Doanh nghiệp Việt xuất khẩu cà pháo, mắm tôm, mắm ruốc… sang Mỹ
Khôi Lê
19/04/2022
Bài viết: 501
Bình luận: 0

Sông Hương Foods chuẩn bị xuất container với 20 sản phẩm như mắm cà pháo, mắm ruốc, mắm nêm pha, mắm tôm, mắm cá sặc, mắm cá lóc, kim chi, dưa món…. sang thị trường Mỹ vào tháng 5 tới.

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Chế biến Thực phẩm Công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods), cho biết thông tin trên tại tọa đàm “Dưỡng chất từ trái cà pháo và cà pháo lên men” vào chiều ngày 19-4.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên những sản phẩm mắm này của công ty được xuất khẩu sang thị trường xứ cờ hoa dưới thương hiệu của Sông Hương Foods.

Doanh nghiệp, khách mời xem các dòng sản phẩm cà pháo lên men của Sông Hương Foods tại sự kiện.

Theo ông Tuấn, nhà nhập khẩu lô hàng container với 20 dòng sản phẩm này là Công ty CTWS Group. Hiện tại công ty đang sản xuất để chuẩn bị cho đơn hàng đầu tiên này.

Ông Tuấn cũng chia sẻ, hiện nay, riêng cà pháo, đội ngũ của Sông Hương Foods đã nghiên cứu, chế biến và sản xuất được 6 dòng sản phẩm: cà pháo muối, mắm cà pháo, mắm cà pháo chay, cà pháo mắm nêm, tôm chua cà pháo và cà pháo chua cay.
Đây là những món được lên men tự nhiên, bằng quy trình lên men truyền thống cải tiến, với thời gian 21 ngày để đảm bảo tạo ra sản phẩm cà pháo an toàn, ngon vị, có độ chua, ngọt, giòn đậm đà từ gia vị thiên nhiên.

Ông Tuấn còn cho biết, từ khi đại dịch bùng phát năm 2020 đến năm 2021, lượng hàng tiêu thụ các món chế biến từ cà pháo đang bán tăng vọt so với ngày thường.

Chỉ riêng năm 2021, doanh số từ các sản phẩm liên quan đến cà pháo đạt 30 tỉ đồng, với các loại như cà pháo ngâm chua ngọt, mắm cà pháo, cà pháo mắm nêm, mắm tôm chua trộn cà pháo…

Do nhu cầu thị trường tăng cao cùng với kế hoạch xuất khẩu các thị trường lớn và khó tính khác trong đó có thị trường Nhật Bản và Đài Loan, nên doanh nghiệp này đã lên kế hoạch xây nhà máy chuyên sản xuất và chế biến những món liên quan đến cà pháo mới ở tỉnh An Giang.

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn đang chia sẻ về bí quyết làm sản phẩm và kinh doanh sản phẩm làm từ cà pháo

Nguyễn Lê Quốc Tuấn từng là một nhân sự cấp cao phụ trách kinh doanh của một chuỗi bán lẻ di động lớn. Năm 2018, ông trở về tiếp quản sự nghiệp gia đình khi doanh thu các sản phẩm cà pháo chỉ ở mức 5-6 tỷ một năm. Nguồn cà pháo nguyên liệu của công ty được lấy từ huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh.

Với việc phát triển mạnh món cà pháo trong thời gian qua, ông Tuấn cho biết, Sông Hương Foods đã tạo ra cho người dân trồng cà ở Tây Ninh thêm đầu ra cho sản phẩm.

Theo ông Tuấn, hũ cà pháo truyền thống của Sông Hương Foods còn có trong đó nhiều loại nông sản, gia vị khác để có thêm hương vị đặc trưng, đó là ớt, tỏi, gừng, riềng… Và những người nông dân trồng những loại cây này cũng vui lây khi nông sản của họ không phải lo giải cứu, bán lỗ…

PSG.TS. Trịnh Khánh Sơn, Phó trưởng Khoa Công nghệ Hoá học và Thực phẩm, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho rằng cà pháo và nhiều nông sản khác khi lên men mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Sông Hương Foods chuẩn bị xuất container với 20 sản phẩm như mắm cà pháo, mắm ruốc, mắm nêm pha, mắm tôm, mắm cá sặc, mắm cá lóc, kim chi, dưa món… sang thị trường Mỹ vào tháng 5 tới.

Hiện cà pháo là món ăn có nhiều ý kiến trái chiều khi ăn, người nói tốt, người nói không, là người làm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tốt hay không tốt, phải có nghiên cứu, phải có số liệu, phải dựa trên sự lâu đời của sản phẩm.

PSG.TS. Trịnh Khánh Sơn cho rằng, trên phương diện truyền thống, sản phẩm nào lâu đời thường sản phẩm đó tốt nhiều hơn xấu, vì tốt nên lâu đời, mà cà pháo và những sản phẩm lên men đã có từ xa xưa. Mặt khác, với những thống kê nghiên cứu khoa học chính thống, cà pháo có những dưỡng chất tốt và cà lên men giúp loại bỏ những chất không tốt trên cà pháo thông qua việc lên men, giúp sản phẩm cà lên men có lợi cho người sử dụng.

“Giống như hạt đậu nành, khi ăn sống không tốt, nhưng nấu chín và lấy sữa hay lên men làm khuôn đậu non lại rất tốt”, PSG.TS. Sơn nói.

Cùng chủ đề
Xiaomi ghi nhận doanh thu Quý 3 cao kỷ lục, đạt 12,78 tỷ USD
Tập đoàn Xiaomi vừa công bố kết quả hợp nhất chưa kiểm toán cho 3 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2024 (“quý III năm 2024” hoặc “kỳ báo cáo”)....
MMA Awards 2024: 'Nhà quảng cáo của năm' gọi tên Nestlé Việt Nam
Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2...
Biti's Hunter 'bước tới' chuyển mình trở thành thương hiệu thời trang chinh phục cùng thế hệ trẻ
Biti’s Hunter vừa chính thức chuyển mình, thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu với tinh thần bước tới với một dáng hình mới mang hơi thở thời đại và...
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có...
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9-2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn...
Xiaomi ghi nhận doanh thu Quý 3 cao kỷ lục, đạt 12,78 tỷ USD
Tập đoàn Xiaomi vừa công bố kết quả hợp nhất chưa kiểm toán cho 3 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2024 (“quý III năm 2024” hoặc “kỳ báo cáo”)....
MMA Awards 2024: 'Nhà quảng cáo của năm' gọi tên Nestlé Việt Nam
Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2...
Biti's Hunter 'bước tới' chuyển mình trở thành thương hiệu thời trang chinh phục cùng thế hệ trẻ
Biti’s Hunter vừa chính thức chuyển mình, thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu với tinh thần bước tới với một dáng hình mới mang hơi thở thời đại và...
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có...
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9-2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn...
Để lại bình luận