Năm 2021, có 6,5 triệu xe điện (EV) đã được bán trên toàn cầu, tăng 109% so với năm 2020, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm khoảng phân nửa. Đây là bằng chứng cho một nghiên cứu về thị trường xe điện toàn cầu của công ty phân tích Canalys mới được công bố.
Có thể nhiều loại xe điện hơn đã được bán ra nếu không xảy ra tình trạng thiếu linh kiện triền miên trong bối cảnh đại dịch.
Doanh số bán xe điện chiếm 9% tổng doanh số bán xe du lịch vào năm 2021. Đồng thời, do tác động của các hạn chế Covid-19 và sự thiếu hụt vi mạch, tổng thị trường xe hơi toàn cầu chỉ tăng 4% trong năm 2021.
Các nhà phân tích nhận định: "Nhu cầu về xe điện tăng mạnh vào năm 2021, nhưng sẽ còn nhiều hơn nữa nếu không vì tình trạng thiếu linh kiện nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến mọi nhà sản xuất xe hơi trên toàn thế giới".
Đặc biệt, 85% lượng xe điện bán ra trên toàn thế giới đã được giao cho khách hàng ở Trung Quốc đại lục và châu Âu. Năm 2021, 3,2 triệu xe điện đã được bán ở Trung Quốc, chiếm 15% tổng số xe mới được bán ra. Và ở châu Âu, 2,3 triệu xe điện đã được bán ra, chiếm 19% lượng xe mới.
Các chuyên gia ở Canalys cho biết: "Hơn 3,2 triệu xe điện đã được bán ở Trung Quốc đại lục vào năm 2021 - một nửa tổng số xe điện được bán ra trên toàn cầu và hơn 2 triệu chiếc được bán ở nước này vào năm 2020".
Trong khi đó, doanh số bán xe điện tại Mỹ tiếp tục tụt hậu so với doanh số bán hàng tại Trung Quốc và châu Âu. Chỉ 4% ô tô mới được bán ở Mỹ vào năm 2021 là xe điện.
Số liệu từ Canalys cho biết thêm, Tesla dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu với 14% thị phần, đứng thứ hai là Tập đoàn Volkswagen với 12% thị phần. Cuối cùng, Tập đoàn ô tô SAIC của Trung Quốc đứng thứ ba với thị phần hơn 11%.
(T/h)