng xe này bán ra thị trường.

Trên thực tế, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 3 vừa qua gần bằng cả hai tháng trước đó cộng lại. Cụ thể báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, có tổng cộng 13.500 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam trong tháng 3, giá trị kim ngạch nước đạt 307 triệu đô la Mỹ. Số lượng này bằng cả tháng 1 và tháng 2 cộng lại.

Tính chung trong quí 1-2022, theo VAMA, toàn thị trường tiêu thụ được hơn 90.500 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 39%, đạt hơn 71.300 chiếc; xe thương mại tăng 7%, đạt hơn 17.750 xe, và xe chuyên dụng tăng 32%.

Thị trường ô tô Việt Nam đang tăng cao trở lại, trong đó xe nhập khẩu nguyên chiếc được lựa chọn nhiều

Đây là con số đáng ghi nhận cho 3 tháng đầu năm 2022, khi thị trường vẫn phải đối mặt với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn, thiếu chip cũng như nguồn cung linh kiện thiếu hụt khiến nhiều hãng xe bị ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất…

Trong đó, lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 34% (đạt 54.173 xe) trong khi xe
nhập khẩu tăng 17% (đạt 36.333 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, kết quả bán hàng trên chưa bao gồm một số hãng xe không phải là thành viên của VAMA hoặc là thành viên nhưng không báo cáo số lượng bán hàng. Đơn cử như TC Group (Tập đoàn Thành Công), tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 7.069 xe, tăng trưởng 69,4% so với tháng 2-2022.

Kết thúc quí 1-2022, tổng số xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 18.670 xe, tăng trưởng 17,5% so với con số 15.886 xe bán ra của cùng kỳ năm ngoái.

Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast cũng cho biết kết quả kinh doanh ô tô tháng 3-2022 với tổng số 3.471 xe bán ra. Luỹ kế hết quí 1-2022, VinFast đã bán ra tổng cộng 6.728 xe, bao gồm 4.665 xe Fadil, 678 xe Lux A2.0, 880 xe Lux SA2.0 và 505 xe điện VF e34.

Như vậy nếu cộng thêm 2 đơn vị này thì tổng lượng xe bán ra trong quí 1 -2022 là gần 116.000 xe các loại.

Cùng chủ đề
CMC đồng hành chuyển đổi số cùng Ủy ban dân tộc
Ngày 10-10, Tập đoàn Công nghệ CMC đã tham gia chương trình “Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia” do Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức, mang tới các sản...
Doanh nghiệp Nhật Bản còn chần chừ khi đầu tư sản phẩm giá trị gia tăng ở Việt Nam
Nhiều nhà sản xuất Nhật Bản, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, chần chừ khi đầu tư vào Việt Nam, vì lo ngại khó tuyển dụng đ...
Hiệp định EVFTA 'trợ lực' giúp xuất khẩu tôm Việt Nam sang châu Âu tăng cao
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới ngày 15-6, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 338 triệu USD, tăng 51% so với c...
Truyền lửa cho nghề tóc
Sáng ngày 4/7, CLB 3 thế hệ tóc Việt đã tổ chức buổi gặp gỡ chia sẻ kỹ thuật, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn về tóc. Với chủ đề “Truyền l...
Nhiều thách thức với nhà cung cấp cho mục tiêu phát triển bền vững của các nhãn hàng
Có nhiều thách thức ở phía trước với các nhà cung cấp để đáp ứng các yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững của các tập đoàn và nhãn hàng trên thế gi...
CMC đồng hành chuyển đổi số cùng Ủy ban dân tộc
Ngày 10-10, Tập đoàn Công nghệ CMC đã tham gia chương trình “Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia” do Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức, mang tới các sản...
Doanh nghiệp Nhật Bản còn chần chừ khi đầu tư sản phẩm giá trị gia tăng ở Việt Nam
Nhiều nhà sản xuất Nhật Bản, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, chần chừ khi đầu tư vào Việt Nam, vì lo ngại khó tuyển dụng đ...
Hiệp định EVFTA 'trợ lực' giúp xuất khẩu tôm Việt Nam sang châu Âu tăng cao
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới ngày 15-6, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 338 triệu USD, tăng 51% so với c...
Truyền lửa cho nghề tóc
Sáng ngày 4/7, CLB 3 thế hệ tóc Việt đã tổ chức buổi gặp gỡ chia sẻ kỹ thuật, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn về tóc. Với chủ đề “Truyền l...
Nhiều thách thức với nhà cung cấp cho mục tiêu phát triển bền vững của các nhãn hàng
Có nhiều thách thức ở phía trước với các nhà cung cấp để đáp ứng các yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững của các tập đoàn và nhãn hàng trên thế gi...
Để lại bình luận